ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จากกรณีที่มีการพบศพ น.ส.ลักษณา กำลังเก่ง หรือ “เมย์” อายุ 24 ปี ถูกฆ่าหั่นศพใส่กระสอบปุ๋ย แล้วนำไปโยนทิ้งในป่าซอยสามวา ตรงข้ามโรงงานที่นอนดาริ่ง แขวงบางชัน เขตคลองสามวา โดยตำรวจสามารถจับกุมนายธนกฤต ประกอบ หรือ “วุธ” อดีตแฟนหนุ่มได้เมื่อวานนี้ (23 มิ.ย. 61) ซึ่งผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้ลงมือฆ่าหั่นศพจริง โดยจากพฤติกรรมการก่อเหตุที่โหดเหี้ยม ทำให้กระแสสังคมบางกลุ่มมองว่าคดีนี้ผู้ต้องหาควรถูกตัดสินประหารชีวิต
 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 61 นางสมศรี หาญอนันทสุข กรรมการสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน มูลนิธิเพื่อนหญิง อีกทั้งยังเป็นสมาชิกปัจจุบัน และอดีตประธานองค์กรสิทธิมนุษยชน แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยกับทีมข่าวรายการทุบโต๊ะข่าวว่า คดีฆ่าหั่นศพที่เกิดขึ้นไม่ต่างจากคดีที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงคดีอื่น ๆ เพราะผลที่เกิดขึ้นคือเหยื่อเสียชีวิตเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างถึงคดีของ นพ.วิสุทธิ์ บุญเกษมสันติ อดีตสูตินารีแพทย์ ที่ฆ่าหั่นศพภรรยาของตนเอง แล้วก็ใช้ชีวิตตามปกติอย่างแนบเนียน จนกระทั่งตำรวจสามารถจับกุมตัวได้ โดยระหว่างที่ถูกจำคุก นพ.วิสุทธิ์ ปฏิบัติตัวดีและทำประโยชน์มาโดยตลอด จนกระทั่งได้ออกจากเรือนจำ และเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ ตนจึงมองว่าผู้กระทำผิดไม่ได้เป็นอาชญากรโดยกำเนิด แต่เพราะหึงหวงจึงกระทำผิด ซึ่งเป็นอารมณ์ชั่ววูบ

 

ควรให้โอกาส!!! อดีตแอมเนสตี้ ลั่น "วุธ" ฆ่าหั่นศพ เพิ่งทำผิดครั้งแรก ไม่ใช่อาชญากรแต่กำเนิด ยกคดี "หมอวิสุทธิ์" เป็นตัวอย่าง!!!

 

ตนจึงมองเรื่องนี้ด้วยหลักการเดียวกันกับคดีของ “มิก” หรือ ธีรศักดิ์ หลงจิ นักโทษที่เพิ่งถูกประหารชีวิต ประเด็นนี้จึงควรมองทั้ง 2 ฝ่าย คือฝ่ายญาติผู้กระทำผิด และญาติผู้เสียชีวิต โดยฝ่ายผู้สูญเสียต้องมีการเยียวยาทางจิตใจอย่างจริงจัง โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) อาจจะต้องมีการจัดหานักจิตวิทยาเข้าไปเยียวยา โดยหากเป็นไปได้ก็อยากให้ทั้งสองฝ่ายได้มาพูดคุยกัน

 

ควรให้โอกาส!!! อดีตแอมเนสตี้ ลั่น "วุธ" ฆ่าหั่นศพ เพิ่งทำผิดครั้งแรก ไม่ใช่อาชญากรแต่กำเนิด ยกคดี "หมอวิสุทธิ์" เป็นตัวอย่าง!!!

