"กฤษฎา" เข้มงบ "ไทยนิยมฯ 2.4 หมื่นล้าน" อย่าให้รู้ว่ามีโกง สั่งโอนตรงเข้าบัญชี หวั่นจ่ายเป็นเงินสดหล่นหายกลางทาง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ (16 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ ที่กรมส่งเสริมการเกษตร "นายกฤษฎา บุญราช" รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้มอบนโยบายในการขับเคลื่อนโครงกางไทยนิยม ยั่งยืน ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ไปยังสำนักงานเกษตร และสหกรณ์จังหวัดทั่วประเทศ พร้อมกับให้ประธานศูนย์การเรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) 9 เขต เข้าฟังด้วย ว่า สำหรับการจ่ายเงินในโครงการไทยนิยมฯ สั่งให้โอนเข้าบัญชีโดยตรง แม้ว่าเงินเพียงไม่กี่ร้อยบาท จะต้องโอนทุกคน หากจ่ายเป็นเงินสดอาจได้ไม่ครบจำนวน จะเกิดประเด็นหนังสือพิมพ์ลงข่าวใหญ่อีก ดังนั้น ต้องอุดช่องโหว่ให้หมด

 

นายกฤษฎา ระบุด้วยว่า สำหรับค่าอบรม ค่าจ้างแรงงาน ที่มีวงเงินในก้อนนี้กว่า 5 พันล้านบาท จากงบ 2.4 หมื่นล้านบาท ดำเนินการ 22 โครงการ เป็นของกรมชลประทาน 1.3 ล้านบาท ส่วนที่เหลือ กรมพัฒนาที่ดิน กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมส่งเสริมการเกษตร เป็นต้น ต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา อย่างเช่นสร้างฝายชะลอน้ำ แห่งละ 1 แสนบาท ค่าวัสดุ 4 หมื่นบาท จ่ายค่าแรงงาน 6 หมื่นบาท กรมชลฯจ้างแรงงาน เกือบ 3 พันคน มีการจ้างงานจริงไหม จ้างแล้วต้องไปทำงานด้วย มีของให้ดู

ทั้งยังบอกด้วยว่า "เงินพวกนี้ชาวบ้านเคยนินทาหลวงมาแล้วว่า กว่าเงินถึงชาวบ้านเหลือนิดเดียว ตอนนี้ท่านนายกรัฐมนตรี ให้เงินลงไปให้ถึงชาวบ้านและให้ชาวบ้านช่วยตรวจสอบ ด้วยการอบรมเพิ่มทักษะทำอย่างตั้งใจไหม เงินค่าเบี้ยเลี้ยงเดินทางค่าอาหาร มีหรือเปล่าต้องถามให้ชัดเจน อย่าไปลือกันเอง ส่วนกรมส่งเสริมสหกรณ์ โอนเงินอุดหนุนสหกรณ์ ทำลานตาก เครื่องอบ ยุ้งฉางให้ไปช่วยเหลือด้านราคา ลดความชื้นจะได้ราคาดีขึ้น โดยท่านนายกฯ คิดทุกช่องทางทำให้ความเป็นอยู่ดีขึ้น จะเห็นว่าท่านพูดเรื่องแก้ไขปัญหาการเกษตรในรายการทุกวันศุกร์ พวกเราต้องตั้งใจทุ่มเทวางระบบให้อาชีพเกษตรกรมีความมั่นคง"

 

 

รมว.เกษตรฯ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ตนกำลังเซ็ตระบบให้นายกฯ ประกาศเรื่องตั้งกองทุนดูแลสวัสดิการเกษตรกร ในเดือน ก.ค.ให้เกษตรกรปลูกอะไร เลี้ยงอะไรขายได้ โดยกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม มาช่วยกันกำหนดปริมาณความต้องการ เพื่อทำแผนการผลิต หากขาดทุน หรือประสบภัยพิบัติ มีเงินกองทุนดูแลเกษตรกร 24 ล้านคน กำลังดูว่าอาจนำเงินส่วนหนึ่งจากภาษีแวตมาเข้ากองทุนนี้ เพราะเป็น รมว.เกษตรฯ มา 6เดือน แก้ปัญหาวนไปทุกม็อบแล้ว กุ้ง ไข่ ยาง สับปะรด ประมง ผมรู้หมดว่ามาขอให้ช่วยเอาเงิน คชก.ออกมาซื้อพยุงราคา ผลัดกันวนมาทุกสัปดาห์

 

 

"ดังนั้น กองทุนนี้เข้ามาดูแลจ่ายในส่วนที่ขาดทุน และดูแลคุ้มครองตลอดชีพเหมือนข้าราชการ กลุ่มผู้ใช้แรงงาน ในส่วนการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟู ซึ่งท่านนายกฯ ยืนยันว่าจะแก้หนี้ให้เกษตรกรที่เป้นสมาชิกจนถึงปี 60 มูลหนี้ไม่เกินรายละ 2.5 ล้านบาท ทั้งมีและไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ขณะนี้กำลังเจรจากับหนี้ก้อนสุดท้าย กับสถาบันการเงิน จะได้คำตอบชัดเจนลดหนี้ ลดต้นเท่าไหร่ ตัดต้นเท่าไหร่ สิ้นเดือนนี้" รมว.เกษตรฯ ย้ำ

 

ภาพจาก : ฐานเศรษฐกิจ