"จะรื้อไม่รื้อคณะกก.ไปว่ามา ถ้ารื้อต้องมีผู้รับผิดชอบ"?ประกาศิต"บิ๊กตู่"บ้านป่าแหว่งได้ใจคนรักป่า แต่เล่นเอา"นายใหญ่สันกำแพง"เสียวสันหลังวาบ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

ดูเหมือนความพยายามหาทางออกในเรื่องการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บริเวณเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ที่เป็นประเด็นร้อนฉ่าเมื่อสัปดาห์ 2 สัปดาห์ก่อน จะหาทางออกแบบเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายได้แล้ว หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้  ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) วานนี้ว่า แต่เรื่องนี้รับรองว่า...มีคนเสียวสันหลังในทันทีเช่นกัน...เพราะเขาคนนั้นอนุมัติโครงการเจ้าปัญหานี้ไว้...และกลายมาเป็นประเด็นร้อนในวันนี้

"“ผมมีคำสั่งไปว่าไม่ให้อยู่โดยแน่นอน แน่ชัด ได้ให้คณะกรรมการไปจัดหาพื้นที่ใหม่ เพราะเป็นสิทธิของข้าราชการที่ต้องมีบ้านพักอาศัยตามกฎหมาย รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลสวัสดิการตรงนี้ อย่าไปมองว่าชาวบ้านยังไม่มีเลย แล้วข้าราชการต้องมี ก็เขาเป็นข้าราชการ ไม่เช่นนั้นทุกคนถ้าอยากมีต้องสอบให้ได้เป็นข้าราชการแล้วโตขึ้นมาก็จะมีบ้าน แต่บางคนก็ยังไม่มีด้วยซ้ำ รัฐบาลสร้างให้หมดมันไม่ได้ ต้องเสียค่าเช่าบ้าน

"ขอให้ไว้เนื้อเชื้อใจ ในเมื่อผมไม่ให้ใครอยู่ก็ไม่ให้ใครอยู่ เรื่องจะรื้อไม่รื้อคณะกรรมการไปว่ากันมา ถ้าจะรื้อต้องหาผู้รับผิดชอบมาให้ได้ เพราะเป็นงบประมาณของแผ่นดิน มันอาจจะบานปลายสู่การตรวจสอบย้อนหลังไปอีกเยอะ ก็ต้องทำต่อไป” นายกฯ กล่าว ท่ามกลางการต้อนรับอย่างเอิกเกริกที่บุรีรัมย์


ก่อนหน้านี้ เรื่องนี้นับว่าร้อนแรงระดับปรอทฉีกทีเดียว เพราะเครือข่ายประชาชนฝ่ายต้านในพื้นที่นั้น ยืนกรานให้รัฐบาล "รื้อ" สถานเดียวเท่านั้น ไม่มีทางเลือกอื่น ยิ่งเมื่อรัฐบาลยังอยู่ในภาวะอึมครึม - นิ่งเงียบ (เพื่อคลำหาทางออก เพราะเรื่องนี้ถือมีข้อจำกัดอยู่มาก) นั่นยิ่งทำให้สถานการณ์ดูหนักหน่วงขึ้นอีก เพราะทำให้กลุ่มการเมืองบางกลุ่ม ซึ่งก็คือ "คนเสื้อแดง" ที่รอคอยจังหวะหยิบฉวยสถานการณ์นี้ตี คสช. ในทันที โดยพวกเขารุมถล่ม คสช. ผ่านทางโลกออนไลน์อย่างสนุกปาก สนุกมือ มีแม้กระทั่งสร้างข่าวเท็จว่ารัฐบาล คสช. ออกเป็น มติ ครม. เมื่อปี 59 ให้กระทำชำเราผืนป่าดอยสุเทพได้ โดยพวกเขาจงใจละเลยข้อเท็จจริงที่ว่า...บ้านป่าแหว่งเจ้าปัญหานั้น...ใครกันที่โยนขี้ไว้ให้

ดังนั้น เมื่อนนายกฯ ออกมาระบุด้วยตนเองว่า  "ถ้าจะรื้อต้องหาผู้รับผิดชอบมาให้ได้ เพราะเป็นงบประมาณของแผ่นดิน มันอาจจะบานปลายสู่การตรวจสอบย้อนหลังไปอีกเยอะ ก็ต้องทำต่อไป" นั่นจึงเท่ากับเป็นการหาทางออกกรณีบ้านป่าแหว่ง ขณะเดียวกันก็ตบหน้า "แก๊งแดง" ที่โหนเรื่องนี้โจมตี คสช. ฉาดใหญ่


