ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 21 มิ.ย. 61 พ.ต.อ.พชรพล ณ นคร ผกก.สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส รับแจ้งจาก ด.ต.เอนก เต็มพร้อม ผบ.หมู่ ส.ทล.5 กก.7 บก.ทล.ว่าสามารถจับกุมคนร้ายได้1คนพร้อมรถยนต์กระบะ ที่ภายในห้องโดยสารได้ซุกซ่อนวัตถุระเบิดแสวงเครื่องจำนวนหนึ่ง ช่วงบริเวณบ้านสะหริ่ง ม.1 ต.โฆษิต จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.สุธน สุขวิเศษ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส พ.ต.ท.ประจวบ นิ่มเรือง หน.ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดหน่วยปฏิบัติการณ์พิเศษ กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่ง รุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

เต็มคันรถ!! ตำรวจทางหลวง ยึดระเบิดได้ 41 ลูก แอบลักลอบซุกใส่รถกระบะมา แต่สิ้นท่าเพราะโดนจุดตรวจที่ตากใบ!? (ชมคลิป)

พบรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุรุ่นตอนครึ่งสีน้ำตาล ทะเบียน บท 2788 ปัตตานี ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงยึดได้จอดอยู่ริมไหล่ถนน โดยเจ้าหน้าที่ได้เปิดประตูและพบว่าที่บริเวณแค๊ปหลังมีผ้าห่มนวม จำนวน 2 ผืนปิดทับกล่องกระดาษจำนวน2ใบไว้ เมื่อเจ้าหน้าที่เปิดผ้าห่มนวมออก พบกล่องกระดาษภายในมีการบรรจุระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ เจ้าหน้าที่ชุด อี.โอ.ดี.จึงใช้ความระมัดระวังในการขนย้ายวัตถุระเบิดออกมานอกรถ และพบว่ามีระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ซุกไว้ในกล่องกระดาษทั้ง 2 ใบ รวม 41 ลูก น้ำหนักลูกละประมาณ 500 กรัม ซึ่งอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน นอกจากนี้ภายในกล่องกระดาษเจ้าหน้าที่ยังสามารถตรวจสอบพบของกลาง เป็นวงจรจุดชนวนระเบิดที่ประกอบใส่ไว้ในกล่องพลาสติกแบบ 4 เหลี่ยมจัตุรัส ขนาดกว้าง 4 นิ้วคูณ 4 นิ้ว ซึ่งมีการตั้งเวลาให้ระเบิดทำงานในเวลา 5 นาที จำนวน 36 กล่อง วงจรจุดชนวนระเบิดที่มีการตั้งเวลาให้ระเบิดภายใน 10 นาที จำนวน 1 กล่อง และวงจรจุดชนวนระเบิดที่มีการตั้งเวลาให้ระเบิดทำงานภายใน 30 นาทีจำนวน 2 กล่อง รวมทั้งวิทยุสื่อสารที่ตั้งความถี่ 138.100 MZ จำนวน 2 เครื่อง ที่ใช้ในการจุดชนวนระเบิด และ ไฟฉาย 4 อัน เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน เพื่อนำไปตรวจสอบคราบลายนิ้วมือแฝงและ ดี.เอ็น.เอ. นอกจากนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ 1 คน คือ นายซานูซี ยาแต อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 21/1 ม.10 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ซึ่งทำหน้าที่เป็นคนขับรถยนต์กระบะ โดยให้การรับสารภาพในเบื้องต้น เป็นคนทำหน้าที่ขนย้ายวัตถุระเบิดจากพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก เพื่อไปมอบให้กับบุคคลอีกกลุ่มหนึ่งที่จะมารอบรับในพื้นที่ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส ซึ่งเพื่อนที่มาด้วยกันอีก 1 คน ที่สามารถหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ไปได้ คือ นายอับดุลอาซิ สามะ ซึ่งเป็นคนมีภูมิลำเนาอยู่พื้นที่ ต.บางขุนทอง อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เต็มคันรถ!! ตำรวจทางหลวง ยึดระเบิดได้ 41 ลูก แอบลักลอบซุกใส่รถกระบะมา แต่สิ้นท่าเพราะโดนจุดตรวจที่ตากใบ!? (ชมคลิป)

จากการสอบสวนทราบว่า ในขณะที่ ด.ต.เอนก เต็มพร้อม ด.ต.กมล ทองคำ และ ด.ต.วัชระ บุญยรัตพันธ์ ซึ่งทั้ง 3 นาย ดำรงตำแหน่ง ผบ.หมู่ ส.ทล.5 กก.7 บก.ทล. ได้นำรถยนต์ทางหลวงหมายเลข 7513 มาตั้งจุดตรวจจับความเร็วที่บนถนนช่วงบริเวณบ้านสะหริ่ง ม.1 ต.โฆษิต พบรถยนต์กระบะที่นายซานูซี ขับมาด้วยความเร็วสูงโดยมีนายอับดุลอาซิ นั่งมาเป็นเพื่อน ด.ต.เอนก จึงได้โบกรถเพื่อขอตรวจสอบโดยให้นายซานูซี นำรถไปจอดชิดซ้าย และได้เชิญตัวนายอับดุลอาซิ ลงจากรถเพื่อขอค้นตัวและตรวจสอบภายในห้องโดยสาร ทันใดนั้นนายอับดุลอาซิ เมื่อลงจากรถจึงได้วิ่งหลบหนีเจ้าหน้าที่เข้าป่าข้างทางไป เจ้าหน้าที่จึงได้ค้นช่วงแค๊ปหลัง พบมีผ้าห่มนวม 2 ผืนปิดทับกล่องกระดาษ 2 ใบไว้ ซึ่งในกล่องกระดาษมีวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิด จึงได้วิ่งออกมาจากรถพร้อมได้ควบคุมตัวนายซานูซี ออกห่างและแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบดังกล่าว ซึ่งล่าสุด พ.ต.อ.สุธน สุขวิเศษ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.พชรพล ณ นคร ผกก.สภ.ตากใบ นำตัวนายซานูซี ให้เจ้าหน้าที่ทหารใช้กฎอัยการศึกควบคุมตัวเพื่อสอบขยายผล ถึงที่มาที่ไปของระเบิดแสวงเครื่องดังกล่าวว่าประกอบที่ใดและคนร้ายจะใช้ระเบิดดังกล่าวไปก่อเหตุที่ใดบ้างต่อไป เต็มคันรถ!! ตำรวจทางหลวง ยึดระเบิดได้ 41 ลูก แอบลักลอบซุกใส่รถกระบะมา แต่สิ้นท่าเพราะโดนจุดตรวจที่ตากใบ!? (ชมคลิป)

ภาพจากไลน์/ข่าว กรียา เต๊ะตานี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.นราธิวาส