ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 22 พฤษภาคม 61 ที่โรงแรมวัฒนาปาร์ค อ.เมือง จ.ตรัง นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นายวสันต์ กลั่นจิตร จัดงานหาจังหวัดตรัง นานิยม สองแก้ว แรงงานจังหวัดตรัง นางสาวศรีหัทยา ชูสุวรรณ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดตรัง นายประชา งามรัตนกุลประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง  เป็นประธานและร่วมพิธีเปิดการ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์  โดยมีนายจ้า เจ้าของสถานประกอบการและแรงงานต่างด้าว และแรงงานต่างด้าว จำนวน 100 คน

พ่อเมืองตรัง ลั่นไม่ร่วมสังฆกรรมกับนายทุน พ่อค้า ที่มีพฤติกรรม หากินกับการค้ามนุษย์

นายวสันต์ กลั่นจิตร จัดงานหาจังหวัดตรังกล่าวว่า กรมการจัดหางานได้กำหนดให้จัดโครงการป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงานต่างด้าว ตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งนี้เพื่อให้นายจ้าง/เจ้าของสถานประกอบการและแรงงานต่างด้าว มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อกฎหมาย ระเบียบ สิทธิประโยชน์ขั้นพื้นฐานตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ปฏิบัติได้ถูกต้องตามกฎหมาย ตลอดถึงสภาพการจ้างงาน ซึ่งจะส่งผลทำให้ลดปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน รวมทั้งการถูกล่อลวงการบังคับใช้แรงงานอย่างผิดกฎหมาย ดังนั้น เพื่อให้โครงการป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงานต่างด้าว เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและสอดคล้องกับเป้าหมาย แผนการที่กำหนดไว้

พ่อเมืองตรัง ลั่นไม่ร่วมสังฆกรรมกับนายทุน พ่อค้า ที่มีพฤติกรรม หากินกับการค้ามนุษย์

ส่วนทางด้าน นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดตรังมีมาตรการการค้าแรงงานต่างด้าว ด้วยการเน้นย้ำการบังคับใช้กฎหมายโดยเฉพาะข้าราชการสำคัญที่สุด ถ้าปล่อยให้มีการกระทำผิดกฎหมายที่ย่อหย่อน หรือเลือกปฏิบัติความเป็นธรรมไม่เกิดขึ้น จะทำให้ที่มักง่ายไม่คำนึงถึงมนุษยธรรม หาโอกาสใช้ช่องทางมากระทำผิดกฎหมายค้ามนุษย์อีก ตนในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัด ได้กำชับข้าราชการขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายโดยเคร่งครัด โดยให้ภาคเอกชน อาทิ สภาอุตสาหกรรม หอการค้าจังหวัด ไปคุยกับผู้ประกอบในเครือข่ายว่า ต้องปฏิบัติตามกฎหมายด้วย และในขณะเดียวกันก็ขอความร่วมมือลูกจ้างนายจ้างว่ามีอะไรที่หนักใจเกี่ยวกับระบบราชการหรือตัวข้าราชการ หรือผู้ประกอบการกันเองที่เอาเปรียบสังคมให้แจ้งมาได้ ไม่ไว้ใจใครก็ให้แจ้งมายังตนจะดำเนินการให้ ดังนั้นหากเกิดความไม่เป็นธรรมไม่เสมอภาคมันก็จะมีโรงงานหรือนายจ้างเหมือนกับว่าจะมีการเยอะเย้ยโรงงานที่ทำถูกกฎหมาย พูดอีกนัยทำๆไม่ถูกก็อยู่ได้ มีนายเป็นพวก สิ่งนี้แหละที่ตนรับปากว่าจะให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่ประพฤติปฏิบัติตามกฎหมาย สำหรับคนที่ประพฤติผิดกฎหมาย ตนไม่อยากพูดว่าให้ความเป็นธรรม ที่มีมักทีการพูดว่าให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งไม่ถูกต้อง จะต้องบอกว่าให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูก แต่จัดการกับผู้กระทำความผิด เช่นทำผิดกฎหมายแรงงาน เฆี่ยนตีแรงานต่างด้าว กักขัง เมื่อปรากฏความจริงจะต้องให้ความเป็นธรรมกับแรงงานและจัดการกับนายจ้างที่กระทำความผิด อย่างนี้บ้านเมืองจึงจะอยู่ได้ ไม่ใช่ปล่อยให้นายจ้างพ้นผิดลอยหน้าลอยตา ผู้ว่าฯจะต้องไม่ไปคบกับเจ้าของกิจการค้ามนุษย์ ไม่ไปกินเลี้ยง ไม่ไปกินข้าวด้วย ไม่ไปสังคมด้วย ผู้ว่าฯจะต้องมีการข่าวที่ดี จังหวัดตรัง ระยะหลังมีการปฏิบัติตามกฎหมายที่ดี ไม่มีขบวนการค้ามนุษย์หลงเหลืออยู่
                                ทั้งนี้ในส่วนของการขาดแคลนแรงงานต่างด้าวของจังหวัดตรัง นั้นจริงๆแล้วคนไทยจะต้องไม่เลือกงาน ถ้ามัวแต่คิดว่ารับแรงงานต่างด้าวมาแล้วไม่พออยู่ดี ในที่สุดก็จะทำให้เกิดการลักลอบ เพราะฉะนั้นมีทางแก้ที่ง่ายคือ คนไทยต้องหันมากลับใช้แรงงาน ลูกหลานที่ตกงานอยู่ หรือว่าที่ศึกษาต่อไปเรื่อยๆหลายปริญญา งานไม่ทำสักที และเกี่ยวงานไม่ยอมไปทำงานในสวนไร่นา บ่อปลา บ่อกุ้ง ทะเล แต่อยากขอเงินพ่อแม่ไปเรียนต่อ ซึ่งเรื่องนี้จะสามารถแก้ไขปัญหาแรงงานได้ จริงๆแล้วคนไทยยังต้องการทำงานอีกมากแต่เป็นงานไม่ตรงกับวุฒิ แต่จริงๆ แล้วงานไม่ตรงกับวุฒิไม่ใช่เป็นงานที่ต่ำต้อย ที่บรรพบุรุษเคยทำมาแต่ในอดีต

พ่อเมืองตรัง ลั่นไม่ร่วมสังฆกรรมกับนายทุน พ่อค้า ที่มีพฤติกรรม หากินกับการค้ามนุษย์

พ่อเมืองตรัง ลั่นไม่ร่วมสังฆกรรมกับนายทุน พ่อค้า ที่มีพฤติกรรม หากินกับการค้ามนุษย์

 

 สุนิภา หนองตรุด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ตรัง