ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

       เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 23 มิถุนายน พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.ได้เดินทางพร้อมผู้ตรวจราชการ เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรม จ.ชลบุรี  เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร อบต.มาบไผ่ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง มาตรวจสอบเป้าหมายโรงงานคัดแยกขยะอีเลคโทนิคผิดกฎหมาย 2 แห่งคือ 1 บริษัท วันโปรเกรสพาร์ท จำกัด เลขที่ 45 / 9 หมู่ 4 ต.มาบไผ่ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี พบโรงงานดังกล่าวมีเนื้อที่ประมาณ 25 ไร่ เป็นโรงงานใหญ่ มี น.ส.ไพลิน บุญมี อ้างเป็นกรรมการบริษัท และชายชาวจีน อายุประมาณ 50 ปีเศษ มาชี้แจงข้อซักถาม

 

รอง ผบ.ตร.ตรวจสอบโรงงาน พื้นที่ อ.บ้านบึง ลักลอบนำเข้าคัดแยกขยะอีเลคโทนิค ปล่อยกลิ่นเหม็นและปล่อยสารเป็นอันตรายแก่ชุมชน (คลิป)

      ซึ่งบริเวณโดยรอบมีกองขยะพลาสติกจำนวนมากกองรอบโรงงาน และภายในโกดังขนาดใหญ่มีเครื่องจักรสำหรับคัดแยก บด พลาสติกเป็นเม็ดใส่ถุงเต็มไปหมด และที่ด้านข้างโรงงานมีห้องสำหรับกลั่นน้ำเสียซึ่งดูแล้วไม่ได้มาตรฐาน และอีกหลายโกดังที่เก็บพลาสติกไว้ ต่อมาได้เดินไปที่ด้านหลังบ้านทรงไทยชั้นเดียวมีโกดังขนาดเล็กอยู่ด้านหลังบ้าน พอปิดไปดูถึงกับอึ้งเพราเจอชิ้นส่วนโทรศัพท์รุ่นเก่าจำนวนมาก คัดแยกเป็นตัวเครื่องและฝาครอบ มีตัวหนังสือและตัวเลขบอกเป็นรหัสทุกกล่อง พอสอบถามก็ไม่มีใบรับรองการคัดแยกขยะอีเลคโทนิค

 

รอง ผบ.ตร.ตรวจสอบโรงงาน พื้นที่ อ.บ้านบึง ลักลอบนำเข้าคัดแยกขยะอีเลคโทนิค ปล่อยกลิ่นเหม็นและปล่อยสารเป็นอันตรายแก่ชุมชน (คลิป)
 

         หลังตรวจครบทุกจุด พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.ได้เปิดเผยว่า จากการที่ชาวบ้านร้องเรียนไปถึงความเดือดร้อนว่ามีกลิ่นเหม็นทั้งกลางวันกลางคืน เด็กและคนแก่เจ็บป่วย วันนี้ได้มาตรวจสอบแล้วพบว่าที่ชาวบ้านร้องเรียนมานั้นเป็นความจริงทุกประการ มีหลักฐานยืนยันมีจริงบริษัทดังกล่าวมีการผลิตเม็ดพลาสติกโดยไม่มีเครื่องดูดสารเคมี ดูดกลิ่น ประชาชนรับสารอันตราย ซึ่งมีความผิด 5 ข้อหาคือ ข้อ 1,มีไว้ในครอบครองขยะสิ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 3     โดยผิด พรบ.โรงงานปี 2535 มาตรา 23 วรรค 1 โทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ..ข้อ 2,จาการตรวจสอบจากอุตสาหกรรม จ.ชลบุรีแล้วที่โรงงานแห่งนี้ไม่มีใบอนุญาตในการประกอบกิจการโรงงานคดแยกวัตถุอันตรายด้วย จึงมีความผิดฐานตั้งโรงงานจำพวกที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต ผิดตาม พรบ.ดรงงาน มาตรา 12 จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ....ข้อ 3 ตรวจสอบแล้วพบว่ามีเครื่องหลอมพลาสติกขึ้นมาอีก 1 โรงงาน มีความผิดขยายดรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ผิดตาม พรบ.โรงงาน มาตรา 18 โทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ..ข้อ 4 ประกอบกิจการโรงงานในระหว่างที่มีคำสั่งให้หยุดประกอบกิจการโรงงานอันเป็นความผิด พรบ.โรงงาน มาตรา 55 จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท  หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับวันละ 5 พันบาท จนกว่าจะหยุด โดยได้สั่งให้หยุดตั้งแต่วันที่ 27 เมายน 2561 รวมถึงวันนี้เป็นเวลา 58 วัน ปรับวันละ 5 พันบาทรวมเป็นเงิน 2 แสน 9 หมื่นบาท และข้อที่ 5 ไม่ปฏิบัติตามกฎกระทรวงมาตรฐานและวิธีการควบคุมการปล่อยของเสีย มลพิษหรือสิ่งใดๆที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ที่เกิดขึ้นจากการประกอบกิจการโรงงาน ปล่อยกลิ่นเหม็น ปล่อยน้ำเสีย ให้มีการขนย้ายขยะอีเลคโทนิคอันตรายโดยนำรถของเทศบาลหรือ อบต.มาขนย้ายไป ซึ่งจะมีการตรวจสอบไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องและจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

รอง ผบ.ตร.ตรวจสอบโรงงาน พื้นที่ อ.บ้านบึง ลักลอบนำเข้าคัดแยกขยะอีเลคโทนิค ปล่อยกลิ่นเหม็นและปล่อยสารเป็นอันตรายแก่ชุมชน (คลิป)

 

ภาพ/ข่าว   สุทัศน์  บุญช่วยเหลือ  /  นายณัฐพัชร์ ศรีสุวรรณ์  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชลบุรี
รายงานจาก  ศูนย์ข่าวทีนิวส์ภาคตะวันออก (สวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี)