ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 61ห้องประชุมศาลาการเปรียญวัดบูรพ์ ชั้น 2 อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายแพทย์กิตติพงศ์ สัญชาตวิรุฬห์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา ได้ประชุมบูรณาการสร้างความร่วมมือของเครือข่ายเขตเมือง ในการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก เพื่อเป็นการป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก โดยมีเครือข่าย ชุมชน วัด โรงเรียน เข้าร่วมในครั้งนี้ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา พบผู้ป่วยจากไข้เลือดออกเพิ่มขึ้น 858 ราย กลุ่มเสี่ยงเป็นนักเรียนช่วงอายุ 10-14 ปี (คลิป)

นายแพทย์กิตติพงศ์ สัญชาตวิรุฬห์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา เปิดเผยว่า ช่วงฤดูฝน เหมาะแก่การแพร่พันธุ์ของลูกน้ำยุงลาย เพื่อเป็นการป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก  กรมควบคุมโรคจึงได้กำหนดมาตรการ 3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค 1.เก็บบ้านให้โล่ง อากาศปลอดโปร่งไม่ให้ยุงเกาะพัก 2.เก็บขยะเศษภาชนะไม่ให้มีที่เพาะพันธุ์ยุง      3.เก็บน้ำปิดฝาภาชนะให้มิดชิด หรือเปลี่ยนถ่ายน้ำไม่ให้ยุงลายวางไข่ ท าต่อเนื่องทุกสัปดาห์ ทั้งที่บ้าน ที่ทำงาน โรงเรียน ศาสนสถาน สถานรับเลี้ยงเด็กเล็ก โรงพยาบาล รวมทั้งกำจัดยุงลายตัวเต็มวัยภายในบ้าน ร่วมกับการป้องกันไม่ให้ยุงกัด ใช้ยาทากันยุง นอนกางมุ้ง จะช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคได้เพื่อป้องกัน 3 โรค คือ โรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคไข้ปวดข้อยุงลาย สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา พบผู้ป่วยจากไข้เลือดออกเพิ่มขึ้น 858 ราย กลุ่มเสี่ยงเป็นนักเรียนช่วงอายุ 10-14 ปี (คลิป)

อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่เขตรับผิดชอบของสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา ประกอบด้วย 4 จังหวัด อาทิ จังหวัดนครราชสีมา พบผู้ป่วย 383 ราย จังหวัดบุรีรัมย์ พบผู้ป่วย 133 ราย จังหวัดสุรินทร์ พบผู้ป่วย 217 ราย จังหวัดชัยภูมิ พบผู้ป่วย 125 ราย รวมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม -12 มิถุนายน 2561 มีผู้ป่วยทั้งสิ้น จำนวน 858 ราย ซึ่งมีสถิตเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มเสี่ยงมากที่สุดคือนักเรียนในช่วงอายุ 10-14 ปี จึงต้องมีการรณรงค์ให้รับรู้ถึงข้อมูลข่าวสารให้มากขึ้นเพื่อเป็นการป้องกัน สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา พบผู้ป่วยจากไข้เลือดออกเพิ่มขึ้น 858 ราย กลุ่มเสี่ยงเป็นนักเรียนช่วงอายุ 10-14 ปี (คลิป)

ภาพ/ข่าว ชุติมา ถนัดค้า ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์จังหวัดนครราชสีมา