ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

    สีสัน งานวันกินลูกคลัก ย้อนยุคชาวนาไทย ที่กลุ่มเกษตรกรชาวนาในต.บ้านขาว อ.ระโนด จ.สงขลา ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา  สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยร่วมกันจัดขึ้น ได้นำคณะมโนราห์ภัทฐ์ วัชจร วิกร อัญชัญ มณีโชติ จากอำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช มาแสดง

                                                                                                  สีสันมโนราห์คาบครกคาบเรือ (ชมคลิป) สีสันมโนราห์คาบครกคาบเรือ (ชมคลิป)

      ซึ่งคณะมโนราห์นี้สามารถรำมโนราห์คาบครก คาบเรือได้  เพื่อสร้างสีสันให้ผู้ที่มาร่วมงานเนื่องจากมโนราห์คณะนี้มีชื่อเสียงโด่งดังในอำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช และผู้รำมโนราห์เป็นคนในครอบครัวทั้งหมด  ที่มีคุณพ่อคือ นายภัทฐ์ มณีโชติ อายุ 65 ปี เป็นหัวหน้าคณะ ซึ่งรำมโนราห์มาตั้งแต่อายุ 14 ปี จนถึงปัจจุบันนี้ ส่วนผู้ที่รำมโนราห์คาบครก คาบเรือ คือ นายวิกร มณีโชติ อายุ 23 ปี ซึ่งเป็นการรำมโนราห์ที่ได้รับการชื่นชมและประทับใจ  ในการแสดงศิลปและวัฒนธรรมของชาวภาคใต้ในอีกรูปแบบหนึ่งที่มโนราห์ทุกคณะจะต้องมีครูบาอาจารย์ที่มีวิชาถ่ายทอดให้กับศิษย์คณะมโนราห์ที่จะได้สืบสานต่อกันมาตราบจนทุกวันนี้

                                                                                                      สีสันมโนราห์คาบครกคาบเรือ (ชมคลิป) สีสันมโนราห์คาบครกคาบเรือ (ชมคลิป)

   สำหรับการรำมโนราห์คาบครก คาบเรือ คือ นายวิกร มณีโชติ ซึ่งถือเป็นไฮไลค์ของการแสดงคณะมโนราห์ภัทฐ์ วัชจร วิกร อัญชัญ มณีโชติ จากอำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับความสนใจจากประชาชนผู้ที่มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก นำโทรศัพท์มือถือถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกและทึ่งในการแสดงรำมโนราห์คาบครก คาบเรือ เป็นอย่างมากว่าเป็นไปได้อย่างไร เนื่องจากครกตำข้าวมีน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 50 กิโลกรัม คนธรรมดายังยังไม่ไหว และเรือพาย ยาวประมาณ 4 เมตร หนักเกือบ 100 กิโลกรัม ใช้คน 2-3 คน ถึงจะยกไหว แต่นายวิกร มณีโชติ  รำมโนราห์คาบครก คาบเรือ ด้วยปาก จึงได้รับเสียงปรบมืออย่างกึกก้องและชื่นชมประทับใจในการรำมโนราห์คาบครก คาบเรือในวันนี้

                                                                                                          สีสันมโนราห์คาบครกคาบเรือ (ชมคลิป) สีสันมโนราห์คาบครกคาบเรือ (ชมคลิป)

   ภาพ/ข่าว นภาลัย   ชูศรี   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.สงขลา