อีกเดือนรู้?! DSI คาด 30 วันรู้ผลสอบวินัย"พิสิฐชัย" มือโพสต์บุกวัดปากน้ำ เจ้าตัวอ้าง"อยากให้ศาสนาดีขึ้น" ขณะคดีอาญาก็เดินหน้าไม่หยุด

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 


วันนี้ (14 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง" อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI เปิดเผยความคืบหน้ากรณีตั้งคณะกรรมการสอบสวน "นายพิสิฐชัย สว่างวัฒนากร" พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ชำนาญการพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หลังโพสต์เฟซบุ๊กระบุจะมีการจับกุม และดำเนินคดีอาญาพระชั้นผู้ใหญ่ระดับเจ้าอาวาสวัดหลายแห่งที่เกี่ยวข้องกับคดีเงินทอนวัดว่า จากการสอบถามถึงเหตุจูงใจในการโพสต์ข้อความ นายพิสิฐชัย อ้างว่า ต้องการให้ศาสนาดีขึ้น โดยนำข้อมูลจากสื่อทั่วไปผสมกับจินตนาการส่วนตัว ซึ่งทาง DSI ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบวินัยทั่วไปแล้ว

และจะทราบผล ภายใน 30 วัน แต่กรณีนี้นายพิสิฐชัย ยังไม่ถึงขั้นทำผิดวินัยร้ายแรง หากในอนาคตจะมีการเพิ่มโทษเป็นผิดวินัยร้ายแรงหรือไม่ จะต้องดูผลการดำเนินคดีอาญาต่อไป


 

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ DSI ได้มอบหมายให้นายพิสิฐชัย ดูแลคดีของวัดพระธรรมกายในชุดของการเจรจา และดูข้อกฎหมายตาม พ.ร.บ.สงฆ์ เนื่องจากนายพิสิฐชัย มีความรู้ทางด้านนี้ และเคยบวชเรียนมาเป็นเวลานาน แต่ไม่ได้ให้นายพิสิฐชัย เข้ามาดูในส่วนของการตรวจค้น และข้อมูลเชิงลึกของวัดพระธรรมกาย ทั้งยังได้กำชับถึงแนวทางการปฏิบัติทางด้านให้ข่าวของ DSI กับนายพิสิฐชัย เพราะ DSI มีกฎระเบียบในการให้ข่าวชัดเจน ยิ่งเป็นพนักงานสอบสวนจะต้องระมัดระวังการแสดงความคิดเห็นให้มากขึ้น แม้ว่าจะเป็นพื้นที่ส่วนตัวอย่างในเฟซบุ๊กก็ตาม