เปิดขั้นตอน !!! ขอลี้ภัยในเยอรมนี "อดีตพระพรหมเมธี" ฮึดสู้โชว์เหลี่ยม "จักรทิพย์" กลับมือเปล่า

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ความคืบหน้าการติดตามตัวอดีตพระพรหมเมธี หรือ พระจำนงค์ เอี่ยมอินทรา ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม ผู้ต้องหาตามหมายจับฐานร่วมกันฟอกเงิน คดีทุจริตเงินทอนวัด ที่หลบหนีไปว่า เมื่อกลางดึกวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองประเทศเยอรมนี คุมตัวอดีตพระพรหมเมธี ได้ที่ท่าอากาศยานนานาชาติแฟรงก์เฟิร์ต หลังไม่ผ่านขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมือง

 

เปิดขั้นตอน !!! ขอลี้ภัยในเยอรมนี "อดีตพระพรหมเมธี" ฮึดสู้โชว์เหลี่ยม "จักรทิพย์" กลับมือเปล่า

มีรายงานข่าวแจ้งว่า ทันทีที่อดีตพระพรหมเมธีเดินทางถึงประเทศเยอรมนี ได้ยื่นคำร้องขอลี้ภัยกับทางเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ประเทศเยอรมนี และขณะนี้ทาง ตม.เยอรมนีได้ส่งคำร้องขอลี้ภัยของอดีตพระพรหมเมธีไปยังสำนักงานดูแลผู้อพยพและผู้ลี้ภัยแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี หรือ Federal Office for Migration and Refugees (BAMF) แล้ว ขั้นตอนต่อไปจะต้องมีการสัมภาษณ์ สอบประวัติ และซักถามรายละเอียดเกี่ยวกับสาเหตุที่ยื่นคำขอลี้ภัย มีรายงานด้วยว่าสำหรับคณะของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ที่ประสานเพื่อรับตัวอดีตพระพรหมเมธีกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยนั้นได้ถูกทางการเยอรมนีกันไม่ให้พบเจอตัวอดีตพระพรหมเมธี เนื่องจากเหตุผลเพื่อคุ้มครองสิทธิและเพื่อความปลอดภัยของผู้ยื่นคำขอลี้ภัย เพราะได้ยื่นคำขอลี้ภัยแล้วจะได้รับความคุ้มครองตามกฎเกณฑ์ว่าด้วยผู้ลี้ภัยทันที

สำหรับหลักเกณฑ์การขอลี้ภัยในประเทศเยอรมนีจะสามารถยื่นคำขอได้หากเข้าหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ 1.การขอลี้ภัยทางการเมือง 2.การขอลี้ภัยในประเภทฐานะผู้ลี้ภัย 3.การขอรับความคุ้มครองเพียงบางส่วน 4.การขอคุ้มครองเพื่อไม่ให้ถูกส่งไปยังประเทศต้นทาง

 

เปิดขั้นตอน !!! ขอลี้ภัยในเยอรมนี "อดีตพระพรหมเมธี" ฮึดสู้โชว์เหลี่ยม "จักรทิพย์" กลับมือเปล่า

คำขอลี้ภัยทางการเมืองเป็นประเภทที่ 1 จะเป็นการขอลี้ภัยเนื่องจากถูกละเมิดเสรีภาพทางศาสนา ความเชื่อทางการเมือง ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ที่มีความร้ายแรง ส่วนคำขอลี้ภัยประเภทที่ 2 จะเป็นกรณีขอลี้ภัยด้วยเหตุผลจากการถูกกลั่นแกล้งดำเนินคดี ถูกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม ด้วยเหตุผลทางการเมือง ศาสนา เชื้อชาติ ละเมิดพื้นฐานความเป็นมนุษย์อย่างร้ายแรง โดยกรณีของพระพรหมเมธีคาดว่าจะยื่นคำขอลี้ภัยประเภท 1 หรือ 2

สำหรับประเทศไทยไม่จัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่เป็นรัฐต้นทางที่มีความปลอดภัย (Safe States Of Origin) ตามหลักเกณฑ์ของเยอรมนีในการพิจารณาคำขอลี้ภัย โดยส่วนหนึ่งคำนึงว่าประเทศนั้นมีประชาธิปไตยหรือถูกปกครองโดยเผด็จการ ส่วนสาเหตุที่คำร้องขอลี้ภัยที่อดีตพระพรหมเมธีได้รับการพิจารณานั้นเนื่องจากประเทศเยอรมนีต้องปฏิบัติตาม Dublin Regulation (ระเบียบดับลิน) เกี่ยวกับผู้ลี้ภัยของสหภาพยุโรปและก็ต้องปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยผู้ลี้ภัย ค.ศ.1951 ที่เยอรมนีเป็นภาคีสมาชิกเป็นพันธกรณีที่ต้องปฏิบัติตามอนุสัญญาอีกด้วย ถึงแม้คำขอลี้ภัยของอดีตพระพรหมเมธีจะถูกปฏิเสธ อดีตพระพรหมเมธีก็ยังมีสิทธิยื่นคำขออุทธรณ์ต่อไปได้อีก โดยระยะเวลาในการพิจารณาคำขอ ปัจจุบันมีการเร่งรัดให้เร็วกว่าเดิมมาก โดยใช้ระยะเวลาพิจารณาประมาณ 2 เดือน

 

เปิดขั้นตอน !!! ขอลี้ภัยในเยอรมนี "อดีตพระพรหมเมธี" ฮึดสู้โชว์เหลี่ยม "จักรทิพย์" กลับมือเปล่า