ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ติดตามกันต่อเนื่องสำหรับสถานการณ์กลุ่มคนอยากเลือกตั้งหรือกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยใหม่ ที่นัดชุมนุมร่วมตัวกันที่บริเวณม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่21 พฤษภาคม ต่อเนื่องจนถึงวันนี้วีนที่22 ซึ่งตรงกับวันครบรอบรัฐประหารยึดอำนาจของคสช. จากรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

 

ทั้งนี้หลังจากผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนออกจากมหาวิททยาลัยธรรมศาสตร์เมื่อเวลา 09.00 น. ตามที่นัดหมาย ก็ได้เจอกับด่านตำรวจด่านแรก  โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่ให้ผ่านไป  ทั้งนี้ได้ให้นายรังสิมันต์ โรมไปเจรจา แต่ทางตำรวจยืนยันคำเดิมว่าไม่ให้ผ่านออกไป   

มีรายงานว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) ได้แจ้งสถานการณ์มวลชนคนอยากเลือกตั้ง ซึ่งชุมนุมอยู่ภายในบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มีประมาณ 200 คน ขณะที่มีมวลชนอีกส่วนหนึ่งกระจายตัวหลังแนวกั้นของตำรวจ 100 คน และกลุ่มที่คาดว่ารอร่วมขบวนมวลชนคนอยากเลือกตั้ง รอระหว่างกองสลากเดิม-แยกคอกวัว 20 คน ป้ายรถเมล์ หน้าธนาคารไทยพาณิชย์ ใกล้ศึกษาภัณฑ์ แยกคอกวัว 20 คน แมคโดนัลด์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 20 คน หน้าสำนักงานสหประชาชาติหรือยูเอ็น 10 คน รวม 70 คน

 

 

ขณะที่ในส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยนั้น ได้มีจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 1,200 นาย แยกเป็น 8 กองร้อย จาก บก.น.1 บก.น.2 บก.น. 4 บก.น.8 ตำรวจพลร่ม และตำรวจตระเวนชายแดน กระจายกำลังดูแลพื้นที่โดยรอบ ตั้งแต่บริเวณถนนท่าพระจันทร์ ตรอกพญาเพชร ใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ยาวไปถึงสะพานผ่านพิภพลีลา และบริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

นอกจากนี้ยังมีการวางกำลังสกัดกั้นไว้ที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ถนนราชดำเนินนอก อีก จำนวน 3 กองร้อย โดยรอบสะพาน 20 เมตร และประกาศเป็นพื้นที่ควบคุม หากประชาชนเข้ามา จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ยังไม่รวมภายในทำเนียบรัฐบาลและพื้นที่โดยรอบภายในรัศมี 50 เมตร อีกหลายร้อยนายด้วย

 

ล่าสุดทางด้านพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ครม. ถึงการดูแลความสงบเรียบร้อยภายในทำเนียบเพื่อตั้งรับมวลชนคนอยากเลือกตั้งว่า ยืนยันไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุมเตรียมขยับพร้อมกันทั่วประเทศตามที่รองผบ.ตร.ระบุ 

 

"ขณะนี้ทุกพื้นที่มีความสงบเรียบร้อยไม่มีปัญหาอะไร อยากให้ทุกคนเข้าใจว่าการที่มีความไม่สงบเกิดขึ้น จะส่งผลกระทบไปทุกภาคส่วน รวมถึงเรื่องเศรษฐกิจ ที่ผ่านมาประชาชนทุกคนไม่ต้องการให้เกิดความไม่สงบขึ้น เรามีบทเรียนเรื่องนี้มาพอแล้ว ผมเชื่อมั่นว่า ทุกคนอยากให้เกิดความสงบเรียบร้อย เพราะจะต้องมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องก่อให้เกิดความไม่สงบ" 

 

พล.อ.อนุพงษ์ ยังกล่าวถึงสถานการณ์ขณะนี้ ที่ผู้ชุมนุมมองว่า ใช้สิทธิ เรียกร้องตามกฎหมายรัฐธรรมนูญว่า  เราก็มีกฎหมายอื่นๆ ด้วย ซึ่งการเรียกร้องตามสิทธิของรัฐธรรมนูญ ก็ต้องเป็นไปตามกฎหมายอื่นๆ ด้วย  โดยไม่จำเป็นต้องทำให้เกิดเหตุการณ์อะไร