ระยอง เตรียมลงนาม MOU ซื้อขายทุเรียนกับอาลีบาบา (รายละเอียด)

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไชยา บุญญานุภาพ สหกรณ์จังหวัดระยอง กล่าวว่า ในเบื้องต้นกรมส่งเสริมสหกรณ์การเกษตร ได้รับการประสานมาจากบริษัทอาลีบาบา จะลงนาม MOU กรอบความร่วมมือการซื้อขายผลไม้ 5 ชนิด ทุเรียน มะพร้าว ลำไย มังคุด และสวรส โดยจะเริ่มซื้อทุเรียนก่อนผ่านขบวนการสหกรณ์ใน 3 จังหวัดภาคตะวันออก คือ ระยอง จันทบุรี และตราด ซึ่งทางตัวแทนบริษัทอาลีบาบา ก็เดินทางมาดูที่สวนผลไม้ และมีการนั่งเจรจาพูดคุยโดยประเด็นหลักคือ สเป็กขนาดของทุเรียนที่บรรจุลงกล่องตามที่ต้องการก่อนจะบรรจุใส่ตู้คอนเทรนเนอร์ส่งออก ทั้งนี่ในเบื้องต้นคุยกันว่า สำนักงานสหกรณ์ จะทำหน้าที่รวบรวมผลผลิตจากเกษตรกรในแต่ละจังหวัด โดยผ่านเครือข่ายสหกรณ์การเกษตรในพื้นที่ เพื่อส่งให้อาลีบาบา ซึ่งในส่วนของจังหวัดระยอง มีสหกรณ์การเกษตรนิคมชุมแสงจันทร์ และผ่านเครือข่ายขบวนการเกษตรของสหกรณ์จังหวัดที่มีการทำทุเรียนคุณภาพมีการติดคิวอาร์โค้ดทุเรียน โดยมีสวนทุเรียน 1,300 สวน พร้อมที่จะเอาทุเรียนออกไปส่งให้อาลีบาบาได้

ระยอง เตรียมลงนาม MOU ซื้อขายทุเรียนกับอาลีบาบา (รายละเอียด)

อย่างไรก็ตามทางจังหวัดระยอง จะไม่มีการติดต่อซื้อขายผลผลิตร่วมกันเกิดขึ้นในปีนี้ แต่จะทำการซื้อขายกันได้ในปีหน้า เนื่องจากผลไม้ โดยเฉพาะทุเรียนปีนี้พ่อค้ามีการจองซื้อขายกับเกษตรกรไว้หมดแล้ว ทั้งนี้ในเดือนมิถุนายนนี้ ทางจังหวัดระยอง ก็จะมีการลงนาม MOU ซึ่งกันและกันกับอาลีบาบา โดยคาดว่าผลผลิตที่ต้องการอันดับแรกคือ ทุเรียน รองลงมามีมะพร้าวมังคุด สวรส และสับปะรดต้องการเพิ่มเติม ซึ่งจะมีการหามาให้ตามที่ต้องการ โดยประมาณเดือนธันวาคมปลายปีนี้ทางจีนน่าจะมีคำสั่งซื้อออกมา คาดว่าทุเรียนจะมีการสั่งซื้อถึง 3,000 ตัน ภาพรวมผลไม้ที่ต้องการน่าจะถึง 10,000 ตัน

ระยอง เตรียมลงนาม MOU ซื้อขายทุเรียนกับอาลีบาบา (รายละเอียด)

ขณะที่นายสุวิทย์ แสงอากาศ อายุ 52 ปี เจ้าสวนทุเรียน “สวนกำนันพงษ์” ม.1 ต.พลงตาเอี่ยม อ.วังจันทร์ กล่าวว่า มีสวนทุเรียนกว่า 100 ไร่ ตามที่อาลีบาบาให้ความสนใจซื้อทุเรียนของชาวสวนนั้น ทางตนก็พร้อมที่จะส่งให้ แต่ขอให้ทางส่วนราชการตกลงในเงื่อนไขให้เรียบร้อยก่อน และเชื่อว่าชาวสวนทุกคนก็พร้อมที่จะส่งทุเรียนให้อย่างแน่นอน

ระยอง เตรียมลงนาม MOU ซื้อขายทุเรียนกับอาลีบาบา (รายละเอียด)

ภาพ/ข่าว อัจฉรา วิเศษศรี   ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวทีนิวส์   จ.ระยอง