คึกคัก UNHCR จัดกิจกรรมวันผู้ลี้ภัยโลกเพื่อระลึกถึงความกล้าหาญและเข้มแข็งของผู้ลี้ภัย

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ 20 มิ.ย.61 นายผะอบ บินสะอาด นายอำเภอสบเมย (ผู้อำนวยการพื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านแม่ลามาหลวง) ได้เดินทางเป็นประธาน กิจกรรม "วันผู้ลี้ภัยโลก" ประจำปี 2561 โดยมี ร.อ.ธนิก รัศมี ผบ.ร้อย.ทพ.3607 ฐานปฏิบัติการบ้านห้วยกองมูล ค่ายเทพสิงห์ เข้าร่วม และมี สะหร่ามื่อ โพก่อ หัวหน้าแค้มป์ นำคณะกรรมการแคมป์ ผู้ลี้ภัยจากการสู้รบในศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านแม่ละอูน เดินทางมาร่วมกิจกรรม ประมาณ 2,000 คน  กิจกรรมประกอบไปด้วย การจัดแสดงนิทรรศการของผู้หลบหนีภัยการสู้รบ จนท.องค์กรพัฒนาเอกชนที่มาทำงานในพื้นที่พักพิงชั่วคราวจากศูนย์ต่างๆ และ การแสดงของผู้หลบหนีภัยจากการสู้รบ ของแต่ละศูนย์อพยพในช่วงเช้า และ ช่วงบ่ายเป็นการแข่งขันกีฬาเชื่อมความสัมพันธ์ ณ สนามกีฬาพื้นที่พักพิงฯ บ.แม่ลามาหลวง อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน   คึกคัก UNHCR จัดกิจกรรมวันผู้ลี้ภัยโลกเพื่อระลึกถึงความกล้าหาญและเข้มแข็งของผู้ลี้ภัย

ทั้งนี้ วันผู้ลี้ภัยโลกซึ่งตรงกับวันที่ 20 มิถุนายน ของทุกปี UNHCR จัดกิจกรรมทั่วโลกเพื่อระลึกถึงความกล้าหาญ และเข้มแข็งของผู้ลี้ภัย ซึ่งกำลังเป็นวิกฤติของโลกในขณะนี้ โดยมุ่งหวังสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม และเชิญชวนให้ร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงต่อชีวิตของผู้ลี้ภัยตามความสามารถของแต่ละบุคคล ทั้งนี้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา องค์กรพัฒนาเอกชนที่มาทำงานในพื้นที่พักพิงชั่วคราว ได้ร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความรู้และทักษะด้านอาชีพ เพื่อให้ผู้หลบหนีภัยจากการสู้รบมีความพร้อมในการเดินทางกลับสู่มาตุภูมิ หรือ ประเทศที่สามอย่างมีคุณภาพ  คึกคัก UNHCR จัดกิจกรรมวันผู้ลี้ภัยโลกเพื่อระลึกถึงความกล้าหาญและเข้มแข็งของผู้ลี้ภัย

 สำหรับศูนย์พักพิงชั่วคราวที่อยู่ในความรับผิดชอบของอำเภอสบเมย มี 2 ศูนย์ คือ ศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านแม่ลามาหลวง และ ศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านแม่ละอูน มีผู้อพยพรวมทั้งสิ้น ประมาณ 18,000 คน   เพื่อกระตุ้นให้เกิดความตระหนักถึงชะตากรรมของผู้ลี้ภัย รวมทั้งการให้ความคุ้มครองระดับสากลต่อผู้ลี้ภัย ทั้งนี้ใน จ.แม่ฮ่องสอน จัดตั้งพื้นที่พักพิงชั่วคราวสำหรับผู้ลี้ภัย บริเวณชายแดนพม่า ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2527 หลังเกิดเหตุการณ์สู้รบระหว่างรัฐบาลทหารพม่ากับชนกลุ่มน้อย บริเวณชายแดนไทยพม่า โดยจัดตั้งทั้งหมด 4 แห่ง ได้แก่พื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านใหม่ในสอย อ.เมือง แม่ฮ่องสอน บ้านแม่สุริน อ.ขุนยวม บ้านแม่ลามาหลวง และ บ้านแม่ละอูน อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน คึกคัก UNHCR จัดกิจกรรมวันผู้ลี้ภัยโลกเพื่อระลึกถึงความกล้าหาญและเข้มแข็งของผู้ลี้ภัย คึกคัก UNHCR จัดกิจกรรมวันผู้ลี้ภัยโลกเพื่อระลึกถึงความกล้าหาญและเข้มแข็งของผู้ลี้ภัย คึกคัก UNHCR จัดกิจกรรมวันผู้ลี้ภัยโลกเพื่อระลึกถึงความกล้าหาญและเข้มแข็งของผู้ลี้ภัย คึกคัก UNHCR จัดกิจกรรมวันผู้ลี้ภัยโลกเพื่อระลึกถึงความกล้าหาญและเข้มแข็งของผู้ลี้ภัย คึกคัก UNHCR จัดกิจกรรมวันผู้ลี้ภัยโลกเพื่อระลึกถึงความกล้าหาญและเข้มแข็งของผู้ลี้ภัย คึกคัก UNHCR จัดกิจกรรมวันผู้ลี้ภัยโลกเพื่อระลึกถึงความกล้าหาญและเข้มแข็งของผู้ลี้ภัย คึกคัก UNHCR จัดกิจกรรมวันผู้ลี้ภัยโลกเพื่อระลึกถึงความกล้าหาญและเข้มแข็งของผู้ลี้ภัย คึกคัก UNHCR จัดกิจกรรมวันผู้ลี้ภัยโลกเพื่อระลึกถึงความกล้าหาญและเข้มแข็งของผู้ลี้ภัย คึกคัก UNHCR จัดกิจกรรมวันผู้ลี้ภัยโลกเพื่อระลึกถึงความกล้าหาญและเข้มแข็งของผู้ลี้ภัย ชนานันท์ เง่าสุวรรณ์ สำนักข่าวทีนิวส์ แม่ฮ่องสอน / เครดิตภาพ จนท.ศูนย์/ ฉก.ทพ.36