Mission Impossible !!! ประโยคเด็ด "พ่อเมืองเชียงราย" ปฏิบัติภารกิจที่ยากที่สุด...แต่สร้างประวัติศาสตร์ได้จารึกไว้ได้ (รายละเอียด)

ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวง เป็นปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยผู้ประสบภัย 13 ชีวิต ที่ติดภายในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน 2561 - 2 กรกฎาคม 2561 ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นทีมฟุตบอลเยาวชนในท้องถิ่นที่เข้าไปสำรวจและหายตัวไปเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2561 เป็นการรวมผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ภัย การดำน้ำ การขุดเจาะ นักภูมิศาสตร์ นักปีนเขา ตำรวจ ทหาร เอกชน 

ปฏิบัติการนี้มีผู้เข้าร่วมในการช่วยชีวิตกว่า 1,000 คน ซึ่งรวมถึงนักดำน้ำและกองกำลังพิเศษและเวลาประมาณ 22.33 น. ของวันที่ 2 กรกฎาคม 2561 ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้แถลงอย่างเป็นทางการว่า พบผู้ประสบเหตุแล้วทั้ง 13 ชีวิต รวมเวลาการปฏิบัติภารกิจเป็นเวลา 9 วัน 5 ชั่วโมง 41 นาที ซึ่งพบว่าทั้ง 13 ชีวิตปลอดภัยดี

 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย แถลงข่าวความสำเร็จในการค้นหาทีมหมูป่าอะคาเดมี ว่า ด้วยพระเดชานุภาพแห่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบารมีของสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ที่ทรงห่วงใยน้องๆ ที่พลัดหลงในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2561 ทุกพระองค์เป็นพลังใจ อันยิ่งใหญ่ของผู้ปฏิบัติงาน ได้พระราชทานสิ่งของสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจของผู้ปฏิบัติงานทุกด้าน เพื่อให้การปฏิบัติงานราบรื่น และประสบความสำเร็จโดยเร็วสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวยังพระราชทานโรงครัวพระราชทานและประชาชนจิตอาสา เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ ดูแลครอบครัวผู้สูญหายและผู้ปฏิบัติงานในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตลอดเวลา ยังความปลาบปลื้ม ให้กับผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างมาก พวกเราทุกคนจะขอรับใช้พระองค์ตลอดไป ด้วยจงรักภักดีในราชวงศ์จักรีตลอดไป

Mission Impossible !!! ประโยคเด็ด "พ่อเมืองเชียงราย"  ปฏิบัติภารกิจที่ยากที่สุด...แต่สร้างประวัติศาสตร์ได้จารึกไว้ได้ (รายละเอียด)

 

เหตุการณ์นี้ทุกชาติ ทุกศาสนาต่างหลอมรวมใจมาให้น้องๆ ทั้ง 13 คน และผู้ที่ปฏิบัติภารกิจการค้นหาน้องๆ ให้พบโดยเร็วหลายประเทศได้ส่งความช่วยเหลือมายังถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนแห่งนี้ ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญที่จำเป็นในการค้นหา ต่างอาสามาช่วยเหลือกัน วันนี้เป็นความภาคภูมิใจของทุกคน ความร่วมมือร่วมใจกันครั้งนี้เป็นพลังอันยิ่งใหญ่ที่ทำให้ประเทศไทยเราเจริญก้าวหน้าต่อไป 

10 วันอันยาวนาน ที่ทุกภาคส่วน ทั้ง ทหาร ตำรวจ พลเรือน ภาคเอกชน ประชาชนคนไทยทั้งประเทศและชาวต่างประเทศ ต่างระดมพลังกาย พลังใจ วันนี้ความสำเร็จเกิดขึ้นอย่างงดงาม เชื่อว่าทุกคนดีใจทุกคนมีความสุข เมื่อทราบข่าวว่าพบน้องๆ ทั้ง 13 คนแล้วอย่างปลอดภัย เวลาประมาณ 21.45 น. หน่วยปฏิบัติงานของซีลได้เดินทางเข้าถึงหาดพัทยา แต่ไม่พบน้องๆ ทั้ง 13 คน จึงได้เดินทางรุกคืบเข้าไปจนสามารถพบตัวน้องที่บริเวณเนินนมสาว ซึ่งห่างออกไปอีกประมาณ 400 เมตร ต้องให้เครดิตทีมสำรวจทางน้ำของอังกฤษที่เข้าถึงตัวน้องๆ ก่อน 
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังทราบข่าว ท่านยินดีและขอบคุณความตั้งใจ และเสียสละของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย โดยเฉพาะหน่วยซีล รวมทั้ง พลเรือน ตำรวจ ทหาร พี่น้องประชาชน จิตอาสาชาวไทยและต่างประเทศ และสื่อมวลชน ที่ร่วมมือร่วมใจกันสนับสนุนให้ปฏิบัติการค้นหาในครั้งนี้ประสบความสำเร็จด้วยดี

นายกรัฐมนตรียังกำชับให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการด้วยความรอบคอบ และเป็นกำลังใจให้ปฏิบัติหน้าที่ จนสมบูรณ์ต่อไป พร้อมทั้งย้ำว่าเหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันของคนทั้งประเทศ หากทุกคนตั้งใจ ทำอะไรก็จะสำเร็จได้ ภายใต้ร่มพระบารมีของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 วันนี้จึงนับว่าเป็นวันดีของคนไทยและครอบครัวของเยาวชนทุกคน ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ขอขอบพระคุณ ท่านนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้บัญชาการทหารบก ที่ให้ความไว้วางใจให้ผมสั่งการอย่างอิสระ ขอบคุณ พลเรือตรี อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ที่นำน้องๆ ทีมหน่วยซีลมาปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ รวมทั้งหน่วยซีลจากต่างประเทศที่ร่วมกันปฏิบัติภารกิจที่ยากที่สุด ซึ่งสามารถเรียกได้ว่า ภารกิจที่เป็นไปไม่ได้ หรือ Mission Impossible แต่สามารถปฏิบัติงานในสภาวะที่เลวร้ายที่สุดได้อย่างดี จนสร้างประวัติศาสตร์และได้จารึกไว้ในครั้งนี้ 

 

Mission Impossible !!! ประโยคเด็ด "พ่อเมืองเชียงราย"  ปฏิบัติภารกิจที่ยากที่สุด...แต่สร้างประวัติศาสตร์ได้จารึกไว้ได้ (รายละเอียด)

 

การปฏิบัติงานของพวกเราในวันนี้เป็นการสร้างประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมกันปฏิบัติงานในครั้งนี้ ซึ่งปัจจัยแห่งความสำเร็จคือการวางแผนที่มีการปฏิบัติการที่ดี การมอบหมายงานไปแล้ว หน่วยที่รับผิดชอบสามารถปฏิบัติได้อย่างสมบูรณ์ ขอขอบคุณ พลโท วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 พลตรี สุภโชค ธวัชพีระชัย รองแม่ทัพภาคที่ 3 พลตรี ฉลองชัย ชัยยะคำรองแม่ทัพภาคที่ 3 พลตรี บัญชา ดุริยพันธ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37