เคล็ดลับ “สวย ใส” ง่ายๆ ด้วยสูตรมะนาว 1 ลูก

ติดตามข่าว http://www.tnews.co.th

เคล็ดลับ “สวย ใส” ง่ายๆ ด้วยสูตรมะนาว 1 ลูก

 

มะนาวไม่ได้มีดีแค่ ความเปรี้ยวจี๊ด นอกจากนำมาปรุงรสอาหารทำให้รสชาติกลมกล่อมแล้ว มะนาวยังช่วยต้านโรคต่างๆด้วยรวมถึงยังช่วยบำในเรื่องของผิวพรรณด้วย  เพราะ “มะนาว" อุดมไปด้วย สารฟลาโวนอยด์  ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของ “วิตามินซี “ ที่ช่วยให้ระบบความดันโลหิตทำงานได้ดี ช่วยลดอาการอักเสบได้ ในมะนาวยังมีสารลิโมนอยด์และโมดิฟายด์ ซิตรัส เพคติน ที่ช่วยชะลอการเจริญเติบโตและทำให้เซลล์มะเร็งตาย ช่วยหยุดยั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง ไม่เพียงเท่านั้นมะนาวยังเต็มไปด้วยคุณประโยชน์อีกมากมายที่เราคาดไม่ถึงอีกมากมาย

สั่งซื้อ -  นกแก้ว สบู่สมุนไพรไทย มะขาม ขมิ้น น้ำผึ้ง 75g 

 

เคล็ดลับ “สวย ใส” ง่ายๆ ด้วยสูตรมะนาว 1 ลูก

ประโยชน์จากมะนาวที่ช่วยในการรักษาโรค

มะนาวช่วยฆ่าเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย ดับกลิ่นปาก ดับกลิ่นเหงื่อไคลได้ 

2. มะนาวมีวิตามินซีสูง ช่วยลดไข้หวัด ละลายเสมหะ แก้เจ็บคอ แก้อาการไอ้แห้งๆ ช่วยฆ่าเชื้อโรคในลำคอและโรคต่อมทอมซินเป็นหนองได้

 

3. มะนาวช่วยแก้ท้องร่วง ท้องเสีย แก้อาการบิด ได้

4. ประโยชน์ของมะนาวควบคุมความดัน มะนาวช่วยลดความเสี่ยงจากโรคความดันโลหิตสูง และความดันโลหิตต่ำ

5. มะนาวช่วยช่วยขับปัสสาวะได้

6.ปลือกมะนาวช่วยแก้อาการวิงเวียน แก้อาเจียน เมารถ เมาเรือ

7. เปลือกมะนาวช่วยให้ฟันขาว ลดคราบเหลืองและคราบหินปูนได้

8. มะนาวช่วยลดความเสี่ยงของโรคนิ่วในไต

9. น้ำมะนาวช่วยแก้แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ผิวหนังฟกช้ำได้

10. กากมะนาวช่วยแก้ฝี แก้อาการบวมแดงที่ผิวหนัง

11. มะนาวช่วยลดคราบสกปรกบนผ้า

12. มะนาวช่วยดับกลิ่นอับชื้น

13. มะนาวช่วยแก้พิษจากแมลง สัตว์กัดต่อย

เคล็ดลับ “สวย ใส” ง่ายๆ ด้วยสูตรมะนาว 1 ลูก

 

น้ำมะนาวลดความอ้วน

นำน้ำมะนาวมาผสมกับน้ำอุ่นหรือน้ำสะอาดแล้วดื่มในตอนเช้า น้ำมะนาวจะช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย ทำให้ขับถ่ายสะดวก ดีท็อกซ์สารพิษที่ตกค้างในลำไส้ เมื่อขับถ่ายได้สะดวกแล้วหน้าท้องจะลดลง สัดส่วนจะดีขึ้นด้วย การดื่มน้ำมะนาวไม่ควรผสมเพื่อลดน้ำหนักไม่ควรผสมน้ำตาลหรือน้ำผึ้งลงไปเพราะแทนที่น้ำหนักจะลดอาจจะกลายเป็นพุ่งพรวดแทนได้ อย่างไรก็ตามการลดน้ำหนักที่ดีควรทำควบคู่กับไปกับการควบคุมอาหารและการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ซึ่งการดีท็อกซ์ล้างสารพิษด้วยมะนาว สามารถทำได้ง่ายๆ ซึ่งก็คือการผสมน้ำมะนาวกับน้ำอุ่นนั่นเอง โดยใช้มะนาว 1 ลูกต่อน้ำ 1 แก้ว หากใครไม่ชอบเปรี้ยวมากอาจใช้มะนาวเพียงครึ่งลูกหรือผสมน้ำผึ้งลงไปเพียงเล็กน้อย ซึ่งเนื้อและเปลือกมะนาวไม่ควรทิ้ง ใส่ลงไปผสมพร้อมกันได้เลย ดื่มวันละ 1 แก้ว โดยน้ำมะนาวนี้จะช่วยกระตุ้นการขับถ่าย ช่วยให้โล่งสบายท้อง ขจัดสารพิษต่างๆที่ตกค้างในร่างกายและลำไส้ออกมา เป็นการดีท็อกซ์ด้วยวิธรรมชาติที่สะดวก ง่ายและประหยัด

เคล็ดลับ “สวย ใส” ง่ายๆ ด้วยสูตรมะนาว 1 ลูก

 

ผิวสวย ด้วย สรรพคุณของ"มะนาว"

