ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าสลักพระนำทัพสัตวแพทย์พร้อมด้วยกลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่าและชมรมวิทยุสมัครเล่นกลุ่มเพื่อน 23 นครปฐม และจิตอาสาร่วมย้ายวัวแดงสู่กลางป่าสลักพระ
           วันนี้ (16 พฤษภาคม 2561) เวลา 06.00 น. นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ตำบลวังด้ง อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ได้เดินทางมาเป็นประธานในการเคลื่อนย้ายวัวแดงในโครงการเคลื่อนย้ายวัวแดงสู่คอกกลางป่าของเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าสลักพระ โดยมีทีมงานนายสัตวแพทย์์ พร้อมด้วยทีมงานคณะสัตวแพทย์มหาลัยเกตษรศาสตร์กำแพงแสน   ชมรมวิทยุสมัครเล่นกลุ่ม 23 นครปฐม เจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า พร้อมด้วยคณะผู้เชี่ยวชาญด้านอนุรักษ์ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าสลักพระ  กลุ่มงานเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า  นายสัตว์แพทบ์ชำนาญการประจำพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12  นครสวรรค์ ้ เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือ สัตว์สัตว์ภาคกลาง นครนายก เจ้าหน้าที่คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์บางเขน  คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร ์มหาวิทยาลัยมหิดล องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ โรงพยาบาล ปศุสัตว์และสัตว์ป่าปศุปาลัน   อุทยานแห่งชาติเอราวัณ และกลุ่มจิตอาสา ได้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการเคลื่อนย้ายวัวแดง จำนวน  3 ตัว สู่คอกปรับสภาพก่อนปล่อยสู่ธรรมชาติกลางป่าของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ
         พระบรมราชูปถัมภ์  เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตเขื่อน ศรีนครินทร์ เขื่อนท่าทุ่งนา อุทยานแห่งชาติเอราวัณ และกลุ่มจิตอาสา ได้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการเคลื่อนย้ายวัวแดง จำนวน  3 ตัว สู่คอกปรับสภาพก่อนปล่อยสู่ธรรมชาติกลางป่าของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ
          คอยดูแลอยู่อย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันเหตุร้ายซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้ เจ้าหน้าที่จึงต้องคอยดูแลอาการร้องวัวแดงทั้ง 3 ตัวอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา

 

 

ปล่อยวัวแดง กลับคืนสู่ธรรมชาติ (ชมคลิป)
       

 ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า แผนปฎิบัติการเคลื่อนย้ายวัวแดงสู่คอกปรับสภาพกลางป่าของ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ตำบลวังด้ง อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 06.30 น. ของ วันที่ 16 พฤษภาคม 2561 คณะปฏิบัติการดังกล่าวนำโดยนายสัตวแพทย์ จากสถาบันต่างๆที่เดินทางเข้าร่วมปฏิบัติการ และดำเนินการเคลื่อนย้ายวัวแดงได้ดำเนินการวางยาสลบวัวแดงทั้ง 3 ตัว หลังจากนั้น คณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายดำเนินการ ได้นำปลอกคอมาติดไว้ที่บริเวณคอของวัวแดงทั้ง 3 ตัวพร้อมกับเก็บตัวอย่าง DNA ของวัวแดงแต่ละตัวไว้ เพื่อใช้ในการตรวจสอบภายหลัง 
            หลังจากนั้น ทีมงานนายสัตวแพทย์ ได้นำตัววัวแดงทั้ง 3 ตัว ไปไว้ยังบริเวณคอกกลางป่าของเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าสลักพระเพื่อรอการปรับสภาพของวัวแดงทั้ง 3 ตัวใ้ห้คืนสภาพเป็นปกติ เสียก่อน โดยมีคณะนายสัตวแพทย์พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระคอยดูแลอยู่อย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันเหตุร้ายซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้ เจ้าหน้าที่จึงต้องคอยดูแลอาการวัวแดงทั้ง 3 ตัวอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา

 

 

ปล่อยวัวแดง กลับคืนสู่ธรรมชาติ (ชมคลิป)
         

 ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมต่อว่า ภายหลังจากที่วัวแดงทั้ง 3 ตัว ได้ถูกวางยาสลบ วัวแดงทั้ง 3 ตัว เริ่มทยอยฟื้นพร้อมกับปรับสภาพของร่างกาย ให้เป็นปรกติคณะนายสัตวแพทย์ได้ดำเนินการทำการตรวจสุขภาพของวัวแดงทั้ง 3 ตัวว่า สภาพร่างกาย ปรกติเหมือนเช่นเดิมหรือไม่จนคณะ นายสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่เชื่อและมั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ ว่าร่างกาย ของวัวแดงทั้ง 3 ตัวแข็งแรงและเป็นปกติ เจ้าหน้าที่ถึงจะต้องปล่อย
           และในเวลาต่อมา ทีมนายสัตวแพทย์ ได้ ดำเนินการตรวจร่างกายวัวแดงเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะดำเนินการนำวัวแดงทั้ง 3 ตัวกลับมาไว้ที่บริเวณคอกในเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าสลักพระประมาณ 1 เดือน เพื่อรอการปล่อยสู่ธรรมชาติในผืนป่าเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าสลักพระต่อไป.

 

 

ปล่อยวัวแดง กลับคืนสู่ธรรมชาติ (ชมคลิป)

 

 

ข่าวภาพ/วันชัย แก้ววิลัย  ข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ กาญจนบุรี