ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ต้องบอกเลยว่าแวดวงการเมืองกลับมาเข้มข้นขึ้นเป็นพิเศษ ทั้งกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. นำทัพเดินทางเยือน อังกฤษ และฝรั่งเศส พร้อมๆกับการที่2 พี่น้องนายทักษิณ - น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ได้เช็คอินฉลองวันเกิดครบ 51 ปี เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ของน้องสาวอย่างน.ส.ยิ่งลักษณ์

 

 ต่อมาได้มีการแชร์ คลิปวิดีโอ นาย ทักษิณ ขณะวิดีโอคอลส่งสัญญาณมายัง "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" และลูกพรรคส.ส.เมืองไทยอีกหลายคน  นายทักษิณได้แสดงให้เห็นว่ายังเป็นผู้ที่ยุ่งเกี่ยวและมีอิทธิพลที่สามารถครอบงำและชี้นำพรรคเพื่อไทยได้เหมือนเดิม แม้ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยในขณะนี้แล้ว 

เนื้อหาใจความว่า ตนกำลังจะบอกว่า เราจะชนะทุกเขตทางภาคอีสาน แล้วกำลังทวิตเตอร์ขอบคุณมากที่ออกไป ได้ฝึกเป็นคนเสียสละเป็นอย่างมากเพื่อให้คนรุ่นใหม่เข้ามาเป็นผู้แทน ผมได้บอกไปว่า  คนที่ออกจากพรรคไปมี 2 ประการ 

 ประการที่ 1.คนที่ออกไปเพื่อเก็บสตางค์ แล้วก็เลิกเล่นการเมือง เพราะว่า พวกนี้หน้าโง่จ่ายให้ ก็เก็บสตางค์ไปพักผ่อนซะ 

 

แล้วอีกประเภทหนึ่งก็คือ 2.เป็นคนที่มั่นใจในตัวเอง ลืมไปว่าคะแนนตัวเองแพ้คะแนนพรรคมาโดยตลอด มาเที่ยวนี้ดีแล้วจะได้เอาเด็กรุ่นใหม่ขึ้นมาแทนเดี่ยวจ.เลย และที่โคราชหรือจ.นครราชสีมา ต้องมีคนรุ่นใหม่ขึ้นมาแทน ดีมากเลย เออ 

 

 

ต่อมาทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์มากมายในสังคมขณะนี้ อาทิ นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวถึง กรณีดังกล่าวจึงอาจเข้าข่ายขัดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 28 - 29 ที่ห้ามผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคหรือคนนอกพรรค ยุ่งเกี่ยว แทรกแซง ครอบงำ ชี้นำพรรคการเมือง ซึ่งมีความผิดถึงขั้นยุบพรรคได้

 

ตามมาตรา 92 ซึ่งมาตราดังกล่าวเป็นมาตราที่บัญญัติขึ้นใหม่ไม่เคยมีมาก่อน เข้าใจว่าเจตนารมณ์ของกฎหมายมาตรานี้ เพื่อให้พรรคการเมืองเป็นอิสระดำเนินกิจกรรมการเมืองตามเจตจำนงของพรรคและสมาชิกพรรค ไม่ใช่กลายเป็นเครื่องมือของกลุ่มทุน กลุ่มผลประโยชน์ เหมือนที่ผ่านมา จนทำให้พรรคการเมืองขาดความเป็นสถาบัน และไม่ตอบโจทย์ประชาชน

นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า ฉะนั้น พรรคการเมืองและนักการเมืองทั้งที่รับและไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ต้องอ่านและศึกษาให้ถ่องแท้ เพราะกลไกที่กำกับนักการเมืองและพรรคการเมืองมีกลไกใหม่ๆ หลายมาตรา ถ้าจะใช้แค่ความเก๋าหรือพึ่งพาประสบการณ์เดิมๆ ระวังจะตายน้ำตื้นได้

 

"คำพูด ภาพ และเสียงของคุณทักษิณ ได้ปรากฎไปทั่วสาธารณะแล้ว จนสังคมตั้งคำถามว่าพฤติกรรมดังกล่าวขัดกฎหมายพรรคการเมืองหรือไม่ ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้มีหน้าที่รักษาการให้เป็นไปตามกฎหมายนี้ จำเป็นต้องเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยไม่ต้องให้ใครไปร้องเรียน และเร่งหาข้อยุติเพื่อเป็นบรรทัดฐานให้กับทุกพรรคการเมืองต่อไป" นายสุริยะใส กล่าว

 

 

ขณะที่เพจดัง”เปรี้ยง” ก็ได้แสดงความคิดในกรณีดังกล่าวเช่นกัน ระบุว่า....

 

หน้าโง่ จากปาก "ทักษิณ ชินวัตร" ขณะวิดีโอคอลส่งสัญญาณมายัง "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" และลูกพรรคส.ส.เมืองไทยอีกหลายคน จวกยับ นายทุน-ส.ส.ทิ้งพรรค กำลังฮือฮา ทั้งที่สมัยก่อตั้งพรรคไทยรักไทย นี่แหละต้นตำรับขนานแท้ ดูด ซื้อมายกพรรค 

 

ทักษิณ คะนองปาก ได้ทีจวกยับ เรียกเสียงเฮโลจากลูกพรรครับใช้ แต่พวกเฮโล อาจน้ำตาตกพรบ.พรรคการเมืองพ.ศ.2560 ระบุชัด

 

"มาตรา 28 ห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอม หรือ กระทำการใดอันทำให้บุคคลอื่นซึ่งไม่ใช่สมาชิก กระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมือง หรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ไม่ว่า โดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม"'

 

โทษนั้นทั้งตัดสิทธิ์ ยุบพรรค ไม่ใช่เรื่องเหนือคาดหมาย หากยุบพรรคคำรบ 3 ไม่ต้องหาต้นตอไกล 

 

ใครกัน "จ๊าดง่าว" ทำพรรคถูกยุบ