"มีชัย" แนะ "กกต." เป็นเจ้าภาพคุยนักการเมือง แก้ปัญหาเลือกตั้งแบบเปิดอก เพื่อสรุปแนวทางแก้รวดเดียวให้ตรงจุด

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ (10 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "นายมีชัย ฤชุพันธุ์" ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ  เสนอแนะให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะผู้จัดการเลือกตั้ง จัดประชุมตัวแทนพรรคการเมือง เพื่อร่วมพูดคุยอย่างเปิดอกถึงประเด็นปัญหา และข้อติดขัดที่เสนอให้ปรับปรุงการเลือกตั้งขั้นต้น หรือไพรมารี่โหวต เพื่อหาผู้สมัคร ส.ส.ก่อนจะพิจารณาแก้ไขกฎหมาย เนื่องจากประเด็นของไพรมารี่โหวตนั้นมีรายละเอียดพอสมควร หากไม่ทราบถึงปัญหาที่แท้จริงก่อน อาจทำให้แนวทางแก้ไขกฎหมายนั้นไม่ตรงจุด ดังนั้น เมื่อกกต. รับฟังและสรุปปัญหา เสนอให้รัฐบาลพิจารณา ส่วนเวทีประชุมพรรคการเมือง เมื่อวันที่ 25 มิถุนายนนั้น เบื้องต้นยังไม่มีความกระจ่าง เพราะเป็นเวทีให้แสดงความเห็น  

 

กรณีแก้ไขไพรมารี่โหวต มีรายละเอียดที่เกี่ยวข้องต้องพิจารณา  หากไม่รู้ว่าต้นตอของปัญหาคืออะไรจะไม่รู้ว่าต้องแก้ไขหรือไม่ หรือแก้ไขอย่างไร  หากเป็นเรื่องจำนวนสมาชิก ต้องรู้ก่อนว่าเกิดอะไรขึ้น ต้องดูที่ตรงไหน และต้องตกลงด้วยว่าหากจะทำ ควรมีแนวอย่างไร วันนี้กติกาเขียนว่าทุกคนต้องไปทำไพรมารี่โหวต แต่กฎหมายพรรคการเมืองผ่อนปรนให้ทำเฉพาะจังหวัด และส่งได้ทุกเขต หากผ่อนปรนแล้วยังทำไม่ได้ จะทำอย่างไร ต้องการอย่างไร ถึงจะรู้ว่าต้องไปแก้กฎหมายอย่างไร นายมีชัย กล่าว

นายมีชัย ระบุด้วยว่า หากจำเป็นต้องแก้ ต้องแก้ไขกฎหมาย แต่ขณะนี้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง คือ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ยังไม่มีผลบังคับใช้  จึงพูดได้ไม่เต็มปากเต็มคำว่าจะแก้ไขอย่างไร  


"แม้หลักการของไพรมารี่โหวตจะอยู่ในพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง แต่กรณีดังกล่าวเกี่ยวกับการเลือกตั้งจึงจำเป็นต้องรอ ให้ ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ประกาศใช้ ขณะที่หลายฝ่ายมองว่าต้องแก้คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 เป็นคนละประเด็นกับการแก้ไขไพรมารี่โหวต ทั้งนี้ตนยืนยันว่าทางกรรมการกฤษฎีกายังไม่ได้รับเรื่องจากรัฐบาล ให้เตรียมแก้ไขคำสั่งใด"  ประธาน กรธ.ระบุ