สธ.ชัยนาท ห้ามข้าราชการเล่นพนันบอล  เตือน ปชช. ดูบอลดึกระวังกระทบสุขภาพ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้(21 มิ.ย.61)   นายแพทย์ สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์ สาธารณสุขนิเทศ รักษาราชการแทน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยนาท กล่าวว่า การชมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซียเป็นเจ้าภาพ ซึ่งมีการแข่งขันระหว่างวันที่ 14 มิ.ย.61 ถึง 15 ก.ค.61  ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทุกนัด และเวลาที่แข่งขัน ก็เป็นเวลาช่วงกลางคืนทั้งสิ้น เริ่มตั้งแต่คู่แรกที่แข่งช่วงหัวค่ำ จนถึงคู่สุดท้ายที่สิ้นสุดเกมส์เอาเมื่อเวลาเกือบเช้าของวันใหม่ ทำให้ผู้ชม โดยเฉพาะผู้คลั่งไคล้ชื่นชอบกีฬาฟุตบอลเป็นพิเศษ ต้องอดหลับอดนอน ส่งผลเสียต่อสุขภาพเพราะพักผ่อนนอนหลับไม่เพียงพอ ลดสมรรถภาพในการทำงาน การเรียนในวันรุ่งขึ้น อาจทำให้หงุดหงิด อารมณ์เสียง่าย ความจำไม่ดี สมองเฉื่อยชา เกิดอาการตาค้างนอนไม่หลับ นักเรียนนักศึกษา จะส่งผลเสียด้านการเรียน เรียนหนังสือไม่รู้เรื่อง หรือผู้ขับขี่ยวดยาน ยอดเกิดอุบัติเหตุก็มีมากขึ้นตามมา 

สธ.ชัยนาท ห้ามข้าราชการเล่นพนันบอล  เตือน ปชช. ดูบอลดึกระวังกระทบสุขภาพ

นอกจากนี้อาการคลั่งไคล้ฟุตบอลถึงขั้นติดเป็นการพนัน จนเกิดความเสียหาย ด้านเศรษฐกิจ ด้านสุขภาพ จะทำให้เกิดความเครียด ซึมเศร้า เพราะเสียพนันจนหมดเนื้อหมดตัว และฆ่าตัวตายในที่สุด  การนอนหลับของคนเราควรนอนอย่างน้อย 8 ชั่วโมงต่อวัน จึงจะเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย การอดนอนอาจทำให้เกิดการสับสนต่อตารางเวลาของชีวิต เกิดอาการนอนไม่หลับ หงุดหงิดอารมณ์เสียง่าย สมองมึนชา ตัดสินใจช้า ปวดศีรษะ คลื่นไส้ ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการเรียนการทำงาน  สำหรับบางคนที่ใช้เครื่องดื่มผสมคาเฟอีนมากๆ เพื่อป้องกันความง่วงนั้น หากรับประทานเกินขนาด ก็ยิ่งส่งผลร้ายตามมา เช่น การเกิดอุบัติเหตุอุบัติภัย การกำเริบของโรคต่างๆ ได้แก่ โรคเบาหวาน ความดันโลหิต โรคหัวใจ โรคจิตโรคประสาท ฯลฯ

สธ.ชัยนาท ห้ามข้าราชการเล่นพนันบอล  เตือน ปชช. ดูบอลดึกระวังกระทบสุขภาพ

ดังนั้น จึงขอให้พี่น้องประชาชน โดยเฉพาะนักเรียนนักศึกษา หากจะดูฟุตบอลต้องหาเวลาพักผ่อนให้เพียงพอ เช่น เลือกชมเฉพาะแม็ทที่มีทีมที่ชื่นชอบลงแข่ง  หากต้องการชมคู่สุดท้าย ก็ควรนอนช่วงหัวค่ำก่อนแล้วค่อยตื่นมาดู หรือเปลี่ยนเป็นดูเทปบันทึกการแข่งขันที่สถานีนำมาออกอากาศซ้ำอีกครั้งในเวลากลางวัน มิฉะนั้นอาจเกิดผลกระทบต่อร่างกาย ทำให้เสียทรัพย์สิน เงินทอง อาจหมดเนื้อหมดตัว สุขภาพจิตเสียจากความเครียด จนสุดท้ายต้องหนีปัญหาด้วยการฆ่าตัวตาย จนชีวิตก่อนวัยอันควร ซึ่งทางการแพทย์มีวิธีรักษา โดยสามารถปรึกษาขอคำแนะนำได้ที่สถานพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดชัยนาท สำหรับในส่วนของข้าราชการสาธารณสุขภายใต้สายการบังคับบัญชา ขอห้ามไม่ให้เล่นพนันบอลอย่างเด็ดขาด หากพบจะลงโทษตามระเบียบวินัยต่อไป

สธ.ชัยนาท ห้ามข้าราชการเล่นพนันบอล  เตือน ปชช. ดูบอลดึกระวังกระทบสุขภาพ

ข่าว/ภาพ  ชฎารัฐ จันทร์พาหิรกิจ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ชัยนาท