ผลประโยชน์บังตา!! หน่วยกู้ชีพฯเมืองคอนโวยลั่นศูนย์แพทย์ฉุกเฉิน1669 สั่งห้ามออกช่วยเหลือรับคนเจ็บ-หลังชาวบ้านล้มขาหักอ้างต้องรอรถศูนย์1669!?

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

หน่วยกู้ชีพ ฯเมืองคอนโวยลั่นศูนย์แพทย์ฉุกเฉิน 1669 สั่งห้ามออกช่วยเหลือรับคนเจ็บ รพ.-หลังชาวบ้านล้มขาหักอ้างศูนย์ 1669 รับแจ้งก่อนแล้ว –แต่ทางอาสาสมัครกู้ชีพรุดไปปฐมช่วยเหลือและรอรถ 1669 กว่า 20 นาทียังมาไม่ถึงจนต้องตัดสินใจฝ่าพายุฝนนำคนเจ็บส่ง รพ. –แฉผลประโยชน์อยู่เหนือความเป็นความตายของมนุษย์

วันที่ 18 มิ.ย. 2561 เจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิใต้เต็กตึ๊ง อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช (สังกัดหน่วยกู้ชีพ อบต.กรุงหยัน)  เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อเวลา 15.30 น.วันเดียวกันนี้ได้ เกิดเหตุคนแก่ล้มขาหักในวัดท่ายาง  หมู่ 2 ต.ท่ายาง อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ลูกชายของคนเจ็บจึงรีบมาขอความช่วยเหลือจากอาสาสมัครใต้เต็กตึ๊ง สังกัดหน่วยกู้ชีพ อบต.กรุงหยัน ที่ศูนย์กู้ภัยที่อยู่ห่างไป 600 เมตร จึงไปตรวจสอบพร้อมแจ้งเข้าศูนย์สั่งการ 1669 หรือศูนย์การแพทย์ฉุกเฉิน ก่อนออกตรวจสอบและช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ ผลประโยชน์บังตา!! หน่วยกู้ชีพฯเมืองคอนโวยลั่นศูนย์แพทย์ฉุกเฉิน1669 สั่งห้ามออกช่วยเหลือรับคนเจ็บ-หลังชาวบ้านล้มขาหักอ้างต้องรอรถศูนย์1669!?

โดยศูนย์สั่งการ 1669 กลับสั่งอาสาสมัครห้ามหน่วยกู้ชีพ อบต.กรุงหยันอออกตรวจสอบช่วยเหลือคนเจ็บ โดยอ้างว่าเหตุเดียวกันนี้มีชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์โทรแจ้งศูนย์ 1669 จ.นครศรีธรรมราช แล้วและศูนย์สั่งการ 1669 แจ้งมาว่าได้แจ้งให้รถ รพ.ทุ่งใหญ่ ออกไปตรวจสอบช่วยเหลือผู้บาดเจ็บแล้ว ดังนั้นรถกู้ชีพพ อบต.กรุงหยัน ไม่ต้องออกไปตรวจสอบและช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ  อย่างไรก็ตามรถกู้ชีพ อบต.กรุงหยัน เห็นว่าจุดเกิดเหตุอยู่ใกล้นิดเดียว น่าจะเดินทางไปสนับสนุนให้ความช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นประกอบกับลูกชายของคนเจ็บขอร้องให้ไปรีบช่วยเหลือเนื่องจากแม่เจ็บมาก รถกู้ชีพ อบต.กรุงหยัน  จึงรีบเดินทางไปจรวจสอบช่วยเหลือโดยใช้เวลาไปถึงที่เกิดแหตุแค่ 3 นาที  

  ในที่เกิดเหตุพบคนเจ็บนอนรอขอความช่วยเหลือด้วยความเจ็บปวดร้องให้ครวญคราง ขาขวาบิดผิดรูป โดยคนเจ็บรู้สึกตัวดี เจ้าหน้าที่ประจำรถกู้ชีพ อบต.กรุงหยัน จึงเข้าช่วยเหลือปฐมพยาบาลด้วยอุปกรณ์ครบถ้วนและที่ถูกต้องตามที่ผ่านการอบรมมา จนเสร็จสิ้นใช้เวลา 20 นาที แต่รถพยาบาลที่ 1669 แจ้งให้มาช่วยเหลือรับผู้บาดเจ็บยังมาไม่ถึงที่เกิดเหตุ ทั้ง ๆ ที่อยู่ห่างออกไปเพียง 1 กม.เท่านั้น

ผลประโยชน์บังตา!! หน่วยกู้ชีพฯเมืองคอนโวยลั่นศูนย์แพทย์ฉุกเฉิน1669 สั่งห้ามออกช่วยเหลือรับคนเจ็บ-หลังชาวบ้านล้มขาหักอ้างต้องรอรถศูนย์1669!?

