ปทุมธานี ชาวบ้านบึงคำพร้อยยื่นหนังสือติดตามผลการสอบทุจริตเยียวยาน้ำท่วมปี2554

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

    เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 19 มิ.ย.61 นายสุวรรณ แดนขนาน ตัวแทนชาวบ้าน ตำบลบึงคำพร้อย อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ได้ยืนหนังสือติดตามผลการสอบเรื่องการทุจริตเยียวยาน้ำท่วมปี 2554 กับผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี โดยมีนายผล ดำธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นผู้รับหนังสือ ที่ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี ตำบลบางปรอก อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี

ปทุมธานี ชาวบ้านบึงคำพร้อยยื่นหนังสือติดตามผลการสอบทุจริตเยียวยาน้ำท่วมปี2554

    ด้านนายสุวรรณ แดนขนาน กล่าวว่า ตามที่กระผมนายสุวรรณ แดนขนานและพวก ซึ่งเป็นตัวแทนชาวบ้าน ตำบลบึงคำพร้อย อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ได้ทำหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมไปยังหน่วยงานรัฐ หลายหน่วยงาน อันเนื่องมาจาก จ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วม ปี 2554 ขององค์การบริหารส่วนตำบลบึงคำพร้อย ซึ่งบริหารงานโดย นายสิทธิเกียรติ  เจนวนิช นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบึงคำพร้อย เป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรมเพื่อประโยชน์ตนเองและพวกพ้อง มีการใช้งบประมาณหลวง จ่ายเงินซ่อมแซมบ้าน ไม่เป็นไปตามระเบียบกฎหมายกำหนด

ปทุมธานี ชาวบ้านบึงคำพร้อยยื่นหนังสือติดตามผลการสอบทุจริตเยียวยาน้ำท่วมปี2554

    ผู้ร้องได้ติดตามเรื่องร้องเรียนตลอดมา และได้ติดตามความคืบหน้าตลอดมา จนมีหนังสือสั่งการจากส่วนราชการต่าง ๆ ตั้งแต่ปลายปี 2555 เป็นต้นมา ซึ่งผู้ร้องได้ขอติดตามเรื่องเมื่อ วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 เป็นเวลา 3 ปีเศษแล้ว ยังไม่มี ความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดทั้งหมด ตามความรับผิดชอบ และตำแหน่งหน้าที่ ที่ต้องรับผิดชอบ ในการกระทำให้รัฐเสียหายดังกล่าว แม้ว่าผลการสอบข้อเท็จจริงจากหลายหน่วยงานและของจังหวัดปทุมธานี  ตามสำเนาหนังสือด่วนที่สุด ปท 0021/13382 ลงวันที่ 18 สิงหาคม 2557 สรุปได้ว่า กรณีมีมูลที่น่าเชื่อถือได้ องค์การบริหารส่วนตำบลบึงคำพร้อย มีการดำเนินการจ่ายเงินเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย ที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ กรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2551 และให้นายอำเภอลำลูกกา แจ้งองค์การบริหารส่วนตำบลบึงคำพร้อย ดำเนินการทางวินัยอาญา และในทางแพ่งแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง สำหรับนายกและผู้บริหาร ให้นายอำเภอลำลูกกาพิจารณา ดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และให้รายงานจังหวัดทราบ ภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2557 หนังสือฉบับนี้ลงนามโดย ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2558

    จากนั้นผู้ร้องได้ทำหนังสือติดตามความคืบหน้า ไปยังจังหวัดปทุมธานี ซึ่งทั้งช่วง 1 ปีเศษ ที่ท่านผู้ว่าได้มีคำสั่งไป โดยท่านผู้ว่าขณะนั้น ได้เขียนคำสั่งและลงนาม ด้วยตัวท่านเอง บนหนังสือของผู้ร้องฉบับดังกล่าว เพราะอำเภอลำลูกกาไม่ได้รายงานผลให้จังหวัดทราบเลย โดยท่านผู้ว่าขอทราบผลภายใน วันที่ 7 ตุลาคม 2558 แต่ท่านก็เกษียณราชการก่อนเรื่อง ก็เงียบหายอีก ผู้ร้องได้ติดตามเรื่องในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 โดยได้ทราบ คำสั่งของท่าน รองผู้ว่า รักษาการแทนท่านผู้ว่าไปยังท้องถิ่นจังหวัดปทุมธานีให้รายงานผล พิจารณาให้จังหวัด ทราบภายในวันที่ 15 ตุลาคม 2558 ก็ยังไม่มีความคืบหน้าแต่ประการใด บัดนี้เป็นเวลา ล่วงเลยกว่า 2 ปี 7 เดือนแล้ว เรื่องต่าง ๆ ก็เงียบหาย ทางที่มีหนังสือสั่งการ ให้ปฏิบัติตามเวลาชัดเจน ผู้ร้องไม่มีหนทางใด ๆ จะติดตามเรื่องนี้ อีกจึงขอความอนุเคราะห์ต่อท่านผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้โปรดสั่งการกับหน่วยงาน หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ช่วยดำเนินการ เพราะตั้งแต่ร้องเรียนปี 2555 จนถึงปัจจุบัน ใช้เวลาเกือบ 6 ปีแล้ว ทั้งที่เรื่องนี้อยู่ภายในจังหวัดปทุมธานี.

ปทุมธานี ชาวบ้านบึงคำพร้อยยื่นหนังสือติดตามผลการสอบทุจริตเยียวยาน้ำท่วมปี2554