ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊คนามว่า “Pitchanya Nanpit Julla-arpha”  นักศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้โพสต์เล่าเรื่องราวความเดือดร้อนของเพื่อนสองคนคือนางสาวนิลาวัลย์ เนียมจีน  และนางสาวรัตนกร คุ้มห้างสูง  ที่เดินทางมาจ.เลย  เพื่อดูที่ฝึกงานที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเลย และหาหอพักเช่า  โดยว่าจ้างรถสามล้อจากสถานีขนส่งจังหวัด ตกลงราคา 150 บาท  แต่เมื่อไปดูที่ฝึกงานและหาหอพักเสร็จแล้ว รถสามล้อคันดังกล่าวได้กลับมาส่งที่สถานีขนส่ง แล้วเรียกเก็บเงินค่าบริการจำนวน 600 บาท  ทำให้นางสาวนิลาวัลย์ เนียมจีน  และนางสาวรัตนกร ไม่พอใจเป็นอย่างมาก แต่ก็ยอมจ่ายไป  หลังจากนั้นก็ได้มาเล่าให้เพื่อนฟัง แล้วจึงนำไปสู่การโพสต์ขึ้นเฟซบุ๊คกลุ่มคนเมืองเลยก๋อ  โดยมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นและแชร์ไปเป็นจำนวนมาก  ส่วนใหญ่ตำหนิคนขับสามล้อรายนี้อย่างรุนแรง ทำให้เสื่อมเสียภาพลักษณ์ของจังหวัด  และเรียกร้องให้หน่วยงานราชการลงโทษนั้น

 

 

ยอมจำนน..ในความผิด!! สามล้อ 600 ยอมคืนเงินให้ 2 นศ.สาวแล้ว? ขนส่งเลยคุมเข้ม จัดระเบียบรถรับจ้าง (มีคลิป)

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม  2561  นายประสิทธ์ กล้าทำ ขนส่งจังหวัดเลย  นายสัมพันธ์ คูณทวีลาภผล นายกเทศมนตรีเมืองเลย   ตัวแทนปกครองอำเภอเมืองเลย พร้อมกับเจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้องได้ประชุมหารือถึงทางออกปัญหาดังกล่าว ที่ห้องประชุมภายในสถานีขนส่ง จ.เลย  โดยได้เชิญตัวนายเฉลิมพล ประณีตพลกรัง อายุ 43 ปี คนขับรถสามล้อคันดังกล่าวมาชี้แจงด้วย 

 

นายเฉลิมพลชี้แจงว่า  เหตุที่ต้องเก็บค่าบริการราคา 600 บาท  เพราะตอนแรกคิดว่าผู้โดยสารทั้งสองคนจะไปแค่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด  แต่เมื่อดูสถานที่ฝึกงานเสร็จแล้ว น้องนักศึกษาทั้งสองคนก็ให้พาไปหาหอพักอีกหลายจุด ข้ามจากฝั่งศาลากลางไปฝั่งตัวเมืองไป-มา ก็หาไม่ได้ตามที่ต้องการ ซึ่งน้องเขาอยากได้หอพักที่มีประตูคีย์การ์ด ห้องพักมีตู้เย็น และเฟอร์นิเจอร์พร้อม จนกระทั่งเลยเวลาเที่ยงวัน ตนก็เริ่มหิวข้าว ไปหาหอพักได้สิ้นสุดที่ฝั่ง ร.ร.เลยพิทยาคม รวมใช้เวลาที่ตนให้บริการกว่า 3 ชั่วโมง คือตั้งแต่ตั้งแต่เวลา 12.15-15.10 น. หลังจากกลับมาส่งเตรียมขึ้นรถกลับ จ.ชัยภูมิ ที่สถานีขนส่งแล้ว ตนก็ขอคิดค่าโดยสารเพิ่มเป็น 600 บาท เพราะรวมระยะทางไกลและเวลาที่เสียไป ถือว่านานมาก พร้อมให้ความช่วยเหลือติดต่อที่ซื้อตั๋วรถ และแนะนำเรื่องการเดินทางด้วยอย่างดี

 

 

ยอมจำนน..ในความผิด!! สามล้อ 600 ยอมคืนเงินให้ 2 นศ.สาวแล้ว? ขนส่งเลยคุมเข้ม จัดระเบียบรถรับจ้าง (มีคลิป)

 

นายประสิทธ์ กล้าทำ ขนส่งจังหวัดเลย  กรมขนส่งทางบกมีนโยบายป้องกันไม่ให้ผู้โดยสารถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ใช้บริการของรถโดยสารอยู่แล้ว โดยเฉพาะรถโดยสารสาธารณะทั้งในสถานนีขนส่ง ตามท่าอากาศยานต่างๆ ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง และในกรณีรถโดยสารสาธารณะเอาเปรียบผู้โดยสารเก็บค่าโดยสารเกินครั้งนี้  ก็ได้หารือกับทางเทศบาล ปกครอง ตำรวจ  กำหนดมาตรการในเบื้องต้น ซึ่งจะได้ทำการอบรมคนขับสามล้อ  ซึ่งตามปกติเจ้าหน้าที่สำนักงานขนส่งจังหวัดเลย ก็ได้อบรมอยู่แล้วตามช่วงใกล้เทศกาลต่างๆ

 

แต่ทั้งนี้เพื่อให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น  นอกจากการอบรมแล้ว ได้จัดทำทะเบียนประวัติรถสามล้อทุกคัน และรถแท็กซี่ ซึ่งได้รับความสนับสนุนจากเทศบาลพร้อมกับร่วมกับหน่วยงานในภาคี ทั้งตำรวจ ปกครองขนส่ง บริษัทกลาง เพื่อป้องกันไม่ให้คนขับรถหรือผู้ให้บริการรถสาธารณะเอารัดเอาเปรียบผู้โดยสาร  จะทำให้รถรับจ้างเหล่านี้เข้ามาอยู่ในกรอบ และสามารถควบคุมได้  ทั้งนี้เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดเลย และในส่วนการสอบสวนรถสามล้อคันดังกล่าว ทางขนส่งจังหวัดได้เรียกมาสอบและได้สั่งให้คืนเงินส่วนเกินที่ได้ตกลง จากที่ตกลง 150 บาท แต่ได้เรียกเก็บ 600 บาท ทางขนส่งได้เรียกคืน 450 บาทส่วนเกินเพื่อเอาคืนให้กับน้องนักศึกษาต่อไป.

 

 

ยอมจำนน..ในความผิด!! สามล้อ 600 ยอมคืนเงินให้ 2 นศ.สาวแล้ว? ขนส่งเลยคุมเข้ม จัดระเบียบรถรับจ้าง (มีคลิป)

ภัทราวุธ  บุญประเสริฐ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.เลย