 

เจ้าหน้าที่ประจำรถกู้ชีพ อบต.กรุงหยัน  จึงประสานงานสอบถามกลับไปยังศูนย์ 1669 ว่ารถพยาบาลอยู่ตรงไหนยังมาไม่ถึง รถกู้ชีพ อบต.กรุงหยัน ทำการปฐมพยาบาลเสร็จและรอรถพยาบาลของศูนย์ 1669  ยังมาไม่ถึง ในขณะที่ทางญาติของผู้ได้รับบาดเจ็บก็พยายามเร่งให้นำผู้บาดเจ็บส่ง รพ.โดยด่วนเพราะรอมานานกว่า  20 นาที จนในที่สุดเจ้าหน้าที่ประจำรถกู้ชีพ อบต.กรุงหยัน  จึงได้ตัดสินใจนำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บขึ้นรถกู้ชีพ อบต.กรุงหยัน ส่ง รพ.ทุ่งใหญ่ ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาหนัก  โดยในขณะที่กำลังจะออกจากวัดท่ายาง ก็พบพบรถรถพยาบาลของศูนย์ 1669 เพิ่งขับเข้าในถึงบริเวณวัด ซึ่งหน่วยกู้ชีพ อบต.กรุงหยัน ได้นำคนเจ็บส่ง รพ.ทุ่งใหญ่ โดยใช้ในเวลาไม่ถึง 5 นาที

 ทางญาติผู้ได้รับบาดเจ็บและอาสาสมัครหน่วยกู้ชีพ อบต.กรุงหยันที่มาร่วมช่วยเหลือคนเจ็บ อยากจะทราบว่าศูนย์สั่งการ 1669  ไม่ยอมให้อาสาสมัครหน่วยกู้ชีพ อบต.กรุงหยัน ช่วยเหลือคนเจ็บส่ง รพ. เขาต้องการยื้อคนเจ็บไว้ทำไม มันไม่ยอมให้มีผลประโยชน์อะไรแอบแฝงหรือไม่ ทั้ง ๆ ที่หน่วยกู้ภัยที่มีเครื่องมือพร้อมและช่วยเหลือถูกวิธีเดินทางมาถึงที่เกิดเหตุก่อนรถพยาบาลที่ศูนย์ 1669  สั่งให้มารับผู้บาดเจ็บ ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้ได้เกิดขึ้นแล้วหลายครั้ง ทั้ง ๆ ที่มีหน่วยบริการทางการแพทย์ฉุกเฉิน ของ อบต. ต่างก็มีความพร้อมอยู่ในพื้นที่พร้อมที่จะออกตรวจสอบและช่วยเหลือผู้บาดเจ็บอยู่แล้วและทุกครั้งจะเดินทางไปยังที่เกิดเหตุอย่างรวดเร็วที่สำคัญทุกครั้งจะไปถึงก่อนรถพยาบาลที่ศูนย์สั่งการ 1669 สั่งการให้ไปช่วยผู้บาดเจ็บ

 “เรื่องที่เกิดขึ้นในลักษณะนี้น่าจะมีอะไรผลประโยชน์อะไรบางอย่างอยู่เบื้องหลัง  แต่เหตุการณ์ในลักษณะนี้ควรจะคำนึงถึง ผลประโยชน์ของประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บที่จำเป็นจะต้อได้รับการช่วยเหลืออย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ไม่ใช่ยื้อคนเจ็บที่ต้องการความช่วยเหลือนำส่งถึงมือแพทย์โดยเร็ว ชีวิตคนน่าจะมีค่ามากกว่าผลประโยชน์อื่น ๆ  อย่าเอผลประโยชน์อยู่เหนือความเป็นความตายของมนุษย์ และอยากให้ทางผู้บังคับบัญชาในศูนย์การแพทย์ฉุกเฉิน 1669 ได้ช่วยชี้แจงสั่งการในเรื่องนี้ด้วย ญาติ ๆ และอาสาสมัครหน่วยกู้ชีพ อบต.กรุงหยัน กล่าวย้ำในที่สุด.

ผลประโยชน์บังตา!! หน่วยกู้ชีพฯเมืองคอนโวยลั่นศูนย์แพทย์ฉุกเฉิน1669 สั่งห้ามออกช่วยเหลือรับคนเจ็บ-หลังชาวบ้านล้มขาหักอ้างต้องรอรถศูนย์1669!?

ภาพ/อาสาสมัครกู้ชีพ อบต.กรุงหยัน อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช

ข่าว/ศูนย์ข่าวนคร 24 ชม.สมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช