เงินทองของบาดใจ? 2ศิษย์รักสมเด็จเกี่ยวเดินสู่หลุมดำทั้งคู่"ไม่มีใครจบสวย-คนหนึ่งผูกคอตาย-คนหนึ่งหนีหัวซุกหัวซุน"บทเรียนที่เจ้าคุณต้องสังวรณ์

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

หลังตำรวจกองปราบปรามนำกำลังกว่า 100 นาย บุกเข้าจับกุมพระเถรชั้นผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตคดีเงินทอนวัด ประกอบด้วย วัดสามพระยา วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร วัดสัมพันธวงศาราม กระทั่งบางรูปถูกคุมตัวสู่ห้องขัง ขณะที่  "เจ้าคุณธงชัย-เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ" ซึ่งถือเป็นหนึ่งในตัวละครหลักคดีนี้ ยังหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย พบแต่ผู้ช่วยเจ้าอาวาส 2 รูป แม้ล่าสดวันนี้ (26 พ.ค.) จะมีกระแสข่าวในช่วงเช้าว่า มีจับกุม "พระพรหมสิทธิ" หรือ "เจ้าคุณธงชัย" เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ได้แล้วในห้องใต้ดินภายในกุฏิฉัตรลีลาของเจ้าคุณธงชัยเอง ก่อนที่้ พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ ผกก.1 บก.ป. จะออกมาปฎิเสธล่าสุดว่า ยังไม่ได้รับรายงานการจับกุมพระพรหมสิทธิแต่อย่างใด ข่าวดังกล่าวยังคงเป็นเพียงแค่ข่าวลือ

 

อย่างไรก็ตาม หากจำกันได้ช่วงหลังมานี้ หลังสมเด็จเกี่ยว (อุปเสโณ ป.ธ.9) อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ มรณภาพเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2556 พระเถรชั้นผู้ใหญ่ของวัดสระเกศฯ ที่ขึ้นมาครองตำแหน่งเจ้าอาวาสแทน ก็มักมีข่าวพัวพันกับคดีทุจริตเงิน ๆ ทอง ๆ เรื่อยมา


เริ่มจากกรณี "พระพรหมสุธี" หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ "เจ้าคุณเสนาะ" (เสนาะ ปญฺญาวชิโร) ที่ขึ้นมาครองตำแหน่งเจ้าอาวาสสัดสระเกศฯ สืบต่อจากสมเด็จเกี่ยว และมีเรื่องทุจริตการจัดซื้อโต๊ะหมู่บูชาในงานพระราชทานเพลิงศพอาจารย์ตนเอง...ซึ่งก็คือสมเด็จเกี่ยว มูลค่า 67 ล้านบาท กระทั่งถูก สตง. สอบ (เรื่องนี้มีความเป็นการเมืองในดงขมิ้นระหว่างศิษย์ร่วมสำนักอยู่มาก-ผู้เขียน) ก่อนจะนำมาซึ่งคำสั่งสั่งปลดเจ้าคุณเสนาะ ออกจากตำแหน่งกรรมการมหาเถรสมาคม และถูกสั่งพักตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร และนำมาสู่การแขวนคอตายของ..."เจ้าคุณเสนาะ"  เอง

ส่วน "เจ้าคุณธงชัย" ศิษย์น้องผู้ร่วมสำนักก็ผงาดขึ้นเป็นเจ้าอาวาสต่อนับแต่นั้น แต่กลับพาตนเองไปพัวพันทุจริตอีกจนได้ ทั้งที่ก็มีตัวอย่างให้ดู เพราะการสืบสาวราวเรื่องทุจริต "เจ้าคุณเสนาะ" นั้นก็มีต้นทางมาจากการไม่ลงรอยกันของบุคคลทั้ง 2  เพราะขณะที่ "เจ้าคุณเสนาะ" ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส ได้สั่งปลด "เจ้าคุณธงชัย" ออกจากการทำหน้าที่บริหารเงินบริจาคในพื้นที่ภูเขาทอง ก่อนจะแจ้งความดำเนินคดีเรื่องการยักยอกเงินบริจาคภายในวัดกับ "เจ้าคุณธงชัย"   

