ฟันธง!! อดีต"เจ้าคุณจำนงค์" อยู่สบาย ณ เยอรมัน!!โอกาสที่จะถูกส่งตัวกลับไทยแทบจะมองไม่เห็น!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เหลือเพียงรูปเดียวเท่านั้นการติดตามตัว อดีตพระพรหมเมธี หรือ “เจ้าคุณจำนงค์”อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร  ๑ใน๓พระพรหม ที่ต้องมลทินเข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินทอนวัดในรอบที่๓ ที่ได้เดินทางหลบหนีไปยังประเทศเยอรมันและอยู่ในขั้นตอนการขอลี้ภัย ซึ่งในการยื่นในครั้งนี้ ดูเหมือนว่ามีการเตรียมตัววางแผนมา อย่างเป็นระบบ และได้รับการช่วยเหลืออย่างดี เพราะเหยียบแผ่นดินเยอรมันปุ๊ปก็ยืนเอกสารปั๊ป!!!!

ดูท่าจะไม่ง่ายอย่างที่คิดเพราะล่าสุดพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ในทำนองว่ายังไม่มั่นใจว่าจะสามารถนำตัวเจ้าคุณจำนงค์กลับไทยได้หรือไม่ หลังจากที่คณะของผบ.ตร. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ติดปีกบินไปรับตัวถึงที่ แต่ต้องคว้าแห้วกลับไทยมาแทน



  ทำไมเจ้าคุณจำนงค์ถึงต้องหนีไปที่เยอรมัน? ปฏิเสธไม่ว่าคำตอบหนึ่งที่ใครหลายคนคาดการ คือ หวังพึ่งใบบุญ “ธรรมกาย” ที่เจ้าคุณรูปนี้สนิทมักคุ้นป็นอย่างดี  แม้บรรดาลูกหาบธรรมกายจะออกมาปฏิเสธว่าธรรมกายไม่ได้อยู่เบื้องหลังในการช่วยเหลือในครั้ง


          แต่จะมีกี่คนที่เชื่อ?? ...เพราะเป็นที่ทราบกันดีอาณาจักรธรรมกายในยุโรปนั้น มีถึง ๒๓ สาขา เฉพาะสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี มี ๘ สาขาคือ  วัดพระธรรมกายเบอร์ลิน, วัดพุทธฮัมบวร์ก, วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต, วัดพระธรรมกายชวาร์ซวัลด์, วัดพุทธไฮล์บรอนน์ ,วัดพุทธนอร์ดไรน์ เวสฟาว์เลน  ,วัดพระธรรมกายไรน์แลนด์ (นครแฟรงก์เฟิร์ต)โดยเฉพาะ วัดพระธรรมกายบาวาเรีย ที่เจ้าคุณจำนงค์ได้เดินไปร่วมพิธีเปิดด้วย อีกทั้งวัดนี้จัดห้องพิเศษให้กับเจ้าคุณจำนงค์



นี่คือสายสัมพันธ์อันดีเยี่ยม ที่ปรากฏอยู่  อีกทั้ง เยอรมนี มีระเบียบปฏิบัติว่าด้วยผู้ลี้ภัย ที่มีชื่อว่า "ระเบียบดับลิน" ว่าด้วยการเปิดรับผู้ลี้ภัย (Dublin Regulation) ที่กำหนดให้ผู้ที่ขอลี้ภัย ยื่นคำร้องในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ อียู 

เยอรมนียังต้องปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยผู้ลี้ภัย ค.ศ.1951 ที่เยอรมนีเป็นภาคีและต้องปฏิบัติตามพันธกิจของอนุสัญญา ด้วยการรับคำร้องของผู้ลี้ภัยเพื่อพิจารณา ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม  ซึ่งเรื่องนี้เองก็เป็นปัญหาให้กับเยอรมันเองเช่นเพราะวิกฤติผู้อพยพ ที่หลั่งไหลมาจากตะวันออกกลางและแอฟริกา เข้ามาอยู่ในเยอรมันเป็นจำนวนมาก

 

เมื่อเหยียบแผ่นดินเยอรมัน ผู้ขอลี้ภัยจะต้องยื่นคำร้องที่สำนักตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม. ที่จะส่งเรื่องต่อไปยังสำนักงานดูแลผู้อพยพและผู้ลี้ภัยแห่งสหพันธสาธารณรัฐเยอรมนี (BAMF) ก่อนถูกสัมภาษณ์ สอบประวัติ ถามถึงสาเหตุที่ต้องขอลี้ภัย ก่อนได้รับการคุ้มครองสิทธิและความปลอดภัยตามกฎเกณฑ์ว่าด้วยผู้ลี้ภัยโดยอัตโนมัติ

หลักเกณฑ์การขอลี้ภัยในประเทศเยอรมนี แบ่งตามประเภท
- การขอลี้ภัยทางการเมือง
- การขอลี้ภัยในฐานะผู้ลี้ภัย
- การขอรับความคุ้มครองเพียงบางส่วน
- การขอคุ้มครองเพื่อไม่ให้ถูกส่งไปยังประเทศต้นทาง

สำหรับเงื่อนไขการขอลี้ภัยทางการเมือง
ประการแรก ถูกละเมิดเสรีภาพทางศาสนา, ความเชื่อทางการเมือง ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างร้ายแรง
ประการที่สอง ถูกกลั่นแกล้งดำเนินคดี ถูกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม ด้วยเหตุผลทางการเมือง ศาสนา เชื้อชาติ และละเมิดพื้นฐานความเป็นมนุษย์อย่างร้ายแรง

อีกทั้งประเทศไทยในปัจจุบัน ยังถูกจัดให้อยู่นอกกลุ่มประเทศ รัฐต้นทางที่มีความปลอดภัย  ตามหลักเกณฑ์ในการพิจารณาคำขอลี้ภัยของเยอรมนี เนื่องจากถูกปกครองโดยรัฐบาลทหาร 

 

ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่อดีตเจ้าคุณจำนงค์จะหนีไปซ้อนตัวที่เยอรมัน ไม่ว่าจะที่นอนที่กินก็เพียบพร้อม อีกทั้งโอกาสที่จะถูกส่งตัวกลับไทย เรียกว่าน้อยเหลือเกิน  ฟันธง “เจ้าคุณจำนงค์”อยู่ยาวที่เยอรมัน!!!