ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 ก.ค. ที่ท่าเทียบเรือเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ชาวบ้านบนเกาะเต่า ทั้งประชาชน ข้าราชการหลายหน่วยงาน รับร้อยคนต่างมารอต้อนรับฮีโร่นักดำน้ำชาวต่างชาติ ที่กลับจากการปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือเยาวชน และผู้ช่วยโค้ช ทีมหมูป่าอะคาเดมี ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย โดยทันทีที่เรือเข้าเทียบท่า นายไอแวน คาราดสิค นักดำน้ำชาวเดนมาร์ก ซึ่งมาเป็นครูสอนดำน้ำอยู่บนเกาะเต่า ก้าวลงจากเรือท่ามกลางเสียงปรบมือโห่ร้องดีใจของชาวบ้านบนเกาะเต่า โดยหลายคนต่างเข้าไปขอถ่ายภาพร่วมกับไอแวน และมอบช่อดอกไม้ ของขวัญจำนวนมาก เนื่องจากภูมิใจที่เป็นตัวแทนชาวเกาะเต่า ไปปฏิบัติภารกิจที่สำคัญจนสำเร็จ

 

ชาวเกาะเต่าเฮสุดเสียง !! ต้อนรับฮีโร่นักดำน้ำ "ไอแวน คาราดสิค" นักดำน้ำชาวเดนมาร์ก ผู้พาหมูป่าออกจากถ้ำกลับบ้าน (คลิป)

น.ส.ญาดาวดี มีเพียร รองประธานสภาเทศบาลตำบลเกาะเต่า หัวหน้าหน่วยกู้ภัยเกาะเต่า เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เหตุการณ์เยาวชนนักฟุตบอลติดอยู่ในถ้ำหลวง ที่ผ่านมา 17 วัน ทีมกู้ภัยเกาะเต่า รู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการปฏิบัติภารกิจครั้งสำคัญครั้งนี้ โดยทางทีมงานประสานกับนักดำน้ำซึ่งเป็นครูสอนดำน้ำระดับโลก ที่มาอยู่บนเกาะเต่า ให้ไปร่วมภารกิจครั้งนี้ 4 คน ประกอบไปด้วย นายมิกโก้ พาซี่ ชาวฟินแลนด์ นายไอแวน คาราดสิค ชาวเดนมาร์ก นายเอริค บราวน์ ชาวแคนาดา และนายทิม ลอเรนซ์ ชาวอังกฤษ แต่ในส่วนของนายทิม ตนได้ขอให้กลับมาระหว่างภารกิจ เพื่อมาช่วยกู้ภัยเหตุเรือล่มในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ส่วนที่เหลืออยู่ทำภารกิจต่อที่ถ้ำหลวง โดยทั้งหมดเป็นชุดที่ทำหน้าที่ลำเลียงเด็กๆ ออกมาจากถ้ำ

 

ชาวเกาะเต่าเฮสุดเสียง !! ต้อนรับฮีโร่นักดำน้ำ "ไอแวน คาราดสิค" นักดำน้ำชาวเดนมาร์ก ผู้พาหมูป่าออกจากถ้ำกลับบ้าน (คลิป)

 

น.ส.ญาดาวดี กล่าวต่อว่า ตนได้พูดคุยกับไอแวน ซึ่งเดินทางกลับมาก่อนคนอื่น ทราบว่าช่วงที่ทำปฏิบัติการสำคัญ รู้สึกตื่นเต้น เพราะต้องลุ้นให้ทุกคนปลอดภัย ซึ่งถือว่าภารกิจเป็นไปค่อนข้างยากลำบาก เนื่องจากสภาพภายในถ้ำที่อันตรายหากเกิดความผิดพลาด อย่างไรก็ตาม รู้สึกภูมิใจ และดีใจที่ได้ร่วมภารกิจครั้งสำคัญครั้งนี้ รวมทั้งดีใจด้วยกับเด็กๆ ทุกคนที่ออกมาจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย และขอแสดงความเสียใจกับผู้สูญเสียทุกคนในภารกิจครั้งนี้ ที่ผ่านมาตัวไอแวน เองเคยไปร่วมภารกิจกู้ภัยที่จำเป็นต้องใช้นักดำน้ำหลายๆ ครั้งในเมืองไทย รวมทั้งทำงานร่วมกับทีมกู้ภัยเกาะเต่ามาโดยตลอด เพราะตัวของไอแวน มาทำงานเป็นครูสอนดำน้ำอยู่บนเกาะเต่า ร่วมกับนายมิกโก้ โดยอยู่เกาะเต่านานกว่า 10 ปีมาแล้ว ในส่วนของชาวเกาะเต่า จะร่วมกันจัดงานเลี้ยงขอบคุณให้กับทีมดำน้ำทั้งหมด ในวันที่ 21 ก.ค.นี้ พร้อมทั้งยืนยันว่าหากมีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้นในประเทศไทย ถ้าต้องใช้นักดำน้ำผู้ชำนาญ ขอให้แจ้งมาที่ศูนย์กู้ภัยเกาะเต่า เราจะเข้าช่วยเหลือทันที.

 

ชาวเกาะเต่าเฮสุดเสียง !! ต้อนรับฮีโร่นักดำน้ำ "ไอแวน คาราดสิค" นักดำน้ำชาวเดนมาร์ก ผู้พาหมูป่าออกจากถ้ำกลับบ้าน (คลิป)

 

นายวิสุทธิ์ รองพล ผู้สื่อข่าวทีนิวส์ ประจำ จ.สุราษฎร์ธานี