นั่นเองจึงเป็นเหตุให้กล่าว่า เรื่องนี้มีความเป็นการเมืองในดงขมิ้นระหว่างศิษย์ร่วมสำนักอยู่มาก เพราะหลังจากที่เล่นงาน "เจ้าคุณธงชัย" ได้ไม่นาน "เจ้าคุณเสนาะ" ก็โดนตลบหลัง มีการแฉเอกสารว่าเจ้าคุณเสนาะว่าร่ำรวยผิดปกติ มีทรัพย์สินมากกว่า 1,000 ล้านบาท ทั้งธุรกิจสวนกล้วยไม้กว่า 300 ไร่ มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท, สวนมะยงชิด, ฟาร์มเพาะพันธุ์ไก่ชน, เพาะพันธุ์ปลากัด, เพาะพันธุ์นกเขา, ธุรกิจปล่อยเงินกู้, รวมถึงการเป็นเจ้าของรีสอร์ทหรู ธุรกิจบ้านจัดสรร ทั้งที่นั่งเก้าอี้เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ เพียงปีเศษ...ก่อนนำมาซึ่งความตาย...เพื่อหลบหนีปมทุจริต แล้ว "เจ้าคุณธงชัย" ก็ผงาดขึ้นเป็นเจ้าอาวาสต่ออย่างเต็มตัว

แต่อย่างที่บอก แม้ตัวอย่างจะมีให้ดู แต่สุดท้าย "เจ้าคุณธงชัย" ก็เดินซ้ำรอยศิษย์พี่คู่รักคู่แค้นจนได้ เพราะไปพัวพันคดีทุจริตเงินทอนวัด...ซึ่งสืบพบเส้นทางเงินทุจริต 25 ล้านอย่างชัดเจน รวมทั้งจากการตรวจค้นเบื้องต้น ของเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง. ในวันที่บุกค้นวัด ยังพบเงินในบัญชี 130 ล้านบาทของ "เจ้าคุณธงชัย"  เสียด้วย...ขณะที่เจ้าตัวเผ่นแน่บไปก่อน

เรื่องการพัวพันคดีทุจริตของเจ้าคุณทั้ง 2 แห่งวัดสระเกศฯ ยิ่งแจ่มชัด เมื่อนักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา นายจตุรงค์ จงอาษา ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก "Jaturong Mantaso Jongarsa" เอาไว้อย่างน่าสนใจว่า

มรดกสมเด็จเกี่ยว ลองอ่านดู
ศิษย์วัดสระเกศทั้งหลายทราบกันดีว่า ก่อนสมเด็จจะ
มรณภาพ ได้มีบัญชาสำคัญไว้สองประการคือ...
1.ให้พระพรหมสุธี เป็นเจ้าอาวาสวัดรูปต่อไป
2.ให้พระพรหมสิทธิ เป็นผู้ดูแลภูเขาทอง

เวลาผ่านไป ก็เห็นได้ว่าศิษย์รักทั้งสองมิได้มีความ
สามารถในการรักษาฐานอำนาจ ชื่อเสียงวัด ดังที่
ครูบาอาจารย์วางรากฐานไว้ให้ ไม่ว่าใครได้มาสู่จุด
สูงสุด ตามมรดกสมเด็จ ก็ล้วนมีแต่เรื่องฉ้อโกงทุจริต
แล้วก็แพ้ภัยตัวเองกันทุกรายไป

เจ้าประคุณสมเด็จเกี่ยวท่านได้ทิ้งตำแหน่งทาง
คณะสงฆ์ดีดีไว้มากมายเช่น.....

+กรรมการมหาเถรสมาคม
+ประธานสำนักงาน กำกับดูแลพระธรรมฑูตฯ
+เจ้าอาวาสพระอารามหลวง
+ผู้ดูแลภูเขาทอง
+ตำแหน่ง ฯลฯ อื่นๆอีก

แต่ปรากฎว่า ทั้งสองพระพรหมล้วนแต่...
โดนปลด จบไม่สวย และเป็นข่าวหน้าหนึ่งเรื่องทุจริต

หาก
เจ้าประคุณสมเด็จเกี่ยวได้ทราบด้วยวิถีญาณอันใด
#ว่าศิษย์รักทั้งสอง #ไม่ปรองดอง #กาก #ห่วย #โกง
คนก่อนโกงให้เห็น คนต่อมามึงก็โกงอีก แบบว่า
คนก่อนหน้ามีบทเรียนเป็นตัวอย่างให้เห็นแต่มึง
ก็ยังทำตัวทุเรศที่ไม่ต่างจากเขา เจ้าประคุณท่าน
คงจะเสียใจเป็นอย่างมากที่ศิษย์รักอันดับต้นๆทั้งสอง
#แม่งไม่เอาอ่าวขนาดนี้ #ไอ้ห่าาาาเอ๊ยยยยยย

 

ขอบคุณข้อเขียน : เฟซบุ๊ก "Jaturong Mantaso Jongarsa"