ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

   วันที่ 21 พ.ค. 61  ณ. อาคารแปซิฟิก2 ถนนสุขุมวิท นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย และนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย อดีตส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีกระแสข่าวกปปส.จะนัดชุมนุมรวมพลังไม่อยากเลือกตั้ง ในวันที่ 27 พ.ค. นี้ ซึ่งกำลังเผยแพร่ในโลกโซเชียลมีเดีย  ว่าตนไม่ทราบว่ามีคนนัดหมาย กปปส.นัดชุมนุม และไม่รู้จักกับคนโพสต์ข้อความเป็นการส่วนตัว เพราะในการชุมนุมกปปส.มีคนร่วมชุมนุมเป็นหลักล้าน ใครก็อ้างเป็นกปปส.ได้ 

   "ถือเป็นเรื่องที่อันตรายกับบ้านเมือง จึงขอเรียนว่าไม่มีการนัดหมายจากแกนนำกปปส.เพื่อชักชวนคนมาชุมนุมตามที่มีการโพสต์ในโซเชียลมีเดีย ผมและแกนนำไม่มีใครที่มีความคิดไม่ให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในบ้านเมือง พูดได้เต็มปากเต็มคำในฐานะแกนนำและเลขาธิการกปปส. เพราะถือว่าบทบาท กปปส. ยุติ ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. 57 เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าควบคุมอำนาจการปกครอง หลังคสช.เข้าควบคุมสถานการณ์ บรรดามวลมหาประชาชนก็เอาใจช่วยพล.อ.ประยุทธ์สามารถแก้ไขปัญหาของบ้านเมืองได้ และเดินหน้าปฏิรูประเทศตามเจตนารมณ์ส่วนใหญ่ของประเทศ ดังนั้น จุดยืนกปปส.ชัดเจนที่ได้ร่วมลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ จนทำให้รัฐธรรมนูญประกาศใช้ กปปส.เคารพในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ"

  นายสุเทพ กล่าวต่อว่า กปปส.จุดยืนชัดว่าเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ ให้ดำเนินการให้มีการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ ไม่เคยเปลี่ยนแปลง ซึ่งขณะนี้สังเกตเห็นว่ามีผู้พยายามสร้างสถานการณ์เพื่อไม่ให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น กลุ่มหนึ่งคาดคิดเอาเองว่าหากมีการเลือกตั้งตามโรดแมป อาจทำให้ฝ่ายรัฐบาลปัจจุบันหรือคสช.ได้เปรียบจากการเลือกตั้ง คนเหล่านั้นจึงคิดเองว่าหากทำได้ด้วยประการใดโดยยืดหรือไม่เกิดเลือกตั้ง จะทำให้ภาพพจน์ของคสช. ตกต่ำลง จึงพยายามหลายวิธีการที่จะไม่ให้มีการเลือกตั้ง หรือบางฝ่ายอาจทำท่าทีต้องการให้มีการเลือกตั้ง แต่แท้จริงคือการยั่วยุกดดันให้เกิดความวุ่นวาย จนคสช.จัดเลือกตั้งไม่ได้ 

ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งคิดให้มีรัฐบาลแห่งชาติ ไม่ให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งทั้งหมดไม่ใช่ความคิดกปปส. เพราะเราไม่ต้องการให้เกิดภาวะดังกล่าวขึ้น

“ผมขอใช้โอกาสนี้วิงวอนไปยังมวลมหาประชาชน ให้ติดตามด้วยความรอบคอบระมัดระวัง อย่ายอมเป็นเครื่องมือให้ฝ่ายใดทั้งสิ้นที่ไม่จริงใจกับระบอบประชาธิปไตย ไม่เคารพรัฐธรรมนูญ ไม่ต้องการให้มีการเลือกตั้ง  เชื่อว่าถ้าทุกฝ่ายร่วมมือกันให้เดินหน้าตามโรดแมปมุ่งสู่การเลือกตั้งจะทำให้ประเทศผ่านช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อไปได้ พวกเรากปปส.มีจุดมุ่งหมายอุดมการณ์เดียวกัน คือ เพื่อชาติ เพื่อแผ่นดิน เพื่อความสงบ ยืนยันจะไม่มีการชุมนุมใดๆของกปปส.อันจะทำให้บ้านเมืองยุ่งเหยิงมากไปกว่านี้” นายสุเทพ กล่าว  

