สมคิดหน้าบาน ไทยเนื้อหอมต่างชาติรุมตอม เศรษฐกิจดี จีดีพีพุ่ง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

แม้ขณะนี้สถานการณ์ทางการเมืองจะกลับมามีปัญหาร้อนแรงขึ้นอีกครั้ง  แต่ในทางตรงข้ามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของรัฐบาลกลับสุดคูล เรียกว่ากำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นสุดๆ  เป็นการขาขึ้นอันเนื่องมาจากด้านหนึ่งประเทศไทยกำลังเนื้อหอมได้รับความสนใจสุดๆจากต่างชาติไม่ว่ายุโรปหรือเอเชียด้วยกันชนิดหัวกระไดไม่แห้ง โดยเฉพาะการได้รับความสนใจจากต่างชาติในการเข้ามาลงทุนโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ “อีอีซี” เมกกะโปรเจกต์มูลค่าลงทุนหลายล้านล้านบาทของรัฐบาล  ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯหวังเอามาเป็นจุดเด่นเป็นจุดขายเป็นโบว์แดงของรัฐบาลชุดนี้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจยกระดับขีดความสามารถของประเทศให้กลับมาสู่ยุคโชติช่วงชัชวาลย์ของประเทศอีกครั้ง หลังฟุบมานานหลายปีจากปัญหาความวุ่นวายทางการเมือง 
 

หนึ่งในคีย์แมนคนสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจไทยและประเทศไทยเนื้อหอมขึ้นมา  หนีไม่พ้น “กูรูเศรษฐกิจรถถัง” ที่ชื่อ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจของรัฐบาลที่เขามาปลุกปั่นเศรษฐกิจจากที่จีดีพีเคยติดลบเมื่อ 3 ปีก่อนจนกลับมาเป็นบวกและล่าสุดโตสูงถึง 4.8 ในไตรมาสที่ผ่านจากการแถลงของสภาพัฒน์  ความเป็นกูรูเศรษฐกิจชนิด “มือทอง สมองเพชร” ของสมคิดเห็นได้จากกรณีที่รัฐมนตรีคนสำคัญและบรรดานักลงทุนยักษ์ใหญ่ต่างชาติพาเหรดมาขอเข้าพบผู้นำของไทย  รวมทั้งตัวเขาชนิดไม่ขาดสายก่อนหน้านี้ก็มี แจค หม่า บิ๊กบอสของอาลีบาบ่า ยักษ์ใหญ่ด้านค้าปลีกค้าออนไลน์ระดับโลก จากนั้นก็มีนายชุย ไซ ออน ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษมาเก๊า สาธารณรัฐประชาชนจีน  นางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน  นายโฮเซ่  วินญัลส์ ประธานคณะกรรมการกลุ่มธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด  นายอูลริค ซาเกา  ผู้อำนวยการธนาคารโลก (World Bank) ประจำประเทศไทย มาเลเซีย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก  นายเพค อุน-ยู   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานเกาหลีใต้  นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย เป็นต้น ล่าสุดวานนี้ก็มีนาย Karim Temsamani ประธานฝ่ายการขายและปฏิบัติการในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก บริษัท กูเกิล จำกัด (มหาชน) เข้าพบ

ขณะที่วันนี้ก็มีคิวนาย Christian de Guzman รองประธานกลุ่มสินเชื่อ บริษัท Moody’s Investors Services เข้าหารือในช่วงเย็น

ดูเหมือนอะไรๆตอนนี้ก็ดีไปหมดเศรษฐกิจกลับมาเป็นบวก ต่างชาติรุมตอมไม่แปลกที่ไม่ว่าสมคิดจะไปเวทีไหนพูดกับใคร  เขาจะประกาศตัวตลอดว่าประเทศไทยเป็นประตูสู่อาเซียนเป็นเกตเวย์ของประเทศ CLMVT และพร้อมก้าวสู่ยุคใหม่พร้อมต้อนรับการลงทุนจากต่างชาติ  ด้วยเหตุนี้ทุนจากญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ ยุโรป ฯลฯ จึงไหลมาทางประเทศไทยและหันมามองประเทศไทยแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน  “เราเป็นเกตเวย์ของอาเซียนอย่างแท้จริง  อนาคตเราจะเชื่อมทางรถไฟไปยังประเทศจีนเพื่อเชื่อมกับโครงการone belt one road ของจีน เราจะมีการลงทุนรถไฟความเร็วสูง รถไฟฟ้าอีกหลายสาย  สนามบิน ท่าเรือ ศูนย์ซ่อมอากาศยาน และอื่นๆ อีกมาก เราพร้อมอำนวยความสะดวกทุกอย่างให้ท่านหากเข้ามาลงทุนในประเทศไทย  ถ้าท่านยังไม่คิดจะมาลงทุนกับเราท่านจะเสียโอกาส อย่าปล่อยให้โอกาสที่จะลงทุนในประเทศไทยที่เป็นศูนย์กลางในอนุภูมิภาคนี้หลุดลอยไป” สมคิดเชิญชวนนักลงทุนทั้งในและต่างชาติทุกเวทีทุกฟอรั่มที่ไปปาฐกถา  

อนาคตต้องติดตามดูว่าบรรดาต่างชาติที่มาพบนายกฯมาพบสมคิด ถึงเวลาจริงๆจะลงทุนจะขนเงินมาทำธุรกิจในเมืองไทยมากน้อยขนาดไหน และประเทศไทยจะเนื้อหอมจริงตามที่สมคิดพูดหรือไม่
/////////////////////