สำหรับกระแสสังคมที่มองว่าคดีนี้ต้องประหาร ตนก็อยากให้มองไปยังคดีของ นพ.วิสุทธิ์ ที่กระทำผิดแต่สำนึกผิดในภายหลัง ตนก็มองว่าน่าจะให้อภัยได้ เพราะการให้อภัยคือการเยียวยาทั้งสองฝ่าย แต่ตนก็ไม่อยากให้ผู้กระทำผิดได้ออกมาใช้ชีวิตเร็วเกินไป เพราะจะทำให้ครอบครัวของผู้เสียหายไม่มั่นใจว่าจะกลับมาทำร้ายอีกหรือไม่ โดยอยากให้มีการประเมินก่อนที่จะปล่อยตัวนักโทษออกมา และเมื่อปล่อยออกมาแล้วก็ควรมีการติดตามผลว่าผู้กระทำผิดใช้ชีวิตในสังคมเป็นอย่างไร โดยเน้นไปที่การหาวิธีการไม่เปิดโอกาสให้ผู้กระทำผิดได้กระทำผิด และหากกระทำผิดไปแล้วก็ต้องได้รับโทษ ไม่มีการลอยนวล หรือยัดเงินเพื่อไม่ให้ถูกจับ

 

ควรให้โอกาส!!! อดีตแอมเนสตี้ ลั่น "วุธ" ฆ่าหั่นศพ เพิ่งทำผิดครั้งแรก ไม่ใช่อาชญากรแต่กำเนิด ยกคดี "หมอวิสุทธิ์" เป็นตัวอย่าง!!!


นางสมศรี เสริมอีกว่า “ที่ผ่านมาทางแอมเนสตี้ได้มีการเคลื่อนไหวในเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอด คือคนทำผิดต้องไม่ลอยนวล โดยทำงานในเรื่องของเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายมากกว่าเรื่องของโทษประหารด้วยซ้ำไป อย่างเช่นรณรงค์ไม่ให้เกิดการซ้อมทรมาน จับผิดคน หรือคนหายด้วยเหตุผลทางการเมืองหรือขัดผลประโยชน์ แต่สิ่งเหล่านี้ประชาชนกลับไม่ทราบไม่เห็น เพราะไม่ได้ติดตามว่าเราทำอะไร” โดยการที่แอมเนสตี้ออกมาเคลื่อนไหวหลังจากมีการประหารชีวิตนักโทษ เป็นเพราะว่าแอมเนสตี้เองก็ช็อกที่มีการประหารชีวิตเกิดขึ้น เพราะดำเนินการเคลื่อนไหวมาโดยตลอดที่จะไม่ให้มีโทษประหาร แล้วเหลือเพียงปีเดียวเท่านั้นก็ครบ 10 ปี ที่ประเทศไทยไม่มีการประหารชีวิตในทางปฏิบัติ ซึ่งเท่ากับว่าแอมเนสตี้ต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่

เมื่อถามว่าแอมเนสตี้จะออกมาเคลื่อนไหวในกรณีฆ่าหั่นศพครั้งล่าสุดหรือไม่ นางสมศรี กล่าวว่า ในประเทศไทยมีเหตุอาชญากรรมเกิดขึ้นทุกอาทิตย์เพราะเราไม่มีมาตรการในการป้องกัน ซึ่งแอมเนสตี้จะรณรงค์ในภาพรวม ไม่ได้แยกเป็นคดีไป โดยจะมีการพูดคุยกับรัฐบาลหรือเจ้าหน้าที่รัฐว่าจะมีมาตรการใดที่จะทำให้ไม่เกิดเหตุอาชญากรรมขึ้นเลย โดยสาเหตุที่คัดค้านโทษประหารชีวิตเพราะเรามองว่านั่นไม่ใช่ทางออก แต่ทางแก้ปัญหาที่ดีกว่าคือป้องกันไม่ให้ก่อเหตุอาชญากรรมเลยจะดีกว่าหรือไม่ ทุกคนจะได้รอด ไม่ใช่ทุกคนตายหมด

 

ควรให้โอกาส!!! อดีตแอมเนสตี้ ลั่น "วุธ" ฆ่าหั่นศพ เพิ่งทำผิดครั้งแรก ไม่ใช่อาชญากรแต่กำเนิด ยกคดี "หมอวิสุทธิ์" เป็นตัวอย่าง!!!

 

อ่านข่าว : สารภาพหน้าตาเฉย!!! ฟังชัดๆ คลิปนาที "ไอ้วุธ" เล่าละเอียดทุกขั้นตอนโหดเหี้ยม ขณะหั่นร่าง "น้องเมย์" แฟนสาว อย่างเลือดเย็น!!! (มีคลิป)

 

 

ขอบคุณ  รายการทุบโต๊ะข่าว อัมรินทร์ทีวี HD34