หากใครประสบปัญหาเรื่องผิวแห้ง ผิวลอก มีผื่นคัน เนื่องจากกรดอ่อนๆ ของมะนาวจะช่วยแปรสภาพผิวแห้งเสียให้นุ่มขึ้น ในทางการแพทย์ผิวหนัง “มะนาว” คือกรดผลไม้ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิว เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “AHA” ถือเป็นเคล็ดลับเพื่อผิวใสที่ใช้ในทางการแพทย์อย่างแท้จริง นอกจากนี้มะนาวยังช่วยลดอาการคันที่เกิดจากสิ่งสกปรกสะสมที่ชั้นผิวให้หมดไป เนื่องจากมะนาวมีสรรพคุณช่วยในเรื่องของการฆ่าเชื้อโรค ทำให้ผื่นคัน และสิวอักเสบเป็นหนองแห้งลงได้ อุดมไปด้วยวิตามินซีที่เป็นสารบำรุงผิวจากธรรมชาติทำให้ผิวขาวใสอมชมพูแลดูสุขภาพดี  โดยสูตรผิวสวยมีดังนี้

1. กระชับรูขุมขน ด้วยสูตรบำรุงผิวหน้าและผิวกายจาก มะนาวและน้ำผึ้ง

 

2. หน้าใสไร้สิวด้วยมะนาวและผงขมิ้น พอกบริเวณสิวและผื่น 10-15 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

 

3. ลดริ้วรอย ลดความหมองคล้ำด้วย มะนาวและไข่ขาว พอกหน้าทิ้งไว้ 20 นาทีจะได้ผิวหน้านวลเนียนตึงกระชับ

 

4. น้ำมะนาวผสมน้ำอุ่น ช่วยให้ผิวกายเนียนนุ่ม ลดกลิ่นเหงื่อไคล และกลิ่นอับตามข้อพับ

 

5. ผลัดเซลล์ผิวด้วยมะนาวและเกลือ จะช่วยขจัดสิ่งสกปรกและคราบเครื่องสำอางที่ตกค้างตามรูขุมขนได้

 

สูตรขัดผิวด้วยมะนาว

1. นำมะนาวมาล้าง ผ่าครึ่งซีกแล้วคั้นเอาแต่น้ำ โดยไม่ทิ้งเปลือก

2. นำน้ำมะนาวที่ได้มาผสมกับมะขามเปียก เกลือป่น น้ำมันมะกอก คนให้เข้ากัน

3. นำครีมขัดผิวที่ได้ มาพอกให้ทั่วตัวแล้วใช้เปลือกมะนาวที่เหลือจากการคั้นมาถูวนๆ เบาๆ แล้วทิ้งไว้สักพัก (ระยะเวลาการพอกขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละคน) ซึ่งไม่ควรทิ้งไว้นานเกินไป หากแสบมากควรรีบล้างออกด้วยน้ำสะอาด หลังขัดผิวบำรุงด้วยครีมทาผิวหรือน้ำมันมะพร้าว จะช่วยให้ผิวขาวใสและนุ่มนวลยิ่งขึ้นควรขัดเพียง 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์เพราะหากขัดเกินไปอาจทำให้ผิวบางไวต่อแดดได้

 

สูตรขจัดคราบฟันด้วยมะนาว

ผ่าซีกมะนาว บีบน้ำมะนาวออกโดยสามารถใช้มาขัดฟันได้ทั้งน้ำและเปลือกมะนาว แต่ถ้าหากจะใช้น้ำมะนาวควรผสมน้ำเปล่าในอัตราส่วนที่เท่ากันก่อนใช้ ไม่ควรขัดบ่อยเกินไปเพราะมะนาวมีกรดมาก อาจจะทำให้เคลือบฟันสึกได้

 

สูตรมะนาวรักษาสิว

1. ใช้น้ำมะนาวเพียงอย่างเดียว โดยนำมะนาวมาผ่าซีก บีบน้ำออก แล้วนำสำลีพันปลายไม้จุ่มน้ำมะนาวให้ชุ่มแล้วมาแต้มบริเวณที่เป็นสิว ทิ้งไว้ 10 นาทีแล้วล้างออก แต่สำหรับคนผิวบางอาจจะล้างเร็วกว่านั้นหรือผสมน้ำเล็กน้อยเพื่อเจือจางก่อนจะใช้ก็ได้

2. มะนาว+ดินสอพอง+น้ำผึ้ง นำดินสอพองมาละลายกับน้ำมะนาว ผสมน้ำผึ้งลงไปพอเหนียวๆ คนให้เข้ากัน ล้างหน้าให้สะอาดแล้วซับน้ำให้หมาด นำครีมที่ได้มาพอกหน้าแล้วทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วล้างออก สูตรนี้จะช่วยลดการอักเสบของสิวหัวหนองและยังช่วยให้ผิวหน้าเนียนนุ่มขึ้นด้วย

3. มะนาว+ไข่ขาว นำไข่ขาวมาผสมกับน้ำมะนาว คนให้เข้ากัน ทาลงบนใบหน้าแล้วแปะกระดาษซับมันลงไป รอให้แห้งแล้วดึงออก สูตรนี้จะช่วยกำจัดสิวเสี้ยนได้เป็นอย่างดี

4. มะนาว+ผงวิเศษ ผสมน้ำมะนาวกับผงวิเศษให้เหลวเล็กน้อย แต้มเฉพาะบริเวณที่เป็นสิว หรือผสมในปริมาณเยอะขึ้นแล้วนำมาทาทั่วผิวหน้าก็ได้ จากนั้นรอให้แห้งแล้วลูบหน้าเอาผงที่ติดหน้าออก หากทำก่อนนอนสามารถทำทิ้งไว้ได้เลยแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดตอนตื่นนอน

 

 

ขอบคุณ: sukkaphap-d.com