ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 พฤษภาคม 2561 ที่โรงแรมเรือรัษฎา อ.เมืองตรัง  ททท.ตรัง จัดกิจกรรม Agent Fam Trip โครงการ “ท่องเที่ยววันธรรมดา” โดยนำผู้ประกอบการ 4 สมาคม จากกรุงเทพฯมาพบปะผู้ประกอบการ ผู้ขายโดยตรง จาก 3 จังหวัดภาคใต้ เช่น ตรัง พัทลุง นครศรีธรรมราช เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง เพราะพบว่าในช่วงไฮซีซั่นการท่องเที่ยวเมืองรองค่อนข้างเงียบเหงา แต่การท่องเที่ยวเมืองหลักนักท่องเที่ยวล้นทะลัก โดยมุ่งเน้นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ เป็นจุดขาย

ททท.จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง

นางพรประภา ล้อสุวรรณ รองผู้อำนายการภูมิภาคภาคใต้ กล่าวว่า ในปัจจุบันเป็นค่านิยมเป็นความนิยม เป็นความสะดวกสบายของผู้ซื้อที่ใช้ช่องทาง ทางออนไลท์ ที่กำลังได้รับความนิยม ซึ่งไม่จำเป็นต้องออกไปหาผู้ขาย แต่ทั้งนี้ในด้านของผู้ขายเองก็ต้องปรับตัว อย่ามัวแต่นั่งขายในบริษัท จำเป็นต้องออกไปหาลูกค้า พบปะเพื่อชี้แจงข้อมูล ในเรื่องของสินค้าต้องสร้างข้อมูลที่ให้มาตอบสนองของออนไลท์มากยิ่งขึ้น แต่การซื้อของออนไลท์ได้อย่างเสียอย่าง ออนไลท์เราไม่สามารถเห็นสินค้าจริง จับต้องสินค้าจริงได้ เหมือนการเสี่ยงดวง ตาดีได้ ตาร้ายเสีย บางทีสินค้านั้นก็ไม่ใช่  ซึ่งจริงๆแล้วต้องเป็นการรักษาคุณภาพของทุกฝ่าย สินค้าที่ขายออนไลท์ต้องเป็นสินค้าคุณภาพ

ททท.จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง

สำหรับการปิดสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลเพื่อฟื้นฟูนั้นตนมองว่าเป็นการดี จริง ๆ แล้วสมควรปิดเพราะต้องให้ธรรมชาติฟื้นตัว เพราะทางกลุ่มฝั่งอันดามันยังต้องพึ่งพิงสินค้าทางธรรมชาติมาก  เพราะฉะนั้นทางผู้ขายสินค้าต้องทำคือร่วมมือกัน ป้องกันสินค้าของเราไว้เพื่อให้เราขายได้นาน ๆ ไม่ใช่ว่าเราตะบี้ตะบันขาย ๆ ไป ซึ่งเมื่อมันพังไปแล้วมันซ่อมไม่ได้ เพราะฉะนั้นเรื่องการปิดเป็นเรื่องที่ดี ทุกอย่างธรรมชาติต้องมีการซ่อมแซม มีการทะนุบำรุงของตัวมันเอง อย่าฝืนธรรมชาติ เราฝืนธรรมชาติไม่ได้ ซึ่งตนมองว่าไม่มีผลกระทบเพราะการเปิดตัวเป็นช่วงโลซีซั่นของการท่องเที่ยวที่เขามาเที่ยวกันอยู่แล้ว นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวฝั่งอันดามันเป็นชาวต่างชาติ พอเลยช่วงซีซั่นเขาก็กลับกันหมดแล้ว

ทางด้าน ททท.ตรัง เปิดเผยว่า การส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดตรังหลังจากหมดช่วงไฮซีซั่นแล้วแล้วจะมีการกระตุ้นการท่องเที่ยวแบบชุมชน เนื่องจากจังหวัดตรังเป็นเมืองกิน เมืองอาหารอร่อย จุดเด่นของกิจกรรมคือ นักท่องเที่ยวได้ชม ชิม อาหารขึ้นชื่อของชุมชนของหมู่บ้านนั้น ๆ ซึ่งในจังหวัดตรังหลายหมู่บ้าน หลายชุมชนมีการพัฒนาอาหารท้องถิ่นที่อร่อยและผลิตภัณฑ์มีชื่อเสียงเยอะแยะมากมาย ให้ได้ลิ้มลอง ซื้อหาไปใช้เป็นของขายของฝาก โดยที่ผู้มาเยือนต้องเดินทางเข้าไปในชุมชน หมู่บ้านนั้น ๆ เพื่อการท่องเที่ยว การเรียนรู้วัฒนธรรมต่างๆของชุมชน เป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนที่ยั่งยืน

ททท.จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง

ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค ทีนิวส์ จังหวัดตรัง