ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 22  พ.ค. 61 งานสืบสานประเพณีเลี้ยงดงความเชื่อแห่งเมืองล้านนาที่ปฏิบัติกันมาหลายร้อยปี ในวันที่ 28 พ.ค. 2561เตรียมจัดขึ้น ที่บริเณสำนักงานอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุย ที่4 (แม่เหียะ) หมู่ที่ 2 ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่  นายธนวัฒน์  ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะเปิดเผยว่าประเพณีเลี้ยงดงที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน เป็นประเพณีโบราณไม่กี่ชนิดที่ยังคงหลงเหลืออยู่ในขณะนี้ โดยทางเทศบาลได้เข้ามามีส่วนร่วมในการสืบสานประเพณีดังกล่าวโดยจัดติดต่อกันเป็นประจำทุกปี ซึ่งในปีนี้กำหนดขึ้นในวันที่ 28 พฤษภาคม 2561 เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป โดยจะมีพิธีบวงสรวง ปู่แสะ-ย่าแสะ ณ ศาลปู่แสะ-ย่าแสะ บริเวณทางขึ้นวัดพระธาตุดอยคำ และพิธีเลี้ยงดง ณ ลานเชิงวัดพระธาตุดอยคำและลานเลี้ยงดง หมู่ที่ 2 บ้านอุโบสถ ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

เตรียมพบประเพณีความเชื่อสุดสยอง “ประเพณีเลี้ยงดง” สังเวยกระบือเซ่นปู่แสะ-ย่าแสะ พลังศรัทธาสู่การรักษาผืนป่าที่ยั่งยืน

ประเพณีเลี้ยงดง หมายถึง การเซ่นสรวงดวงวิญญาณผีในป่า ประเพณี หมายถึง สิ่งที่ปฏิบัติกันมาหลายร้อยปีหลายช่วงอายุคน  “ดง”เป็นภาษาพื้นเมือง หมายถึง ป่าไม้หรือป่าดงดิบ ตั้งแต่อดีตกาลป่าไม้คู่กับคน ป่าเป็นต้นกำเนิดของสรรพสิ่งมีชีวิต คนอาศัยป่าในการดำรงชีวิตอยู่ สภาพแวดล้อมในป่าได้สร้างทรัพยากรทางธรรมชาติ เช่น พืชพันธุ์สัตว์ต่างๆ และรักษาความสมดุลทางธรรมชาติ ตลอดจนเป็นต้นน้ำที่ดียิ่ง หล่อเลี้ยงมนุษยชาติในปัจจุบัน ป่าไม้สร้างสมดุลให้กับธรรมชาติ  “คนกับป่าไม้” อยู่คู่กันมาตลอด  สถานที่เลี้ยงดงที่ตั้งอยู่ในปัจจุบัน คือ อยู่ในบริเวณสำนักงานอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุย ที่4 (แม่เหียะ) หมู่ที่ 2 ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ป่าไม้บริเวณดังกล่าว เป็นป่าต้นน้ำของลำห้วยแม่เหียะ ซึ่งหล่อเลี้ยงชีวิตคนในตำบลแม่เหียะ ตำบลสันผักหวาน ตำบลป่าแดด ป่าต้นน้ำในนี้ได้สร้างความสมดุลให้กับชาวเชียงใหม่หลายร้อยปีมาแล้ว 

เตรียมพบประเพณีความเชื่อสุดสยอง “ประเพณีเลี้ยงดง” สังเวยกระบือเซ่นปู่แสะ-ย่าแสะ พลังศรัทธาสู่การรักษาผืนป่าที่ยั่งยืน

ประเพณีเลี้ยงดง เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่อดีตกาล เพื่อให้ประชาชนมีความรักและหวงแหน รักษาป่าไม้ให้คงอยู่และไม่ให้ใครเข้าไปบุกรุกทำลายธรรมชาติป่าต้นน้ำดังกล่าวให้เสียหาย โดยวิธีดังกล่าวได้ผ่านร่างทรงโดยอัญเชิญดวงวิญญาณผู้ปกปักรักษาป่าแห่งนี้ นามว่า “ปู่แสะ ยักษ์จิคำ” และ “ย่าแสะ ยักษ์ตาเขียว” โดยได้จัดพิธีปีละหนึ่งครั้งเท่านั้น   โดยพิธีกรรมดังกล่าว นับว่าเป็นประเพณีที่ชาวตำบลแม่เหียะและจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดขึ้นทุกปี เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ประชาชนตามประวัติศาสตร์และพงศาวดาร โดยใช้ควายรุ่นเขาเพียงหูสีดำ จำนวน 1 ตัว เป็นเครื่องเซ่นไหว้ดวงวิญญาณ ให้มารับเครื่องเซ่นไหว้ คือควายดิบ ที่เตรียมไว้ โดยผ่านร่างทรง การจัดพิธีกรรมดังกล่าว มีความเชื่อว่าจะก่อให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข ป่าไม้อุดมสมบูรณ์ ฝนตกต้องตามฤดูกาล และประชาชนไม่เจ็บไข้ได้ป่วยทำการเกษตรได้ผลดีตลอดปี     อีกด้วย

เตรียมพบประเพณีความเชื่อสุดสยอง “ประเพณีเลี้ยงดง” สังเวยกระบือเซ่นปู่แสะ-ย่าแสะ พลังศรัทธาสู่การรักษาผืนป่าที่ยั่งยืน

ฟงหวิน  ศักดิ์อัศวิน    ผู้สื่อข่่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์  จังหวัดเชียงใใหม่