ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ปศุสัตว์ เมืองคอน สุ่มตรวจโรงฆ่าสัตว์ ป้องกันใช้สารเร่งเนื้อแดง เผยจับแล้ว 2 ราย ฆ่าสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต

วันที่ 13 มิ.ย.61 นายสัตวแพทย์ธนวัฒน์ พันธุ์สนิท ปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช,นายโสภณ พรหมแก้ว นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรเพื่อการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช ด่านกักกันสัตว์นครศรีธรรมราช และนายไสว เขียวจันทร์ รองนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสารวัตรปศุสัตว์ สุ่มตรวจปัสสาวะสุกรกว่า 10 ตัว ที่มารอเข้าโรงฆ่าสัตว์ ณ โรงฆ่าสัตว์ เทศบาลนครศรีธรรมราช ทั้งนี้เพื่อสุ่มตรวจสารตกค้าง สารเร่งเนื้อแดงในสุกร ก่อนสู่ตลาดจำหน่ายแก่ผู้บริโภค

คุมเข้ม!! ปศุสัตว์ เมืองคอน สุ่มตรวจโรงฆ่าสัตว์ ป้องกันใช้สารเร่งเนื้อแดง เผยจับแล้ว 2 ราย ฆ่าสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต (คลิป)

นายสัตวแพทย์ธนวัฒน์ พันธุ์สนิท ปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า การสุ่มตรวจสารเร่งเนื้อแดงในสุกร ถือเป็นแผนงานสำคัญตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อการพัฒนาและยกระดับคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ ให้ได้มาตรฐาน มีความปลอดภัยแก่ผู้บริโภค โดยเฉพาะการควบคุมการใช้สารเร่งเนื้อแดงซึ่งเป็นสารต้องห้ามใช้ในกระบวนการผลิตสุกร เนื่องจากเป็นสารในกลุ่มเบต้าอะโกรนิสต์ ที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ตาม พ.ร.บ.ควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ และเป็นประเด็นสำคัญตามข้อสั่งการของอธิบดีกรมปศุสัตว์ ที่ต้องดำเนินการทั่วประเทศ โดยในส่วนของสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช มีแผนออกปฏิบัติงานเข้าตรวจในฟาร์มเลี้ยงสุกรและโรงฆ่าสัตว์ ซึ่งในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช มีฟาร์มเลี้ยงสุกรที่ได้รับการรับรองเป็นฟาร์มสุกรปลอดสารเร่งเนื้อแดงแล้วประมาณ 80 ฟาร์ม และนอกจากมาตรการตรวจสอบต้นทางและปลายทางแล้ว สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช ยังได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรเพื่อการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่จะไม่ใช้สารเร่งเนื้อแดงในการเลี้ยงสุกรร้อยเปอร์เซ็นต์ในพื้นที่ด้วย เบื้องต้นจากการเข้าสุ่มตรวจไม่พบการใช้สารเร่งเนื้อแดงแต่อย่างใด

คุมเข้ม!! ปศุสัตว์ เมืองคอน สุ่มตรวจโรงฆ่าสัตว์ ป้องกันใช้สารเร่งเนื้อแดง เผยจับแล้ว 2 ราย ฆ่าสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต (คลิป) คุมเข้ม!! ปศุสัตว์ เมืองคอน สุ่มตรวจโรงฆ่าสัตว์ ป้องกันใช้สารเร่งเนื้อแดง เผยจับแล้ว 2 ราย ฆ่าสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต (คลิป)

คุมเข้ม!! ปศุสัตว์ เมืองคอน สุ่มตรวจโรงฆ่าสัตว์ ป้องกันใช้สารเร่งเนื้อแดง เผยจับแล้ว 2 ราย ฆ่าสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต (คลิป)

อย่างไรก็ตามในช่วงเช้าตรู่ของวันนี้(13 มิ.ย.61) เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดนครศรีธรรมราช และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรสิชล เข้าตรวจสอบและจับกุมผู้ประกอบการฆ่าสุกร จำนวน 2 ราย พร้อมซากสุกร จำนวน 6 ตัว ในพื้นที่ตำบลเสาเภา อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมดำเนินคดีในข้อหา ประกอบการฆ่าสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 15 แห่งพระราชบัญญัติควบคุม การฆ่าสัตว์และ จำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. ๒๕๓๕ และ กฎกระทรวงที่เกี่ยวข้อง และฆ่าสัตว์โดยมิได้แจ้งชนิด และจำนวนสัตว์ที่จะฆ่าต่อพนักงานท้องถิ่น เบื้องต้นได้นำผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งเจ้าพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีต่อไป 

ชชาดล เจริญพงศ์ ผู้สื่อข่าว สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดนครศรีธรรมราช