"นาทีนี้ไม่ขอลาออก"! คำพูดที่เป็น"ฟางเส้นสุดท้าย"ของ"ชัยเกษม" 4 ปีก่อนทำให้"บิ๊กตู่"ลั่น“งั้นนาทีนี้ผมยึดอำนาจ-พวกคุณอยู่ตรงนี้อย่าไปไหน" จบ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews

 

"นาทีนี้ไม่ขอลาออก"!! คนที่เป็นคอการเมืองอย่างเหนียวแน่นคงจำคำพูดที่สุดหวงอำนาจ และเป็น "ฟางเส้นสุดท้าย" ของ "ชัยเกษม นิติสิริ" รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าคณะฝ่ายรัฐบาลนารีปู และทำให้ "บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา " ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกในขณะนั้นหมดความอดทน...ประกาศ "ยึดอำนาจ"  หลังสอบถามอย่างพยายามให้โอกาสว่า รัฐบาลเพื่อไทยซึ่งถือว่าที่หมดความชอบธรรมที่จะบริหารประเทศไปแล้ว เหตุที่ตัวนายกฯ  "นารีปู" ซึ่งเป็นหัวหน้ารัฐบาล ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่ง จากการที่เธอโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนสี เลขาฯ สมช. มิชอบจะยอมลาออกจากการเป็นรัฐบาลหรือไม่...แล้วคำตอบที่ได้รับจากอดีตอัยการสูงสุดผู้พันตัวมาเป็น...นักการเมืองระบอบทักษิณ...ก็ทำให้ความอดทนอดกลั้นนั้นขาดผึงอย่างที่บอก...นาทีต่อมานั้น..."บิ๊กตู่" ประกาศยึดอำนาจ...ปิดฉาก "รัฐบาลหนูไม่รู้" แบบโทษใครไม่ได้เลยจริง ๆ
 

ความจริงหากไม่นับถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอย่างที่กล่าว รัฐบาลนารีปูก็แทบจะหมดความชอบธรรมไปพักหนึ่งแล้ว เหตุถูกรุกไล่อย่างหนักจากเครือข่ายประชาชนที่เรียกตัวเองว่า "กปปส." เหตุที่่รัฐบาลของเธอลักหลับตอนตี 4 ออก "พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับสุดซอย" หวังฟอกผิดช่วย "พี่แม้ว" เรื่องนี้ถูกเครือข่ายภาคประชาชนทั่วประเทศ (ยกเว้นชาวเสื้อแดงที่เป็นลิ่วล้อของเธอ) พากันลงสู่ถนน เพื่อไล่รัฐบาลที่ทรยศ-ไม่เห็นหัวประชาชน จนแม้แต่ตัวนายกฯ นอมินี "หนูปู" ยังระเห็จหนีหนี้ชาวนาไปเป็นเดือน ๆ กระนั้นเมื่อกองทัพนำโดย "บิ๊กตู่" พยายามเรียกทุกฝ่ายที่ขัดแย้งกันทางความคิดมาพูดคุยเพื่อหาทางออก แต่ "ชัยเกษม" กลับพ่นประโยคดังกล่าวออกมาแบบนักการเมืองที่หวงแหนอำนาจ...นั่นจึงเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้ "บิ๊กตู่"  ประกาศกร้าวในนาทีต่อมาว่า “ถ้างั้นตั้งแต่นาทีนี้ ผมตัดสินใจยึดอำนาจการปกครอง พวกคุณอยู่ตรงนี้ อย่าไปไหน” ตอนนั้นเป็นเวลา 16.32 น. ของวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 หรือเมื่อ 4 ปีก่อน ไม่ขาดไม่เกิน

 

อย่างที่บอกความจริง รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ หมดความชอบธรรมที่จะบริหารประเทศ ตั้งแต่ศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 182 วรรคหนึ่ง (7) ประกอบมาตรา 268 หรือไม่ จากกรณีแต่งตั้งโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ไม่ชอบด้วยกฎหมายตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤษภาคมปีเดียวกันแล้ว

แต่รัฐบาลเพื่อไทยก็พยายามทู่ซี้อยู่ในอำนาจ ทั้งที่ไม่อาจบริหารราชการบ้านเมืองได้เลย เพราะติดขัดทั้งข้อกฎหมายของการเป็นรัฐบาลรักษาการ หลัง "นารีปู" ประกาศยุบสภาเมื่อปลายปี 2556 ขณะถูกเครือข่ายภาคประชาชนที่เรียกตัวเองว่า "กปปส." จากทั่วประเทศรุกไล่อย่างหนัก หลังรัฐบาลของเธอไม่เห็นหัวประชาชนออก "พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแบบสุดซอย" หวังฟอกผิดช่วย "พี่แม้ว"