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเลือกตั้งในเดือน ก.พ. 62เหมาะสมหรือช้าเกินไปหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นการคาดการบนพื้นฐานความจริงทางด้านกฎหมายและความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง และขณะนี้ยังไม่เห็นเหตุสุดวิสัยที่จะทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไป และหากเกิดเหตุสุวิสัยต้องดูว่าเกิดจากความจำเป็นหรือเกิดจากคนสร้างขึ้น

เมื่อถามว่าการที่อ้างกลุ่มกปปส.เคลื่อนไหวในช่วงใกล้เคียงกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เป็นการจัดคนมาชนกันหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า  ไม่ต้องการให้เกิดเหตุนั้นขึ้น ใครก็ตามที่สร้างสถานการณ์หรือซ้ำเติมสถานการณ์ ล้วนแล้วแต่เป็นคนที่ทำบาปต่อแผ่นดิน ตนเชื่อว่าหลังจากที่ได้แถลงข่าววันนี้แล้วจะสามารถยุติการเคลื่อนไหวในวันที่ 27 พ.ค.นี้ได้ เพราะเชื่อว่ามวลมหาประชาชนยังไว้วางใจตนอยู่ และไม่ต้องการให้เกิดเหตุม็อบชนม็อบ ซึ่งจะทำให้เกิดความแตกแยกในบ้านเมือง และกปปส.แสดงความชัดเจนให้ประชาชนทราบว่าบทบาทกปปส.จบลงแล้ว และถ้าไม่มีความจำเป็นอะไรเราจะไม่เคลื่อนไหวในนาม กปปส.

ถามต่อว่าถึงขณะนี้ยังสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่เคยพูดว่าสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป พูดแต่เพียงว่าสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ให้บริหารประเทศในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้สมบูรณ์ และเร็วเกินไปที่จะบอกว่าจะให้พล.อ.ประยุทธ์กลับมาทำการปฏิรูประเทศต่อหรือไม่

เมื่อถามว่า กปปส.จะตั้งพรรคการเมืองหรือไม่ นายสุเทพ ชี้แจงว่า โดยชื่อกปปส.ไม่ตั้งพรรคการเมืองแน่นอน และไม่มีการตั้งพรรคในนาม กปปส. เพราะวันนี้แกนนำกปปส.ที่เป็นนักการเมืองก็กลับพรรคไปแล้ว แต่บางคนจะไปสังกัดพรรคอื่นก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล ส่วนตนยืนยันว่าไม่กลับพรรคประชาธิปัตย์และไม่ตั้งพรรค แต่หากวันข้างหน้าประชาชนคิดตั้งพรรคตามเจตนารมณ์ของกปปส. ก็พร้อมสนับสนุนและจะไปร่วมกับประชาชนก็เป็นได้ แต่ตอนนี้ยังไม่มี

เมื่อถามว่า มองอย่างไรกับกลุ่มอยากเลือกตั้งจะมีการชุมนุมในวันที่ 22 พ.ค. นี้ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนต้องขอโทษที่ต้องบอกว่าถ้าอยากให้มีการเลือกตั้งจริงๆให้อยู่เฉย ไม่ต้องทำอะไร มันก็จะมีการเลือกตั้งอยู่แล้ว ไม่อยากเติมเชื้อไฟเข้าไปอีกและอยากให้ทุกฝ่ายคำนึงถึงภาพรวมประเทศ เพราะการออกมาเคลื่อนไหวชุมนุม มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย อาจลุกลามเป็นความไม่สงบในบ้านเมือง ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการไปสู่การเลือกตั้งแน่นอน ยืนยันว่ากปปส.สนับสนุนให้มีการเลือกตั้ง เพราะเป็นเจตนารมณ์ของมวลมหาประชาชน และถ้าจะเดินสู่การเลือกตั้งก็จะต้องมีความชัดเจน ไม่ควรทำให้มีปัญหาเกิดขึ้น ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทยถูกหมายจับดำเนินคดีกรณีเตรียมแถลงการณ์ครบรอบ 4 ปีคสช.นั้น ไม่ขอวิจารณ์ ไม่อยากให้ตัวเองเป็นผู้สร้างปัญหาอีก