แดงเงิบอีก..หวังตีสุเทพ?! โดน"เพจดัง"แฉ"นายใหญ่"นั่นไง ประกาศวางมือการเมืองมากสุด 8 ครั้ง แซวถึงขั้นอาจมากสุดในโลก-ทุบ"กินเนสส์บุ๊ค"ด้วยซ้ำ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

หลัง "นายสุเทพ เทือกสุบรรณ" อดีตเลขาธิการ กปปส. และประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ได้ตัดสินใจร่วมจัดตั้งพรรคการเมืองชื่อ “พรรครวมพลังประชาชาติไทย” (รปช.) และประกาศเปิดตัวไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แน่นอนว่าเรื่องนี้ย่อมมีเสียงค่อนขอดมาจากการเมืองฝั่งตรงข้ามอย่างคนเสื้อแดง และพรรคเพื่อไทยอย่างหนักหน่วงแน่

เพราะพวกเขาหยิบ...สิ่งที่อดีตเลขาฯ กปปส. ที่เคยประกาศว่าจะวางมือทางการเมือง หลังภารกิจ กปปส.เสร็จสิ้นลงแล้วมาเป็นเงื่อนไขในการจิกตีในครั้งนี้...โดยกล่าวหาทำนองว่า...นายสุเทพตระบัดสัตย์...กลืนน้ำลาย...อะไรทำนองนั้น

และดูเหมือนนายสุเทพก็ตระหนักในเรื่องนี้ดัง ดังคำกล่าวทั้งน้ำตาในวันเปิดตัวพรรคฯ ในวันนั้นช่วงหนึ่งว่า "ตนนึกถึงคนที่เสียชีวิต นึกถึงพี่น้องประชาชนที่เสียขาตัวเองเพื่อชาติ เพื่อแผ่นดิน ใฝ่ฝันจะเห็นประเทศเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ใฝ่ฝันเห็นประเทศไทย คนไทยทุกเชื้อชาติศาสนา ใช้ชีวิตร่วมกันอย่างรู้คุณค่าแผ่นดิน คนไทยเหล่านั้นเสียสละความสุข นอนกลางดินกินกลางถนน ถูกขว้างระเบิด เจ็บเป็นพัน ตายหลายสิบ

"ตนระวังตัวมากตั้งแต่ตัดสินใจลาออกจากการเป็น ส.ส.เพื่อร่วมต่อสู้กับประชาชน และประกาศว่าจะไม่เป็น ส.ส.ไม่อยากรับตำแหน่งทางการเมือง แต่เมื่อพี่น้องผู้ร่วมอุดมการณ์อยากตั้งพรรคเพื่อประชาชน ตนรู้เลยว่าต้องเข้ามาร่วม แม้รู้ว่าตัวเองจะเป็นจุดด้อยจุดอ่อนของพรรคนี้ ให้คนนำมาโจมตีว่าตระบัดสัตย์" อดีตเลขาฯ กปปส. เปลือยหัวใจ พูด

 

 

อย่างไรก็ตาม ทันทีที่ข่าวการเปิดตัวพรรคฯ และนายสุเทพกล่าวปราศรัยในวันนั้นถูกเผยแพร่ออกไป...การเมืองฝ่ายตรงข้าม ทั้งแกนนำคนเสื้อแดง และพรรคเพื่อไทยบางคนหยิบเรื่องนี้มาเล่นงานนายสุเทพทันทีอย่างที่กล่าว

 

 

แต่ก็นั่นแหล่ะ เพื่อให้ชาวเสื้อแดงที่กำลังโจมตีนายสุเทพได้ตาสว่าง...จริง ๆ จัง ๆ เสียทีต่อกรณีแบบนี้ เพจดังอย่าง “The METTAD” ที่เกาะติดการเมืองของคนเสื้อแดงมาโดยตลอด ก็เลยเอาเหตุการณ์ที่ "ทักษิณ ชินวัตร" นายใหญ่ของคนเสื้อแดง เคยประกาศวางมือทางการเมืองครั้งแล้วครั้งเล่า โดย “The METTAD” เรียงลำดับเหตุการณ์ให้เห็นถึง 8 ครั้งใหญ่ ๆ พร้อมสร้างภาพประกอบในเชิง “ล้อเลียน-เสียดสีทางการเมือง" ทำนอง "ทักษิณปลื้ม กินเนสส์บุ๊คบันทึกสถิติ นักการเมืองที่ประกาศวางมือทางการเมืองบ่อยครั้งที่สุดในโลก" (ย้ำเป็นภาพตัดต่อในเชิง “ล้อเลียน-เสียดสีทางการเมือง" เท่านั้น)

 

 

โดยรายละเอียดทั้งหมดที่  “The METTAD” ระบุไว้ คือ

 

ทักษิณปลื้ม กินเนสส์บุ๊คบันทึกสถิติ นักการเมืองที่ประกาศวางมือทางการเมืองบ่อยครั้งที่สุดในโลก ที่ 8 ครั้ง เจ้าตัวประกาศลั่น ปีหน้า และปีต่อๆไป จะขอทุบสถิติอีก

สำหรับ การประกาศวางมือทางการเมืองทั้ง 8 ครั้งของทักษิณ มีดังนี้

 

ครั้งที่ 1 : 22 ตุลาคม 2549

"ภายหลังลาออกจากหัวหน้าพรรคไทยรักไทยแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ จะยุติบทบาททางการเมือง" นพดล ปัทมะ ระบุ

 

ครั้งที่ 2 : 1 มกราคม 2551

"ผมจะวางมือทางการเมือง 100 เปอร์เซ็นต์และจะคอยให้คำปรึกษาในฐานะผู้มีประสบการณ์เท่านั้น"

 

ครั้งที่ 3 :28 กุมภาพันธ์ 2551

" การกลับมาวันนี้ผมไม่ขอยุ่งเกี่ยวกับการเมือง....ผมขอเป็นประชาชนคนไทย ใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทย ผมไปมาทั่วโลกไม่มีแผ่นดินไหนอบอุ่นเท่าเมืองไทย"

 

ครั้งที่ 4 : 22 กันยายน 2552

"หากผมไม่ถูกปฏิวัติก็จะอยู่ครบเทอมราวปลายปี 2552 ซึ่งตั้งใจว่าจะวางมือ เลิกเล่นการเมืองในช่วงเวลานั้น"

 

ครั้งที่ 5 : 12 พฤศจิกายน 2552

"ผมต้องการความยุติธรรม ผมไม่สนว่า จะต้องกลับไปสู่การเมืองหรือไม่ แต่หากคนส่วนใหญ่ต้องการให้ผมกลับไป อย่างนั้นผมก็ต้องกลับ"

 

ครั้งที่ 6 : 15 เมษายน 2555

"ไม่คิดเข้าสู่การเมือง น้องผมเป็นนายกฯ แล้ว มันหมดเจนเนอเรชั่นผมแล้ว"

 

ครั้งที่ 7 : 20 เมษายน 2557

"ถ้าทุกฝ่ายคืนความยุติธรรมให้ประเทศแล้วขอให้จบ จะให้คนตระกูลชินวัตรเลิกเล่นการเมืองก็พร้อม เพราะถ้าปล่อยไปอย่างนี้เรื่อย ๆ ก็เสี่ยงเกิดความรุนแรง"

"หากได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ก็ยังจะทำให้สิ่งที่เคยทำเหมือนเดิม"

23 กุมภาพันธ์ 2559 นายทักษิณ ให้สัมภาษณ์ อัลจาซีร่า ว่า ไม่เคยมีความพยายามพูดคุย หรือต่อรองเรื่องผลประโยชน์ หรือให้วางมือทางการเมืองโดยมองว่าไม่จำเป็น

 

29 กันยายน 2560 แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย ระบุว่า

"“บอกได้เลยว่า ถึงเจ็บก็ยังไม่จบ เป็นคนอื่นถอดใจ วางมือทางการเมืองไปแล้วเพราะถูกเล่นงานทั้งพี่ทั้งน้อง จนต้องออกไปอยู่ต่างประเทศ และกำลังจะเล่นงานลูกชาย นายพานทองแท้ อีกคน ซึ่งคนอย่างนายทักษิณ ไม่มีทางยอมแพ้วางมือ มีแต่จะเดินหน้าสู้ ๆ ๆ แต่จะสู้วิธีไหนบ้างก็ต้องคอยดูกัน"

 

 

ครั้งที่ 8 : 2 ธันวาคม 2560

พานทองแท้ ชินวัตร โพสลงเฟซบุ๊คว่า

"10 ปีผ่านมาจนถึงทุกวันนี้ ผมและทุกคนในครอบครัว ยังยืนยันคำเดิมว่า เราเพียงแต่ต้องการชีวิตครอบครัวที่อบอุ่นกลับคืนมา โดยที่ไม่มีคนหนึ่งคนใดในครอบครัว ต้องการที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมืองอีกเลย..แม้แต่นิดเดียว ถ้าเป็นไปได้จริง จะเป็นของขวัญที่มีคุณค่ามากที่สุด สำหรับผมและครอบครัวครับ"

 

The METTAD ส่งเสริมคนดี มีเงินให้ใช้

 

แดงเงิบอีก..หวังตีสุเทพ?! โดน"เพจดัง"แฉ"นายใหญ่"นั่นไง ประกาศวางมือการเมืองมากสุด 8 ครั้ง แซวถึงขั้นอาจมากสุดในโลก-ทุบ"กินเนสส์บุ๊ค"ด้วยซ้ำ

 

ขอบคุณข้อเขียน : The METTAD