ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 22 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า ได้พบ กับนายบุญร่วม ตานิโกร อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 65 บ้านส.ป.ก ใหม่  ม.20  ต.ชุมพลบุรี อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ ได้เพาะพันธุ์กบในกระชังบก โดยใช้กระชังขนาด 2×5 เพาะพันธุ์กบจำนวน 5 คู่ โดยพ่อแม่พันธุ์ที่จะนำมาเพาะจะคัดเลือกกบที่มีรูปร่างสวย สมบูรณ์ ที่เลี้ยงได้ในแต่ละรอบ โดยแยกออกมาเลี้ยงให้ได้อายุ 1 ปี ขึ้นไป เอามาปล่อยในช่วงเย็น ให้ผสมพันธุ์กันเอง โดยไม่ต้องใช้ฮอร์โมนมากระตุ้นแต่ได อย่างในหน้าฝนการเพาะพันธุ์จะทำได้ง่าย เพราะถือเป็นฤดูกาลของกบอย่างแท้จริง

สุดทึ่ง!! เลี้ยงกบในกระชังบก โตไว ดูแลง่าย ฟันกำไรกว่าเดือนละ 30,000 บาท  (ชมคลิป)

สุดทึ่ง!! เลี้ยงกบในกระชังบก โตไว ดูแลง่าย ฟันกำไรกว่าเดือนละ 30,000 บาท  (ชมคลิป)

อาหารกบจะให้เพียงวันละ 2 มื้อ ผลผลิต กระชังขนาด 2×5 ปล่อยลูกกบ 2,000 - 2,500 ตัว จะได้ผลผลิต 150-200 กิโลกรัม ใช้ระยะเวลาการเลี้ยง 3 เดือนครึ่ง สามารถทยอยจำหน่ายผลผลิตออกได้ ต้นทุนการผลิต ด้วยระยะเวลา 3 เดือนครึ่งสามารถทยอยจำหน่ายผลผลิตออกไปได้ ต้นทุนเฉลี่ย ไม่เกิน 38 บาท/ก.ก. หรือขึ้นอยู่กับอาหารที่เลือกใช้ ตลาดผู้บริโภค ยังมีความต้องการสูง สามารถเลี้ยงได้ตลอดทั้งปี ประมาณช่วงเดือน ม.ค. - พ.ค. ราคาจะขยับสูงขึ้นและกำไรก็จะมีมากขึ้นด้วย

สุดทึ่ง!! เลี้ยงกบในกระชังบก โตไว ดูแลง่าย ฟันกำไรกว่าเดือนละ 30,000 บาท  (ชมคลิป) สุดทึ่ง!! เลี้ยงกบในกระชังบก โตไว ดูแลง่าย ฟันกำไรกว่าเดือนละ 30,000 บาท  (ชมคลิป)

นายบุญร่วม ตานิโกร อายุ 64 ปี กล่าวว่า แต่ก่อนตนเองก็ทำอาชีพก่อสร้าง ซึ้งรายได้ก็ไม่ค่อยจะพอใช้ ตนเลยกลับมาบ้านเกิด เพื่อทำนา และเลี้ยงปลาดุก แต่ผลสุดท้ายก็ยังขาดทุนอยู่ดี จึงผันชีวิตหันมาเลี้ยงกบ ซึ่งเป็นสัตว์เศรษฐ์กิจ ที่เลี้ยงง่ายแต่มีกำไรงาม  แถมมีข้อดีอีกอย่างหนึ่ง ของการเลี้ยงกบคือ ช่วงกบจำศีล กบจะไม่กินอาหารนานถึง 3เดือน ซึ้งก็การประหยัดต้นทุน ได้เยอะรายได้จาการขายกบประมาณเดือนละ 20,000-30,000 บาท  นอกจากนี้ยัง ยังมีอาชีพเสริมอย่างอื่นอีกคือ รับจ้างทาบกิ่งมะม่วง ซึ้งมีรายได้กิ่งละ 30 บาท และเลี้ยงเป็ดไข่ ซึ้งฟักไข่เองโดยใช้แม่พันธุ์เป็นเป็ดเทศ ก็มีชีวิตอยู่ได้สบายๆ แบบพอเพียง ไม่ต้องเป็นหนี้ เป็นสินใคร ที่สำคัญได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันทุกคนในครอบครัว ไม่ต้องตระเวณไปทำงานก่อสร้างอีกต่อไปแล้ว.

สุดทึ่ง!! เลี้ยงกบในกระชังบก โตไว ดูแลง่าย ฟันกำไรกว่าเดือนละ 30,000 บาท  (ชมคลิป)

ภาพ - ข่าว สำลี กิเลน ผู้สื่อข่าวสุรินทร์นิวส์
เรียบเรียง สุทธิศักดิ์ สอนกล้า ผู้สื่อข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ จ.สุรินทร์