ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่   21  พฤษภาคม นายประจักษ์ ทองรัตน์ เจ้าของเรือนำเที่ยว “ กิ๊ก ไดฟ์วิ่งทัวร์ “   อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า   ขณะนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปดำน้ำที่เกาะร้านเป็ด ร้านไก่ เขต อ.ปะทิว  จ.ชุมพร ห่างจากเกาะทะลุ ในพื้นที่ อ บางสะพานน้อย ไปทางทิศใต้ประมาณ  15 ไมล์ทะเล  ได้ทำการบันทึกคลิปวิดีโอฉลามวาฬขนาดใหญ่ความยาว 10 เมตร  มีเชือกยาวประมาณ 2 เมตรมัดติดที่โคนหาง 

จึงแจ้งประสานกลุ่มเรือประมงชายฝั่งทั้งพื้นที่  อ.บางสะพานน้อย  อ.ปะทิว  รวมทั้ง เจ้าหน้าที่ทหาร    เจ้าหน้าที่ที่กรมประมง เจ้าหน้าที่กรมทัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ออกติดตามค้นหา   ล่าสุดยังไม่พบฉลามวาฬตัวดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือนำเชือกออกจากโคนหาง ซึ่งอาจทำให้อันตรายหากฉลามวาฬมีบาดแผลจากเชือกที่รัดแน่น

ท้องทะเลแทบร้องไห้ ! ขอความช่วยเหลือด่วน ดูแล้วแชร์รัวๆ เรือนำเที่ยวบางสะพานน้อยพบ "ฉลามวาฬ" ยาว 10 เมตร มีเชือกพันโคนหาง..!? (ชมคลิป)

นายธรณ์   ธำรงนาวาสวัสดิ์  รองอธิการบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  นักวิชาการสิ่งแวดล้อมทางทะเลชื่อดัง กล่าวว่า  จากการสังเกตเชือกที่พันบริเวณโคนหางของฉลามวาฬดังกล่าวมีรอยแผลบาดค่อนข้างลึก  มีความเสี่ยงกับการเกิดแผลติดเชื้ออาจทำให้ฉลามวาฬตายได้   ส่วนการช่วยเหลือที่ผ่านมามีทีมเจ้าหน้าที่เคยช่วยฉลามวาฬในบางพื้นที่ที่ถูกเชือดรัดในลักษณะดังกล่าวได้อย่างปลอดภัย   โดยใช้ทีมนักดำน้ำที่มีความเชี่ยวชาญใช้ตะขอเกี่ยวเชือกหรือใช้มีดตัด  ซึ่งจะทำไดกับฉลามวาฬที่คุ้นเคยกับมนุษย์เป็นอย่างดี     สำหรับตัวล่าสุดเบื้องต้นต้องหาฉลามให้พบ และจะต้องติดตามพฤติกรรมว่าฉลามวาฬมีความคุ้ยเคยกับมนุษย์หรือไม่  จากนั้นจึงจะร่วมกันวางแนวทางในการช่วยเหลือให้เร็วที่สุด  

 

ท้องทะเลแทบร้องไห้ ! ขอความช่วยเหลือด่วน ดูแล้วแชร์รัวๆ เรือนำเที่ยวบางสะพานน้อยพบ "ฉลามวาฬ" ยาว 10 เมตร มีเชือกพันโคนหาง..!? (ชมคลิป)

 

ภาพ-ประจักษ์ ทองรัตน์/ข่าว พอใจ จันทนา ข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ประจวบคีรีขันธ์