เพราะจนถึงขณะนี้ทุกคนคงทราบดีแล้วว่า ต้นกำเนิดโครงการเจ้าปัญหานี้อนุมัติในยุค "นายใหญ่แห่งสันกำแพง" และบริวารของเขาทั้งสิ้น

โดยเรื่องนี้เริ่มต้นจากอนุมัติให้ใช้พื้นที่ของ "พล.อ.ชัยสิทธิ์​ ชินวัตร" อดีต ผบ.ทบ. ญาติผู้พี่ของ "นายทักษิณ ชินวัตร"  ซึ่งถูกเสนอชื่อให้ทั้งเป็นผู้บัญชาการทหารบก และผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ใหญ่เหนือใหญ่ในกองทัพ-ผู้เขียน) ในช่วงปี 2546 ถึง ต.ค. 2547 ซึ่งให้ความเห็นชอบอนุมัติโครงการจากการชงของฝ่ายการเมือง....


หลังไฟเขียวจากผู้นำกองทัพบก ท่ามกลางเสียงไชโยโห่ฮิ้วสุดดีใจของฝ่ายการเมือง และข้าราชการประจำที่มีอำนาจในขณะนั้น ต่อมาในปี 2548 สำนักอธิบดีผู้พิพากษาภาค 5 จะย้ายที่ทำการจากกรุงเทพฯ ไปอยู่ที่เชียงใหม่ จากนั้นช่วงระยะเวลากว่า 2 -3  ปี (จากปี 2547 ถึง 2549 ซึ่งอยู่ในยุครัฐบาลทักษิณ 2) ที่ส่วนราชการผู้เกี่ยวข้องรวมทั้งผู้ว่าราชการเชียงใหม่ได้พิจารณาเห็นชอบให้สำนักงานศาลยุติธรรม ใช้พื้นที่ก่อสร้างที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บ้านพัก และอาคารชุดสำหรับข้าราชการตุลาการเจ้าปัญหาดังกล่าว ซึ่งว่าไปแล้วก็ล้วนอยู่ในเครือข่ายนายใหญ่ทั้งสิ้น เพราะทั้ง นายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ" และ "นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์" สามีเจ๊แดง น้องสาวนายทักษิณ ต่างนั่งเก้าอี้ปลัดกระทรวงยุติธรรมทั้งคู่ กระทั่งงบประมาณมาเคาะช่วงปี 56 สมัยที่ "นายชัยเกษม นิติสิริ" เป็นรัฐมนตรียุติธรรม ในช่วงที่มี "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" เป็นนายกรัฐมนตรีของ "ระบอบทักษิณ" คนล่าสุดนี่เอง

ว่าไปแล้ว...การตัดสินใจของ "บิ๊กตู่" ในเที่ยวหนนี้...เรียกคะแนนที่หล่นหายไปได้กลับมาเยอะพอควรทีเดียว เพราะอย่างน้อยก็เรียกเรตติ้งจากกลุ่มต้านในพื้นที่กลับมา...ซึ่งว่าไปแล้วก็เป็นกลุ่มคนที่หนุน คสช. อยู่เดิมจำนวนมาก (เหตุนี้พวกเขาจึงเรียกร้องเฉพาะประเด็นบ้านที่บุกรุกป่า ไม่แตะไปที่ประเด็นการเมือง เหมือนคนเสื้อแดง) ขณะเดียวกันก็คงทำให้ "นายใหญ่แห่งสันกำแพง" เสียวสันหลังไม่น้อยเช่นกัน เพราะนายกฯ ก็ระบุชัดว่า.... "ถ้าจะรื้อต้องหาผู้รับผิดชอบมาให้ได้ เพราะเป็นงบประมาณของแผ่นดิน มันอาจจะบานปลายสู่การตรวจสอบย้อนหลังไปอีกเยอะ"

 

อ่าน อ้าว..คนกันเองทั้งนั้นที่เซ็น?! กระชาก"ไอ้โม่งเซ็นสร้างบ้านพักศาลฯ" เจ้าปัญหา ที่แท้ล้วน"เครือข่ายนายใหญ่แห่งสันกำแพง" ทั้งนั้นที่เอี่ยว