ดังนั้น...การที่ฝ่ายเสื้อแดง และเพื่อไทยอ้างว่า "หญิงปู" ตกจากอำนาจเพราะโดนรัฐประหาร จึงเป็นเพียงเรื่องมดเท็จ...หลอกคนโง่...เพราะเธอกระเด็นจากเก้าอี้เพราะใช้อำนาจทางมิชอบมาก่อนแล้ว
 

ย้อนกลับมาเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2557 หรือเมื่อ 4 ปีก่อน เสี้ยววินาทีก่อนการยึดอำนาจของ คสช. แหล่งข่าวระดับสูงจากที่ประชุมกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รส.) สโมสรกองทัพบก เปิดเผยว่า เมื่อการประชุมในวันนั้นซึ่งเป็นการประชุมวันที่ 2 เริ่มขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้เปิดโอกาสให้แต่ละฝ่ายซึ่งเป็นคู่ขัดแย้งทางการเมือง ได้เสนอแนวทางตามที่ได้ให้การบ้านไปก่อนหน้านี้ โดยแต่ละฝ่ายก็ยังคงนำเสนอแนวทางในมุมของตัวเองซึ่งเห็นว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุดของประเทศแล้ว เมื่อแต่ละฝ่ายไม่มีจุดร่วมที่ตรงกัน พล.อ.ประยุทธ์ ได้ขอพักการประชุม และเชิญแกนนำฝ่าย นปช. และ กปปส. ไปหารือร่วมกันอีกห้องหนึ่ง ประมาณ 45 นาที เมื่อกลับมาที่วงหารือแล้วก็ยังได้เชิญเฉพาะ นายจตุพร พรหมพันธ์ ประธานนปช. และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. ไปพูดคุยกันส่วนตัวประมาณ 1 นาที ก่อนที่จะกลับมาที่วงหารือ


หลังจากนั้น พล.อ.ประยุทธ ได้สอบถาม นายชัยเกษม นิติสิริ รมว.ยุติธรรมในฐานะหัวหน้าคณะฝ่ายรัฐบาลว่า ตกลงรัฐบาลยืนยันจะไม่ลาออกทั้งรายบุคคล และทั้งคณะใช่หรือไม่ ซึ่งนายชัยเกษม ระบุว่า "นาทีนี้ไม่ลาออก"
 

เหมือนฟางเส้นสุดท้ายจริง ๆ เมื่อชัยเกษมพูดจบ พล.อ.ประยุทธ์ ลั่นออกมาทันทีว่า “ถ้างั้นตั้งแต่นาทีนี้ ผมตัดสินใจยึดอำนาจการปกครอง พวกคุณอยู่ตรงนี้ อย่าไปไหน” จากนั้นก็ได้เชิญ ตัวแทน ส.ว. และ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกจากที่ประชุม โดยไม่มีการควบคุมตัวไว้แต่ขอให้ยังอยู่ในพื้นที่สโมสรทหารบกเพื่อรอเคลียร์บุคคลไม่เกี่ยวข้องให้ออกจากพื้นที่ก่อน ส่วนตัวแทนจากฝ่ายอื่นๆ ก็ได้ถูกควบคุมตัวไปยังสถานที่หนึ่ง


นาฬิกาที่ข้อมือของบางคน ระบุว่า ตอนนั้นเป็นเวลา 16.32 น. ของวันที่ 22 พ.ค. อย่างไรก็ตาม บางคนยังไม่รู้สึกอะไร เพราะคิดว่า ผบ.ทบ.พูดเล่น จน "บิ๊กตู่" ย้ำว่า "พวกคุณอยู่ตรงนี้ อย่าไปไหน” และมีทหารพร้อมอาวุธครบมือเดินเข้ามาในห้องประชุม เพื่อควบคุมตัวทุกคนไว้ นั่นแหละทุกคนจริงรู้ว่า "เรื่องจริง" เหตุเพราะคำพูดปากดี และการหวงแหนอำนาจแบบคิดว่า...ประเทศนี้มีแต่ "เพื่อไทย" เป็นผู้กำหนด...และเป็นจุดจบของรัฐบาลนอมินี "หญิงปู" อย่างสิ้นเชิง