ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ว่าที่พันตรี ยุทธนา เจ้าดูรี นายอำเภอแม่ลาน้อย พร้อม  นายนิพนธ์ ปินตา สาธารณสุขอำเภอแม่ลาน้อย  เจ้าหน้าที่ อพม.แม่ลาน้อย นำสื่อมวลชนเข้าเยี่ยม น้องกว๊าน หรือ  นายณัฐวัฒน์ ชื่อสัตย์ อายุ 17 ปี ณ บ้านเลขที่ 49 หมู่ 9 ต.แม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน  ซึ่งป่วยเป็นโรคทางพันธุกรรม หรือ พาเดลิวิลลีซินโดรม  ร่างกายเติบโตผิดปกติ น้ำหนักมาก ปัจจุบันหนัก 196 กิโลกรัม นั่งยืนและเดินไม่ได้ เคลื่อนไหวลำบาก หายใจหอบลำบากต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ซึ่งมีมารดาทำงานรับจ้างในกรุงเทพฯได้ลาหยุดงานเพื่อมาดูแลน้องกว๊านที่บ้านเกิด ซึ่งปกติน้องกว๊านเป็นเด็กอารมณ์ดี ชอบคุย ขณะที่นายอำเภอแม่ลาน้อยไปเยี่ยม ยังบอกให้นายอำเภอช่วยพยุงลุกนั่งอยากจะนั่ง และบอกว่าอยากจะผอมโตขึ้นมีความฝันอยากเป็นทหาร

 

วอนธารน้ำใจช่วยเหลือ "น้องกว๊าน" ป่วยโรคทางพันธุกรรม นั่งยืนและเดินไม่ได้ เคลื่อนไหวลำบาก ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา (คลิป)

นางจีรภัทร พรหมมา  มารดา น้องกว๊าน อายุ 38 ปี  เล่าว่า น้องกว๊านแรกเกิดมีน้ำหนักเหมือนเด็กปกติทั่วไป 2,950 กรัมหรือ 2.95 กิโลกรัม จนเมื่อประมาณ 8 ขวบ มีอาการเด่นชัดร่างกายเริ่มอ้วนขึ้นเรื่อยๆ ปีก่อนๆยังสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ น้ำหนักคงที่อยู่ประมาณ 150- 154 กิโลกรัม ต่อมาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ได้ล้มป่วยและนอน รพ.หลังจากกลับมาพักรักษาตัวที่บ้านพบว่า น้ำหนักตัวพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆถึงปัจจุบัน 196 กิโลกรัม จนไม่สามารถพยุงตัวช่วยเหลือตัวเองได้ ต้องให้คนช่วยเวลาจะพลิกตัวกลับ และต้องใช้วัสดุสิ้นเปลืองที่จำเป็น อาทิแผ่นรอง ทิชชูเปียก ถุงมือ น้ำสเตอร์ไลน์ เป็นต้น ซึ่งครอบครัวต้องมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น 

วอนธารน้ำใจช่วยเหลือ "น้องกว๊าน" ป่วยโรคทางพันธุกรรม นั่งยืนและเดินไม่ได้ เคลื่อนไหวลำบาก ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา (คลิป)

ทั้งนี้น้องกว๊านยังคงต้องใช้เครื่องออกซิเจนช่วยหายใจเนื่องจากมีอาการของหัวใจล้มเหลว ทำให้เหนื่อยง่าย มีปัญหาเรื่องปอด เบาหวาน ความดันสูง ที่แม่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ตลอดจนการควบคุมอาหาร การดูแลด้านอารมณ์ ซึ่งในแต่ละเดือนน้องกว๊านต้องไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลมหาราชเชียงใหม่ มีค่าใช้จ่ายในแต่ละครั้งหลักหมื่น รวมถึงค่าเช่ารถรีเฟอร์เพื่อนำน้องไปตรวจตามนัด สำหรับสิ่งที่แม่ต้องการตอนนี้คือ อยากรู้ว่ามีองค์กรใด มูลนิธิใด ที่สามารถเข้ามาช่วยเหลือให้น้องกว๊านผอมได้ ให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติเหมือนคนทั่วไปและมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น ซึ่งเป็นความหวังของครอบครัว การรักษาในปัจจุบันคือ พยายามควบคุมน้ำหนักน้องกว๊านไม่ให้เพิ่มขึ้นอีก จึงขอวอนฝากพี่ๆสื่อมวลชนเป็นสะพานบุญ ส่งถึงผู้ใจบุญผู้มีจิตเมตตาท่านใดประสงค์จะช่วยเหลือด้านค่าใช้จ่าย

เบื้องต้น นายอำเภอแม่ลาน้อย พร้อม  นายนิพนธ์ ปินตา สาธารณสุขอำเภอแม่ลาน้อย  เจ้าหน้าที่ อพม.แม่ลาน้อย ได้เข้าช่วยเหลือมอบเงินจำนวนหนึ่งและสิ่งของอุปโภค-บริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสุขภาพ โดยหลังจากนี้จะหาแนวทางช่วยเหลือ ให้ขึ้นทะเบียนผู้พิการสามารถรับเบี้ยผู้พิการได้ และจะประสานกับทาง สนง.พัฒนาสังคมฯ จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ และให้การช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง ทั้งนี้ อยากจะวอนขอให้ผู้ใจบุญ เข้ามาช่วยเหลือน้องกว๊าน ที่นั่งยืนและเดินไม่ได้ เพื่อให้มีชีวิตดีขึ้น

สำหรับผู้ใจบุญและมีจิตศรัทธา ที่มีความประสงค์จะบริจาคเงินช่วยเหลือน้องกว๊าน สามารถบริจาคติดต่อประสานได้ที่ นางจีรภัทร์  พรหมมา (มารดาน้องกว๊าน ) บ.ทุ่งสารภี ต.แม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน  หมายเลขโทรศัพท์ 095-0613663 หรือโอนเงินช่วยเหลือได้ที่ ธ.กสิกรไทย  เลขที่บัญชี 036-3-700776-9 สาขาเทสโก้โลตัส ประชาชื่น

วอนธารน้ำใจช่วยเหลือ "น้องกว๊าน" ป่วยโรคทางพันธุกรรม นั่งยืนและเดินไม่ได้ เคลื่อนไหวลำบาก ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา (คลิป) วอนธารน้ำใจช่วยเหลือ "น้องกว๊าน" ป่วยโรคทางพันธุกรรม นั่งยืนและเดินไม่ได้ เคลื่อนไหวลำบาก ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา (คลิป) วอนธารน้ำใจช่วยเหลือ "น้องกว๊าน" ป่วยโรคทางพันธุกรรม นั่งยืนและเดินไม่ได้ เคลื่อนไหวลำบาก ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา (คลิป) วอนธารน้ำใจช่วยเหลือ "น้องกว๊าน" ป่วยโรคทางพันธุกรรม นั่งยืนและเดินไม่ได้ เคลื่อนไหวลำบาก ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา (คลิป) วอนธารน้ำใจช่วยเหลือ "น้องกว๊าน" ป่วยโรคทางพันธุกรรม นั่งยืนและเดินไม่ได้ เคลื่อนไหวลำบาก ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา (คลิป)

 

ชนานันท์ เง่าสุวรรณ์ สำนักข่าวทีนิวส์ แม่ฮ่องสอน