ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

          วันที่ 22 มิถุนายน 2561   ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า ประชาชน และ นักท่องเที่ยว ต่างพากันแห่เที่ยวชมความสวยงาม ของอุทยานไทรงาม ในช่วงฤดูฝนกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจาก ต้นไทรงามแผ่กิ่งก้านสาขาสวยงาม โดยอุทยานไทรงาม อยู่ในพื้นที่บริเวณโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 25,000 ตารางฟุต เป็นพืชยืนต้นชนิดหนึ่ง มีชื่อพื้นเมืองว่า ไทรย้อย จากการศึกษาพบว่าไทรงามแห่งนี้เจริญเติบโตแผ่กิ่งก้านสาขา ให้ร่มเงา มาเป็นเวลากว่า 350  ปีแล้ว โดยไทรงามเริ่มเป็นที่รู้จัก โคราช ! นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวอุทยานไทรงามพิมายหลังฝนตก รากของต้นไทรได้แผ่กิ่งก้านสวยงาม 1 ปีมีครั้งเดียว (มีคลิป) โคราช ! นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวอุทยานไทรงามพิมายหลังฝนตก รากของต้นไทรได้แผ่กิ่งก้านสวยงาม 1 ปีมีครั้งเดียว (มีคลิป)

         และมีชื่อเสียง นับตั้งแต่สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 5 ได้เสด็จประพาสเมืองพิมาย เมื่อ 21 มกราคม 2454 และได้พระราชทานนามสถานที่ท่องเที่ยวสถานที่แห่งนี้ว่า ไทรงาม นอกจากนามอันไพเราะแล้ว ไทรงามยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวน่าประทับใจกับความสวยงามของรากไทรที่พันกระหวัดรัดเกี่ยวกันอย่างซับซ้อน ประสานกันเป็นโครงข่ายขนาดยักษ์เชื่อมต่อกันคล้ายโครงข่ายของใยแมงมุม รากไทรบางส่วนทิ้งตัวลงมาในแนวดิ่ง จินตนาการถึงซุ้มประตูต้นไม้ ผลงานสร้างสรรค์จากความเป็นธรรมชาติล้วน ๆ นอกจากนี้กิ่ง โคราช ! นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวอุทยานไทรงามพิมายหลังฝนตก รากของต้นไทรได้แผ่กิ่งก้านสวยงาม 1 ปีมีครั้งเดียว (มีคลิป) โคราช ! นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวอุทยานไทรงามพิมายหลังฝนตก รากของต้นไทรได้แผ่กิ่งก้านสวยงาม 1 ปีมีครั้งเดียว (มีคลิป)

ก้านของไทรงามบางส่วน แปรเปลี่ยนเป็นเก้าอี้นั่งสำหรับนักท่องเที่ยวชมทัศนียภาพริมน้ำ ให้บรรยากาศความเงียบสงบส่วนตัวในบริเวณพื้นที่ของไทรงามนั้น โดยพบว่าในช่วงฤดูฝน ต้นของไทรงาม ได้แตกใบอ่อนเขียวขจี รากของต้นไทรงาม ได้แผ่กิ่งก้านสาขาสวยงาม โดยในแต่ละวัน จะมีประชาชน และ นักท่องเที่ยว แห่เที่ยวชมอุทยานไทรงามกันเป็นจำนวนมาก ในช่วงฤดูฝน โคราช ! นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวอุทยานไทรงามพิมายหลังฝนตก รากของต้นไทรได้แผ่กิ่งก้านสวยงาม 1 ปีมีครั้งเดียว (มีคลิป) โคราช ! นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวอุทยานไทรงามพิมายหลังฝนตก รากของต้นไทรได้แผ่กิ่งก้านสวยงาม 1 ปีมีครั้งเดียว (มีคลิป)

ภาพ / ข่าว ชานนท์ พิมพ์สิม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดนครราชสีมา