สหรัฐฯมาเจาะถ้ำ !!!  "USPACOM"สหรัฐฯส่งจนท.ถึงไทย !!ช่วย เจาะเขาผนังถ้ำ พร้อมอุปกรณ์พิเศษ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือ 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ว่า  ทุกฝ่ายก็พยายามเร่งมือช่วยเหลือ แต่ขณะนี้ยังไม่เจอ หน่วยซีลก็ยังเข้าพื้นที่ไม่ได้ แต่เช้าก็เริ่มสูบน้ำต่อพอได้แล้ว ส่วนความช่วยเหลือจากมิตรประเทศนั้น ขณะนี้ทางสหรัฐอเมริกา ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือ 30 คน จาก USPACOM กองกำลังภาคพื้นแปซิฟิค จาก Hawaii  มาช่วยเรื่องของการเจาะผนังถ้ำ โดยมีการนำอุปกรณ์พิเศษต่างๆ มาด้วย

 

สำหรับในพื้นที่ปฏิบัติการถ้ำหลวง ถือว่ามีการจัดระบบเรียบร้อยเเล้ว  โดยวันนี้ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ไปพื้นที่อีกครี้งหลังจากนี้ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ก็จะหมุนเวียนกันลงพื้นที่ไป ทั้งนี้ได้ฝากให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกคน และหวังว่าจะได้เจอทั้ง 13 คน อยากให้ทำได้สำเร็จ เพราะเจ้าหน้าที่ก็อดหลับอดนอน และแม้วันนี้จะเข้าสู่วันที่ 5 แล้ว ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะได้พบหรือไม่ แต่เจ้าหน้าที่ก็มี sign ในการที่จะเข้าไปให้ได้แต่ขณะนี้เร็วเกินไปที่จะสรุปบทเรียน ขอให้ช่วยให้เรียบร้อยก่อน

 

สหรัฐฯออกแถลงการณ์ช่วยค้นหา 13 เยาวชนนักเตะ ใน"ถ้ำหลวง" ตามรัฐบาล ร้องขอ เผยจะประสบการณ์และการค้นหากู้ภัยมาสนับสนุน ความพยายามของทางการไทยในการค้นหาผู้ที่ติดอยู่ภายในถ้ำ สถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์ ว่า มีความเป็นกังวลอย่างยิ่งต่อกรณีที่ นักฟุตบอลเยาวชน และ โค้ช รวม 13 คน สูญหายเข้าไปภายในถ้ำหลวง ตลอดจนครอบครัว และทีมช่วยเหลือผู้สูญหาย ทางกองกำลังภาคพื้นแปซิฟิก USPACOM ได้ส่งทีมค้นหาและกู้ภัยช่วยตามหาติดตามการค้นหา ตามการร้องขอของรัฐบาลไทย

ขณะนี้ทีมค้นหาและทีมกู้ภัยของสหรัฐฯ ได้เดินทางถึงจังหวัดเชียงรายแล้ว และนำประสบการณ์และการค้นหากู้ภัยมาสนับสนุน ความพยายามของทางการไทยในการค้นหาผู้ที่ติดอยู่ภายในถ้ำ โดยหวังว่าเยาวชน นักฟุตบอล และผู้ฝึกสอน จะสามารถเดินทางกลับบ้านได้ อย่างปลอดภัยในเร็ววัน