ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.61 เวลา 13.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
ให้สัมภาษณ์ถึงกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่ชุมนุมเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งในเดือนพ.ย.นี้ว่า ก็เรียกร้องไป เรียกร้องได้ ซึ่งท่านอ้างว่าเป็นการเรียกร้องตามรัฐธรรมนูญ แต่กฎหมายมีอยู่ ฉะนั้น การให้เรียกร้องได้ ตรงไหนที่ไหน กฎหมายการชุมนุมว่าอย่างไร ก็ไปว่ากันมาให้ครบ

“ผมบอกแล้วว่าเป็นไปตามขั้นตอนของผมคือต้นปี 62 ไม่มีเร็วกว่านั้น
ผมก็ต้องยืนยันในหลักการของผม ที่มันล่าช้าไป 3-4 เดือน
เป็นเรื่องความพร้อมของกฎหมาย” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า มีความเห็นอย่างไรกับกระแสวิจารณ์การที่คสช.แจ้งความดำเนินคดีกับ 8 แกนนำพรรคเพื่อไทยในขณะที่พรรคและกลุ่มการเมืองอื่นก็มีการจัดแถลงข่าวมำนองเดียวกันพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อันนี้เป็นเรื่องของกฎหมายผิดกฎหมายก็คือผิดกฎหมาย แต่เรื่องปลดล็อก ก็คือเรื่องปลดล็อก
มันคนละเรื่องกัน อย่าเอาเรื่องนี้ไปพันเรื่องนู้น มันจะยิ่งยุ่งกันใหญ่จะเป็นการขยายความขัดแย้งไปเรื่อย ไม่เกิดประโยชน์กับใครทั้งสิ้น
   “ฉะนั้น เรื่องการประท้วงอะไรตอนนี้ก็พยายามผ่อนผันให้ตามที่เราสามารถให้ได้เราไม่ต้องการจะปิดกั้น วันนี้อยากจะบอกว่าผมพูดหลายครั้งแล้วคนเหล่านี้ก็ออกมาแสดงความคิดเห็นหลายครั้งแล้วรัฐบาลก็รับมาพิจารณาและดำเนินการในสิ่งที่สามารถกระทำได้ แต่เขาก็ยังทำต่อไปเรื่อยๆ แต่อย่าลืมว่ากฎหมายมีอยู่ทุกฉบับ พ.ร.บ.ต่างๆเยอะแยะไปหมดแล้ววันนี้ศาลปกครองสูงสุดก็ตัดสินมาแล้วเป็นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายแล้วจะให้ผมทำอย่างไรถ้าไม่ปฏิบัติเจ้าหน้าที่ก็โดนละเว้นจะมาอ้างว่าสิทธิเสรีภาพอย่างเดียวคงไม่ได้ผมบอกแล้วเราอย่าทะเลาะเรื่องรัฐธรรมนูญกันต่อไปอีก ทั้งวันนี้และวันหน้า
มันเป็นคนละเรื่องกัน ทุกคนต้องเคารพกฎหมายใครมาเดินก็ไม่ได้ถ้ามันผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะฝ่ายไหนก็แล้วแต่จะสนับสนุนหรือไม่สนับสนุนรัฐธรรมนูญ ผิดกฎหมายทั้งหมดผมไม่ต้องการให้กลับไปที่เดิม” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้ถ้าเรามีการเดินขบวนที่ไม่มีวันสิ้นสุดภาพรวมเศษรฐกิจที่กำลังเติบโตสิ่งเหล่านี้จะหายไปเรื่อยๆ แล้วจะทำอย่างไร
ตังเลขต่างๆ ก็จะตกลง สิ่งต่างๆก้ไม่เกิดขึ้น ฉะนั้น ความมั่นคง ปลอดภัยชีวิตทรัพย์สินสำคัญที่สุด ฝากสื่อช่วยกันพิจารณาตรงนี้ด้วยผมไม่อยากให้ไปสัมภาษณ์เพราะเป็นการขยายความต้องฟังเหตุผลที่รัฐบาลพูดบ้างว่าเราต้องการอะไรกันในวันนี้ไม่ได้หมายความว่าจะไปปิดกั้น ตอนนี้กำลังไปตรวจสอบทั้งหมดไม่ว่าจะการ์ดมีคดีความในส่วนตรงไหนหรือไม่“รัฐบาลจำเป็นต้องใช้กฎหมายในการรักษาความสงบเรียบร้อยแต่ไม่ได้หมายความว่าจะเอากฎหมายไปบังคับใช้กับคนที่เห็นต่างเห็นต่างได้แต่ต้องไม่ผิดกฎหมาย จำคำพูดผมไว้นะ ฉะนั้น การดำเนินคดีต่างๆก็จะต้องเอาจริงเอาจังให้มากขึ้น ไม่เช่นนั้นเราจะเสียหายผมให้ประเทศเสียหายไม่ได้อะไรที่เกิดขึ้นในวันนี้เป็นอนาคตของประเทศในวันข้างหน้าทั้งสิ้น ฝากทุกคนไว้ด้วย ผมยืนยันว่าทุกเรื่องรับทราบหมด ใครจะร้องเรียนอะไรต่างๆ เพราะผมติดตามหลายช่องทางด้วยกัน และนำไปสู่การปฏิบัติและแก้ปัญหาสั่งการในครม.ให้ไปหามาตรการที่เหมาะสม
นั่นคือรัฐบาลนี้ ฉะนั้น อยากให้เข้าใจตรงนี้ด้วย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวพร้อมระบุว่า ขอบคุณ สวัสดีขอให้รักษาสุขภาพด้วยฝนตกไม่เป็นหวัด

เมื่อถามว่า ที่นายกฯระบุว่า 4 ปีแป๊บเดียวยังมีปัญหาต้องแก้อีกเยอะคิดว่าต้องใช้เวลาอีกกี่ปีในการแก้ปัญหา นายกฯ กล่าวว่าให้ไปถามรัฐบาลในวันข้างหน้า