ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เป็นที่วิพากษ์อย่างต่อเนื่อง สำหรับการเคลื่อนไหวรายวันของอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ-น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ล่าสุดเมื่อสำนักข่าว “บีบีซี ไทย” ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ฉบับเต็มของ นายทักษิณ ชินวัตร ผ่านทาง ยูทูปแชนเนล “BBC News ไทย” ซึ่งมีความยาวทั้งสิ้น 12 นาที ซึ่ง นายทักษิณ ได้ให้สัมภาษณ์ครอบคลุมทั้งประเด็นทางการเมือง เศรษฐกิจ และสิทธิเสรีภาพของประชาชน

เมื่อถามอีกว่า ชัยชนะการเลือกตั้งของ นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ถือเป็นกำลังใจให้ใช่หรือไม่ นายทักษิณ ตอบว่า ตนอายุ 69 ปี อ่อนกว่า นายมหาเธร์ 23 ปี เพราะฉะนั้นเรื่องการ “Comeback” (การกลับมา) มันเกิดขึ้นได้ ถ้าเรายังแข็งแรงอยู่ สติปัญญายังดีอยู่ แต่สมมติว่าเราไม่แข็งแรงแล้ว สติปัญญาไม่ดีแล้ว ก็ไม่ควรอาสาไปทำงานสาธารณะ งานประชาชน

“แต่สำหรับผม ตอนนี้ 69 เดือนหน้านี้ ก็ยังคิดว่าแข็งแรงอยู่ จะพยายามให้แข็งแรงเหมือน นายมหาเธร์ ตอน 92 ให้ได้”

 

อย่างไรก็ตามเมื่อย้อนดูพฤติกรรม ของนายทักษิณเอง ในประเด็นจะกลับมาเล่นการเมืองหรือไม่นั้น ที่ผ่านมาทั้งตัวนายทักษิณ ลูกชาย คนรอบข้างก็ได้แต่พร่ำพูด เรื่องจะวางมือการเมืองมาตลอด



ครั้งที่ 1 

22 ตุลาคม 2549

"ภายหลังลาออกจากหัวหน้าพรรคไทยรักไทยแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ จะยุติบทบาททางการเมือง" นพดล ปัทมะ ระบุ



ครั้งที่ 2 

1 มกราคม 2551

"ผมจะวางมือทางการเมือง 100 เปอร์เซ็นต์และจะคอยให้คำปรึกษาในฐานะผู้มีประสบการณ์เท่านั้น"



ครั้งที่ 3 

28 กุมภาพันธ์ 2551

" การกลับมาวันนี้ผมไม่ขอยุ่งเกี่ยวกับการเมือง....ผมขอเป็นประชาชนคนไทย ใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทย ผมไปมาทั่วโลกไม่มีแผ่นดินไหนอบอุ่นเท่าเมืองไทย"

ครั้งที่ 4

 22 กันยายน 2552

"หากผมไม่ถูกปฏิวัติก็จะอยู่ครบเทอมราวปลายปี 2552 ซึ่งตั้งใจว่าจะวางมือ เลิกเล่นการเมืองในช่วงเวลานั้น"



ครั้งที่ 5 

 12 พฤศจิกายน 2552

"ผมต้องการความยุติธรรม ผมไม่สนว่า จะต้องกลับไปสู่การเมืองหรือไม่ แต่หากคนส่วนใหญ่ต้องการให้ผมกลับไป อย่างนั้นผมก็ต้องกลับ"



ครั้งที่ 6 

 15 เมษายน 2555

"ไม่คิดเข้าสู่การเมือง น้องผมเป็นนายกฯ แล้ว มันหมดเจนเนอเรชั่นผมแล้ว"



ครั้งที่ 7 

20 เมษายน 2557

"ถ้าทุกฝ่ายคืนความยุติธรรมให้ประเทศแล้วขอให้จบ จะให้คนตระกูลชินวัตรเลิกเล่นการเมืองก็พร้อม เพราะถ้าปล่อยไปอย่างนี้เรื่อย ๆ ก็เสี่ยงเกิดความรุนแรง"

"หากได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ก็ยังจะทำให้สิ่งที่เคยทำเหมือนเดิม"



ครั้งที่ 8 

 2 ธันวาคม 2560

พานทองแท้ ชินวัตร โพสลงเฟซบุ๊คว่า

"10 ปีผ่านมาจนถึงทุกวันนี้ ผมและทุกคนในครอบครัว ยังยืนยันคำเดิมว่า เราเพียงแต่ต้องการชีวิตครอบครัวที่อบอุ่นกลับคืนมา โดยที่ไม่มีคนหนึ่งคนใดในครอบครัว ต้องการที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมืองอีกเลย..แม้แต่นิดเดียว ถ้าเป็นไปได้จริง จะเป็นของขวัญที่มีคุณค่ามากที่สุด สำหรับผมและครอบครัวครับ"

 

 

ในห้วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา วาทกรรมนี้ได้ปรากฎมาแล้วหลายต่อหลายครั้งและนายทักษิณ เองก็ไม่เคยคิดจะวางมือทางการเมืองอย่างใจจริง และจริงใจเลยสะครั้ง เป็นเพียงคำโกหก ลูกไม้เรียกคะแนนเสียงเท่านั้น แต่ความจริงแล้ว ถ้อยความดังกล่าวมีนัยแฝงทางการเมืองที่คนอย่าง ทักษิณ วางหมากหาวิธีที่จะดึงอำนาจทั้งหมดกลับมาที่ตระกูลชินวัตรได้ แล้ววันนี้ก็เป็นเครื่องพิสูจน์ได้อย่างดี