นี่ไงพวกพล่ามปชต.?ผงะคำฟ้องอัยการซัด"เสี่ยเปี๋ยง"เอี่ยวโกงบ้านฯฟาด 82ล้าน แล้วพ่อค้าข้าวไปสร้างบ้านได้ไง-หากไม่ใช่ยุคโกงได้มาแบ่งกันเช่นนี้

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ดูเหมือนคำฟ้องของอัยการสูงสุดต่อคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร ที่มี "นายวัฒนา เมืองสุข" นักการเมืองใหญ่แห่งพรรคเพื่อไทย และพวกรวม 19 คน ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวานนี้นั้น...จะเป็นการกระชากหน้ากากพวกที่ปากพล่ามว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตย เป็นตัวแทนประชาชนจากเสียงส่วนใหญ่จนสิ้น

เพราะในเอกสารชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคดี ที่สำนักงานอัยการสูงสุดเผยแพร่วานนี้ ระบุชัดว่า หลัง คตส. ไต่สวนพร้อมชี้มูลความผิด และส่งสำนวนต่อให้ ป.ป.ช. เพื่อส่งให้อัยการสูงสุดสั่งฟ้อง และหลังตั้งคณะกรรมการร่วมฯ เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานให้สมบูรณ์เพื่อหาข้อยุติในการดำเนินคดีในความเห็นต่างนั้นแล้ว อัยการสูงสุดเห็นว่าคดีมีมูลพอฟ้องผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 19 รายตามข้อกล่าวหา โดยตัวละครหลัก ๆ ก็ประกอบไปด้วย

นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ซึ่งเป็นคนกำกับนโยบายโครงการนี้ผ่านทางการเคหะแห่งชาติ ฐานเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 148 , 157 , 83 , 91 รวมทั้งมีคนอื่น ๆ อีก 18 คนตามฐานความผิดใกล้เคียงกัน (อาจต่างกันไปบ้างตามข้อปลีกย่อยของประมวลกฎหมายอาญามาตราต่างๆ) ตามที่สื่อมวลชนทุกสำนักนำเสนอไปแล้ว

 

เหนืออื่นใดก็คือ ในคำฟ้องนั้นระบุชัดว่า มีชื่อของ "นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร" หรือ "เสี่ยเปี๋ยง" ตัวละครเก่าตั้งแต่ "ยุคโกงข้าวนายใหญ่ทักษิณ" ระเรื่อยมาถึง "ยุคโกงข้าวหนูปู" พร้อม "บริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง" ซึ่งเป็นบริษัทของเขา และบริวารในบริษัทของเขาร่วมทุจริตอยู่ด้วย

คราวนี้สำหรับผู้ไม่สันทัดทางการเมือง จึงอาจจะมีคำถามอยู่ว่า...แล้วเหตุใด พ่อค้าข้าวรายใหญ่แห่งระบอบทักษิณจึงไปมีเอี่ยวโกงโครงการบ้านเอื้ออาทรได้...ทั้ง ๆ ที่เนื้องานนั้นอยู่คนละขั้วคนละมุมกัน...เรื่องนี้หากปะติดปะต่อจะพบคำตอบได้ไม่ยาก...นั่นไม่มีอะไรมากไปกว่า...ทั้งหมดล้วนเป็นคนของนายใหญ่ แล้ว...โกงได้เอามาแบ่งกันไง

โดยปัจจุบัน "เสี่ยเปี๋ยง" ถูกตัดสินลงโทษจำคุก 48 ปี จากคดีทุจริตจำนำข้าวยุคหนูปูซึ่งถือเป็นการลงโทษหนักที่สุดในคดีดังกล่าว (มากกว่านายบุญทรงที่โดน 42 ปี) และยังอยู่ในเรือนจำ (แต่ข่าวว่ามักออเซาะแกล้งป่วย และอยู่ในโรงพยาบาลราชทัณฑ์มากกว่าในเรือนจำ...ตามประสาเศรษฐีขี้ฉ้อชอบเอาเปรียบ)

แต่การที่เขาเข้ามาเกี่ยวข้องกับคดีโกงบ้านเอื้ออาทรได้นั้น...เป็นเพราะความสัมพันธ์เดิมตั้งแต่ยุคทักษิณ 1 ที่ “เสี่ยเปี๋ยง” รู้จักกับ “ทักษิณ” ในฐานะผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ แล้วอย่าลืมว่า ก่อนหน้าที่นายวัฒนาจะไปคุม พม. เขาเคยดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์...ซึ่งคุมการส่งออกข้าวมาก่อน เมื่อพาณิชย์เจอพ่อค้าข้าวเรื่องที่จ้องจะหาช่องทางทำมาหากินแบบแปลก ๆ ทุกอย่างจึงเค้าเข้า

เสี่ยเปี๋ยงเคยให้สัมภาษณ์เองด้วยซ้ำว่า รู้จักทักษิณก่อน จากนั้นทักษิณแนะนำให้รู้จักนายวัฒนา...เพราะคุมกระทรวงพาณิชย์ที่สัมพัธสัมพันธ์กับตน...นั่นยิ่งไม่ต้องอธิบายใด ๆ อีก

ต่อมา เมื่อนายวัฒนา มาคุมกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งกำกับนโยบายบ้านเอื้ออาทรในช่วงปี 2546 “เสี่ยเปี๋ยง” อันเปรียบได้กับคนของนายใหญ่ จึงรี่ตามนายวัฒนามายุ่มย่ามในโครงการฯ กระทั่งตกเป็นจำเลยในคดีนี้ไปด้วยกัน...ตามประสาประชาธิปไตยแบบไทย ๆ ที่อาศัยคูหาเลือกตั้งเป็นฉากบังหน้า เข้ามาแสวงหาผลประโยชน์

ในสำนวนการสอบสวนของ คตส. นั้นถึงกับระบุว่า นายวัฒนาถูกกล่าวหาว่า เรียกรับเงินจากผู้ประกอบการเอกชนในการจัดซื้อจัดจ้างโครงการบ้านเอื้ออาทร จาก "บริษัท พาสทีญ่า" ซึ่งได้โควตาเป็นคู่สัญญากับการเคหะแห่งชาติ 7 โครงการ 7,500 ยูนิต มูลค่า งาน 2,500 ล้านบาท โดยมีการเรียกค่าหัวคิว 82 ล้านบาท เพื่อนำไปจ่ายให้กับนักการเมือง

และเงินจำนวน 82 ล้านบาทนี่แหล่ะ ที่ไหลไปเข้าเครือข่ายบริษัทค้าข้าวของเสี่ยเปี๋ยง เพื่อรอผ่องถ่ายไปยังนักการเมืองบางคน อละตัวเลขดังกล่าวยังสอดคล้องกับจำนวนที่พยาน (ซึ่งก็คือนายหน้าผู้รับเหมาในโครงการฯ ซึ่งต่อมายอมมาเป็นพยานปากสำคัญของ คตส.) ให้การยืนยันว่า มีการเรียกรับเงินหน่วยละ 11,000 บาท จำนวน 7,500 หน่วยดังกล่าวข้างต้น (7,500*11,000 = 82.5 ล้านบาท...ไม่ขาดไม่เกิน - ผู้เขียน)

...นั่นเอง...เป็นเหตุให้ผู้ค้าข้าวสุดอื้อฉาวเข้ามาเกี่ยวข้องกับคดีโกงบ้านเอื้ออาทร...แบบข้ามห้วยมาโกง และรับรองว่า แทบไม่มีรัฐบาลไหนในโลกย่ามใจได้ขนาดนี้

อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ "นายวัฒนา และพวก" ยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์ในคดีนี้ตราบเท่าที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษา แม้จะถูกยื่นฟ้องต่อศาลฯ วานนี้แล้วก็ตาม และดูเหมือนว่าศาลฯ จะนัดฟังคำสั่งในวันที่ 6 มิ.ย. ที่จะถึงนี้ เวลา 10.00 น. ขณะที่ตัวเขาได้ยื่นหลักทรัพย์ 5 ล้านบาท ออกไปเพื่อต่อสู้คดี...ส่วน "เสี่ยเปี๋ยง" นั้นก็นอนคุกไปตามระเบียบ เพราะผลกรรมก่อนหน้าเกชดินทางมาถึงแล้ว...และถึงแม้บั้นปลายคดีโกงบ้านเอื้ออาทรนี้จะใช้เวลาอีกพอสมควร...แต่รับรองว่านับจากนี้....ทั้ง 19 รายล้วนอยู่ไม่เป็นสุขแน่...เพราะคำฟ้องของอัยการวานนี้...ชัดจน "กูรู" กฎหมายก่ายหน้าผากแทนนายวัฒนา และพวกทีเดียว

อ่าน ไม่พล่านได้ไง-โทษถึงประหาร? "มหากาพย์โกงบ้านเอื้ออาทร"รัดคอ"วัฒนา"หนักหน่วง พบฉ้อฉลถึงขั้นเรียก "ค่าหัวคิวหลังละหมื่นจาก6 แสนยูนิต" รวยปลิ้น