ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

                กรณีกรมราชทัณฑ์ ได้ดำเนินการบังคับโทษตามคำพิพากษาของศาล ด้วยการประหารชีวิต นักโทษเด็ดขาด จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในสังคมไทยขณะนี้  นางพนมวรรณ รำนา อายุ 41 ปี หนึ่งในครอบครัวผู้ที่เคยสูญเสีย ซึ่งเป็นมารดาของ ด.ญ.เกตุมาตุ หรือ น้องเพลง วัย 11 ปี นักเรียนชั้น ป.6 ที่ถูกคนร้ายฆ่ายัดลงในท่อน้ำทางเข้าวัดพระงาม ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.ตรัง เพื่ออำพรางคดี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2557 โดยกล่าวว่า  สำหรับคดีนี้ ศาลชั้นต้นตัดสินประหารชีวิต นายปฐมพงษ์ หรือ แต๋ม หมื่นบาน อายุ 36 ปี (ในขณะนั้น) จำเลย ซึ่งเป็นเพื่อนบ้าน และญาติห่างๆ  หลังตกเป็นผู้ต้องหาในคดีฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และปิดบังอำพรางซ้อนเร้นศพ

                                อย่างไรก็ตาม ที่ศาลชั้นต้นพิจารณามานั้น ศาลอุทธรณ์ไม่เห็นด้วยทั้งหมด จึงพิจารณาแก้โทษจำเลย จากกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และไตร่ตรองไว้ก่อน เป็นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา พร้อมพิจารณาให้จำคุกตลอดชีวิต  ส่วนความผิดฐานซ่อนเร้นทำลายศพ ศาลพิพากษาจำคุก 1 ปี  ซึ่งเมื่อรวมความผิด 2 กระทง ศาลอุทธรณ์ จึงได้พิจารณาให้จำคุกจำเลยไว้ตลอดชีวิต พร้อมให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ครอบครัวผู้ตายจำนวน 840,000 บาท  และขณะนี้คดีกำลังอยู่ในระหว่างพิจารณาของศาลฏีกา

 

ปล่อยให้เป็นเรื่องเวรกรรม..! เปิดใจ แม่ "น้องเพลง" เหยื่อถูกฆ่ายัดท่อ ลั่นเห็นด้วยกับโทษประหาร เชื่อคนทำผิด...ไม่มีทางที่จะกลับตัว!? (คลิป)

 

 

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังนางพนมวรรณแม่ของน้องเพลงถึงกรณีโทษประหารชีวิต นางพนมวรรณกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า  คดีของบุตรสาวนับเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต ใครไม่เจอกับตัวคงยากที่จะเข้าใจ  ตนเองจึงเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งสำหรับโทษประหารสำหรับผู้กระทำผิด เพราะถ้าปล่อยออกมาแล้วมีการกระทำผิดซ้ำๆ และตนเองเชื่อว่าไม่มีทางที่จะกลับตัวให้ดีขึ้น  เพราะการกล้าทำผิดฆ่าผู้อื่น ถ้าคนจิตใจไม่โหดเหี้ยมพอจะทำไม่ได้ แต่ต้องมีการสะสมพฤติกรรมไม่ดีมาตั้งแต่เด็ก มาจากครอบครัว จากความผิดเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่เคยมีการบอกตักเตือนว่าเป็นเรื่องที่ผิด  ซึ่งเป็นลักษณะพ่อแม่รังแกฉัน แม้ลูกผิดแต่ยังบอกว่าลูกไม่ผิด ด้วยความรักลูกกลับบอกว่าไม่เป็นไร แค่ผิดไม่มาก  เด็กก็จะคิดว่าทำดีแล้ว จนกล้าทำในสิ่งที่ร้ายแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และถึงขั้นฆ่าผู้อื่น

                                ดังนั้น ตนเองในฐานะของครอบครัวผู้สูญเสียกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ก็อยากจะบอกว่า ตลอดระยะกว่าเวลา 4 ปี ต้องอยู่ท่ามกลางความทุกข์ทรมาน จนยากที่จะอธิบาย  ส่วนเรื่องของคดีก็ปล่อยให้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม แต่ก็ไม่คาดหวังอะไร  เพราะถ้าไม่คาดหวังก็คงไม่ผิดหวัง และปล่อยให้เป็นเรื่องของเวรกรรมของแต่ละคน  ตอนนี้ก็ต้องทำใจยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น และอยู่กับปัจจุบันให้มากที่สุด  ส่วนผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อให้มีการยกเลิกโทษประหารนั้น ตนก็ไม่รู้ว่าเขาเป็นใคร และออกมาเรียกร้องเพื่ออะไร  แต่เรื่องแบบนี้เหมือนถ้าจะอธิบาย ก็เปรียบเหมือนคนอกหัก จะให้ไปปลอบคนอื่น ก็คงลำบากถ้าไม่เจอกับตัวเอง

 

ปล่อยให้เป็นเรื่องเวรกรรม..! เปิดใจ แม่ "น้องเพลง" เหยื่อถูกฆ่ายัดท่อ ลั่นเห็นด้วยกับโทษประหาร เชื่อคนทำผิด...ไม่มีทางที่จะกลับตัว!? (คลิป)

 

 

ขณะที่ พ.ต.ท.ประเสริฐ สงแสง รอง ผกก.สอบสวน สภ.เมืองตรัง ในฐานะหัวหน้าชุดทำงานสอบสวน กล่าวว่า ที่ผ่านมาพฤติการณ์ในคดีนี้มีคนร้ายอยู่ 2 คน ตามที่พยานในที่เกิดเหตุให้การไว้  คนแรกคือ นักโทษเด็ดขาดชายธีรศักดิ์ หรือ มิ๊ก หลงจิ อายุ 26 ปี ที่ศาลได้ตัดสินรับโทษประหารชีวิตไปแล้ว  และอีกคนยังอยู่ในระหว่างการหลบหนี แต่ยังไม่ทราบตัวคนร้ายว่าเป็นใคร  ส่วนกรณีที่มีการเสนอข่าวว่ามีพยานเห็นว่า คนที่แทงน้องช้าง ไม่ใช่นักโทษเด็ดขาดชายธีรศักดิ์ นั้น  ตนเองต้องตรวจสอบความชัดเจนของพยานรายนี้ก่อน และได้ให้ชุดสืบสวนลงพื้นที่ไปหารายละเอียดแล้ว  แต่การดำเนินคดีที่ผ่านมาเป็นไปตามพยานหลักฐานที่ชัดเจนทั้งหมด

 

ปล่อยให้เป็นเรื่องเวรกรรม..! เปิดใจ แม่ "น้องเพลง" เหยื่อถูกฆ่ายัดท่อ ลั่นเห็นด้วยกับโทษประหาร เชื่อคนทำผิด...ไม่มีทางที่จะกลับตัว!? (คลิป)

 

ภาพ/ข่าว ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ตรัง