"ชวน"ยอมรับ"สุเทพ"ตั้งพรรคกระทบประชาธิปัตย์!! แถมบอก ใครย้ายออก..มักสอบตก!!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 เมื่อวันที่10 มิ.ย.61 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส.ร่วมจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) จะกระทบฐานเสียงของพรรค ปชป.หรือไม่ ว่า ก็มีบ้าง เพราะยังมีความนิยมชมชอบส่วนตัวกันอยู่ แต่ผลจะออกมาเป็นอย่างไรนั้น ก็ต้องว่ากันต่อไป ส่วนตัวมองว่าคนส่วนใหญ่ยังยึดพรรค ปชป.เพราะเรายังเป็นหลัก เป็นที่พึ่งของประชาชน และยังยึดมั่นประชาชนเป็นหลัก

นายชวน กล่าวว่า ส่วนที่มีอดีต ส.ส.บางคนถูกชักชวนให้ย้ายไปอยู่ด้วยนั้น ก็มีบางคนมาเล่าให้ตนทราบว่ามีหลายกลุ่มที่พยายามมาดึงคนของพรรค ปชป.ไปอยู่ด้วย แต่ส่วนใหญ่แล้วอดีต ส.ส.ของพรรคก็ยังอยู่กับเรา ทั้งนี้ เคยมีตัวอย่างมาแล้วในยุครัฐบาลของ นายทักษิณ ชินวัตร ที่มีความพยายามมาดึงอดีต ส.ส.ของเราไปอยู่ด้วย ซึ่งคนที่ไปอยู่กับเขา ในท้ายที่สุดก็สอบตก

 

อย่างไรก็ตาม การลงพื้นที่หาเสียง เราพูดอยู่เสมอว่าก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง ให้สมาชิกและอดีต ส.ส.ของพรรคทุกคนต้องไปพบปะประชาชน แม้พรรคของเราไม่ได้ซื้อสิทธิ์ขายเสียง แต่ก็ยังมี ส.ส.ที่ได้รับเลือกเข้ามาได้ ดังนั้น เราต้องเข้าไปดูแลประชาชนในพื้นที่ และตนก็ดีใจที่สมาชิกพรรคเราส่วนใหญ่ยังคงทำอย่างนั้น เพียงแต่ไม่ปรากฏเป็นข่าว

เมื่อถามว่า การที่พรรค รปช.หรือพรรคอื่นมาดึงคนของ ปชป.ไปจะทำให้มีความอ่อนแอมากขึ้นหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ก็มีบ้าง ไม่มากก็น้อย เพียงแต่เรายังไม่ทราบว่าทั้งหมดจะเป็นอย่างไร ทั้งนี้ การที่ยังมีพรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นมาใหม่บางส่วนยังประกาศสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย อาจจะทำให้เกิดความขัดแย้งในช่วงการเลือกตั้งระหว่างคนที่สนับสนุนกับคนไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่นั้น

 

 เราต้องกลับไปดูว่าคนที่เรียกร้องให้ตั้งพรรคการเมืองมากๆ คือ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ซึ่งความจริงแล้วถือเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยถูก เพราะอาจจะมีผลในวันข้างหน้า

 

 

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องจับตาความสัมพันธ์ระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรค รวมพลังประชาชาติไทย  พราะในอดีตที่ผ่านมา ทั้งนายสุเทพและนายชวน ต่างเป็นผู้ที่ในการสนับสนุน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อครั้งต้องประลองกําลังกับนายบัญญัติ บรรทัดฐาน จนนายอภิสิทธิ์สามารถขึ้นเป็นหัวพรรค ได้สำเร็จ