ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

สุดยอด "ครูเก่ง" ครู รร.วัดแจ้ง อ.เมืองตรัง ที่เริ่มต้นเป็นครูจ้างมาตั้งแต่ยังได้เงินเดือนแค่ 2,500 บาท จนน่าจะน้อยที่สุดในประเทศ โดยไม่ยอมลาออก หรือไปทำงานที่อื่น เพราะรักเด็กๆ ทุกคน ผู้สื่อข่าว จ.ตรัง ได้เดินทางไปที่โรงเรียนวัดแจ้ง หมู่ที่ 5 บ้านบางรัก อ.เมืองตรัง จ.ตรัง ซึ่งเป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ที่เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 ถึง ป.6 ปี และในปี 2561 มีนักเรียนทั้งหมด 87 คน เพื่อพบกับ นายคณาทิป นับแสง หรือ ครูเก่ง ครูอัตราจ้างที่เคยรับเงินเดือนแค่ 2,500 บาท ในการเริ่มต้นอาชีพครู ซึ่งน่าจะถือได้ว่าเป็นจำนวนที่น้อยที่สุดคนหนึ่งในระดับประเทศ แต่เขาก็ยังคงยืนหยัดทำหน้าที่สอนเด็กอย่างเต็มที่ด้วยหัวใจที่มุ่งมั่น ไม่เคยคิดย่อท้อ หรือลาออกทิ้งเด็กนักเรียนไปไหน แม้ค่าตอบแทนจะน้อยนิด หากเทียบกับภาวะเศรษฐกิจในยุคปัจจุบันก็ตาม

เปิดหมดใจ “ครูเก่ง” ครูเงินเดือนน้อยที่สุดในประเทศไทย แม้จะไม่พอใช้ ก็ไม่คิดลาออก รักในอาชีพที่ได้สอนเด็กนักเรียน

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึงที่โรงเรียน เป็นเวลาเดียวกับที่ นายคณาธิป หรือ ครูเก่ง วัย 30 ปี กำลังสอนวิชาคณิตศาสตร์ ให้กับนักเรียนชั้น ป.4 ที่มีอยู่ในห้องทั้งหมด จำนวน 8 คน ด้วยความสนุกสนาน และบรรยากาศแบบเป็นกันเอง โดย ครูเก่ง กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองเป็นครูประจำชั้น ป.4 ก็สอนหลายวิชา แต่ที่หลักๆ ก็คือ วิชาสังคม คณิตศาตร์ ภาษาอังกฤษ และยังช่วยงานด้านอื่นๆ ของโรงเรียน ส่วนนักเรียนที่นี่ส่วนใหญ่เป็นลูกหลานของผู้มีรายได้น้อย มีฐานะยากจน ไม่มีทางเลือกด้านการศึกษามากนัก ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 5 ปี ที่ตนเข้ามาเป็นครูอัตราจ้างที่โรงเรียนแห่งนี้ ตั้งแต่ด้วยวุฒิการศึกษาระดับปริญญาโท ด้านรัฐศาสตร์ จาก ม.รามคำแหง และมีใบประกอบวิชาชีพครู ได้เริ่มต้นด้วยเงินเดือนแค่ 2,500 บาท และปัจจุบันปรับเป็น 8,500 บาทแล้ว

เปิดหมดใจ “ครูเก่ง” ครูเงินเดือนน้อยที่สุดในประเทศไทย แม้จะไม่พอใช้ ก็ไม่คิดลาออก รักในอาชีพที่ได้สอนเด็กนักเรียน

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ตนจะไม่ได้จบครูโดยตรง แต่เมื่อได้มาเป็นครู ก็ทำให้ตนได้เรียนรู้เรื่องราวต่างๆ มากมาย ได้เห็นชีวิตของผู้คน โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ขาดความพร้อม จนทำให้ตนทิ้งนักเรียนไม่ได้ แม้จะมีโอกาสดีๆ เข้ามาในชีวิตหลายครั้ง แต่ตนเองเลือกที่จะปฎิเสธไป สำหรับเงินค่าตอบแทนที่หลายคนอาจมองว่าน้อยนิด หากเทียบกับภาวะเศรษฐกิจ แต่ตนก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไร เนื่องจากตอนเช้าจะอาศัยกินข้าวมาจากบ้าน ขณะที่ตอนเที่ยงก็กินที่โรงอาหารโรงเรียน ส่วนตอนเย็นก็กลับไปกินข้าวที่บ้าน เป็นแบบนี้ทุกวัน โดยเงินเดือนที่ได้มา ส่วนหนึ่งก็จะแบ่งกลับคืนไปให้เด็กๆ เช่น คนไหนไม่ได้กินข้าวมา ตนก็ซื้อให้ หรือคนไหนไม่มีเงินกินขนม ตนก็จะดูแล แถมเมื่อเด็กคนไหนทำดี ตนจะก็จะเจียดเงินไปเป็นรางวัล เพื่อเป็นกำลังใจให้กับพวกเขาอยู่เสมอ เฉลี่ยเดือนละ 3,000-5,000 บาท เนื่องจากตนเองคิดว่าความสุขไม่ได้อยู่ที่ตัวเงิน แต่อยู่ที่สิ่งที่เราได้ทำมากกว่า อีกทั้งตนเองยังรักอาชีพครู เพราะเป็นอาชีพในฝันมาตั้งแต่เด็กๆ ขณะที่ครอบครัวทั้งปู่ยาตายาย รวมทั้งพ่อและแม่ ก็รับราชการเป็นครูกันทุกคน ส่งผลให้ตนเองได้สายเลือดความเป็นครูมาอย่างเต็มๆ นายคณาธิป หรือ ครูเก่ง กล่าวอีกว่า หลายคนเคยตั้งคำถามกับตนเองว่า ทำไมจึงต้องอยู่กับเงินเดือนแค่น้อยนิด หรือไม่ได้ตามตามวุฒิการศึกษา ตนก็ตอบไปว่า เพราะรู้สึกว่าไม่สามารถทิ้งเด็กนักเรียนได้ ถ้าจะให้ตนเองไปอยู่ในโรงเรียน หรือไปทำงานที่ไหนที่ให้ค่าตอบแทนมากกว่า แต่ถ้าที่นั้นมีครูเพียงพออยู่แล้ว ตนเองก็เขอลือกที่จะอยู่ที่โรงเรียนวัดแจ้งแห่งนี้ เนื่องจากเด็กๆ ต้องการครู และตนเองก็ตั้งใจที่จะอบรมสั่งสอนให้พวกเขาเป็นคนดี มีวิชาความรู้ติดตัว และเป็นคนที่มีคุณภาพของสังคม อย่างไรก็ตาม ตนเองก็หวังว่าสักวันหนึ่งจะสามารถสอบบรรจุเป็นข้าราชการครูได้ และถือเป็นความตั้งใจสูงสุด พร้อมอยากจะฝากถึงครูอัตราจ้างที่ได้รับเงินเดือนไม่มากว่า จงอย่าท้อ เพราะเงินไม่สำคัญ หากทำด้วยใจที่มุ่งมั่น สักวันชัยชนะจะเป็นของเรา

ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค ทีนิวส์ จังหวัดตรัง

เปิดหมดใจ “ครูเก่ง” ครูเงินเดือนน้อยที่สุดในประเทศไทย แม้จะไม่พอใช้ ก็ไม่คิดลาออก รักในอาชีพที่ได้สอนเด็กนักเรียน