ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

กรมสอบสวนคดีพิเศษ โดย พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มีกำหนดร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกรมสอบสวนคดีพิเศษกับจังหวัดสิงห์บุรี โดย นายสุทธา สายวาณิชย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี ณ ศาลากลางจังหวัดสิงห์บุรี เพื่อบูรณาการความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน หรือแชร์ลูกโซ่ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติ โดยจังหวัดสิงห์บุรีจะเป็นจังหวัดนำร่องเขตปลอดแชร์ลูกโซ่ 100 % ในภาคกลาง

DSI จับมือจังหวัดสิงห์บุรีนำร่องเขตปลอดแชร์ลูกโซ่ 100 เปอร์เซ็นต์ในภาคกลาง

 

     พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า แชร์ลูกโซ่เป็นปัญหาสำคัญของรัฐบาล ทางรัฐบาลให้ความสำคัญและต้องการปราบปรามให้หมดสิ้นไปเพราะว่าส่งผลกับเศรษฐกิจของประเทศไทย อีกทั้งในการที่ประชาชนนั้นก็ถูกหลอกเป็นจำนวนมากเพราะว่าคาดหวังในการลงทุนที่น้อยแต่ได้รับผลตอบแทนที่สูงตามที่หน้าม้าหรือนายทุนได้พูดจาหลอกล่อให้ตายใจ เมื่อถูกหลอกไปแล้วก็ติดตามได้ยากมากเพราะผู้ต้องหาส่วนใหญ่มีวิธีการในการโอนถ่ายทรัพย์สินไปยังที่อื่นหรือไปยังต่างประเทศ และสำหรับเหยื่อที่จะโดนหลอกนั้นมีทุกระดับ เพราะแชร์แต่ละประเภทมีรูปแบบมากมาย เช่น แชร์คนรวย ก็จะมีการเล่นแชร์ค่าเงิน หรือ แชร์ทองคำ ถ้าเป็นแชร์ระดับกลางก็จะเป็น แชร์ลอตเตอรี่ แชร์ก๋วยเตี๋ยว หรือระดับล่างก็จะเป็นแชร์ฌาปนกิจศพ หรือว่า สินค้าเกษตรผู้ต้องหาก็ทำเอามาทำเป็นแชร์ได้ เพราะฉะนั้นการให้ความรู้กับประชาชนโดยผ่านทางศูนย์ดำรงธรรม สำนักงานยุติธรรม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จะทำให้ประชาชนที่ได้รับความรู้แล้วจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อนั้นเป็นการป้องกันที่ดีมาก

DSI จับมือจังหวัดสิงห์บุรีนำร่องเขตปลอดแชร์ลูกโซ่ 100 เปอร์เซ็นต์ในภาคกลาง

ด้านนายสุทธา สายวาณิชย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี ได้กล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดสิงห์บุรีนั้น ไม่ค่อยมีปัญหาอะไรมาก ก็ต้องขอขอบคุณอธิบดีกรม DSI ที่เข้ามาดำเนินการในการทำ MOU เพื่อให้จังหวัดสิงห์บุรีปลอดจากแชร์ลูกโซ่ 100% โดยทาง ดีเอสไอจะหาวิธีการป้องกันและให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องแชร์ลูกโซ่โดยการลงพื้นที่ผ่านทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน การอบรม แจกแผ่นพับให้ความรู้กับประชาชนเพื่อให้ทราบว่า แชร์ลูกโซ่เป็นการฉ้อโกงประชาชนที่หลอกลวงให้เหยื่อสมัครเป็นสมาชิกร่วมลงทุนในธุรกิจที่ไม่เน้นการจำหน่ายสินค้าหรือให้บริการ แต่จะอ้างว่ามีผลตอบแทนสูง โดยใช้นำเงินของผู้สมัครรายหลังไปจ่ายค่าตอบแทนให้ผู้ที่สมัครรายแรกๆ และจะหยุดการจ่ายค่าตอบแทนในเวลาต่อมาแล้วปิดกิจการ พร้อมนำเงินที่ได้จากสมาชิกหนีไป ในส่วนของผู้ต้องหาที่เป็นผู้ตั้งแชร์จะดำเนินการจับกุมทันที

DSI จับมือจังหวัดสิงห์บุรีนำร่องเขตปลอดแชร์ลูกโซ่ 100 เปอร์เซ็นต์ในภาคกลาง

     ปัจจุบันกรมสอบสวนคดีพิเศษได้พัฒนาแอพพลิเคชัน “แชร์ลูกโซ่” เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบและประเมินความเสี่ยงเบื้องต้นของธุรกิจที่ตนเองจะไปลงทุนว่ามีความเสี่ยงจะเป็นแชร์ลูกโซ่หรือไม่ โดยการดาวน์โหลดแอพพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือของตนเอง นอกจากนี้ ผู้เสียหายทั่วประเทศสามารถร้องทุกข์ ร้องเรียน ผ่าน 9 ช่องทางการสื่อสาร คือ (1) การติดต่อด้วยตนเองที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (2) การติดต่อผ่านเว็บไซต์ www.dsi.go.th(3) การยื่นหนังสือที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (4) ติดต่อผ่านสายด่วนหรือ Call Center 1202 (โทร.ฟรีทั่วประเทศ)(5) การติดต่อผ่าน Messenger Facebook ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (6) การติดต่อผ่านแอพพลิเคชัน DSI กรมสอบสวนคดีพิเศษ (7) การติดต่อผ่านตู้สีขาว รับเรื่องราวร้องทุกข์ (8) การติดต่อทางไปรษณีย์ และ (9) การติดต่อผ่าน ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 1 (จังหวัดพระนครศรีอยุธยา) ซึ่งรับผิดชอบในการป้องกัน ปราบปราม สืบสวน สอบสวนคดีพิเศษเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดในพื้นที่ภาคกลาง 9 จังหวัด คือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดอ่างทองจังหวัดสิงห์บุรี จังหวัดชัยนาท จังหวัดสระบุรี จังหวัดลพบุรี จังหวัดปทุมธานี จังหวัดนนทบุรี จังหวัดสมุทรปราการโดยมีสำนักงานตั้งอยู่ที่อาคารศูนย์ส่งเสริมการท่องเที่ยวองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถนนอู่ทองตำบลประตูชัย อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13000 โทร. 081-649-9205

DSI จับมือจังหวัดสิงห์บุรีนำร่องเขตปลอดแชร์ลูกโซ่ 100 เปอร์เซ็นต์ในภาคกลาง

ภาพ/ข่าว ณัฏฐนารา ปานมี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.สิงห์บุรี