เจโทรเจอสมคิด ยันนักลงทุนญี่ปุ่นมั่นใจไทยมากขึ้น เล็งลงทุนเพิ่มในอีอีซี

เจโทรเจอสมคิด ยันนักลงทุนญี่ปุ่นมั่นใจไทยมากขึ้น เล็งลงทุนเพิ่มในอีอีซี

เช้านี้ ณ ทำเนียบรัฐบาล นายฮิโรกิ มิตสึมาตะ (Mr. Hiroki Mitsumata) ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (President of JETRO) เข้าเยี่ยมคารวะ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี   โดยภายหลังการหารือ นายสมคิดให้สัมภาษณ์เปิดเผยว่า   ทางเจโทรแจ้งให้ทราบว่านักลงทุนญี่ปุ่นเชื่อมั่นในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น 
“ การสำรวจความเชื่อมั่นนักลงทุนญี่ปุ่น ดีที่สุดเท่าที่เคยสำรวจมาในรอบหลายปี ดัชนีความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย เติบโตอย่างก้าวกระโดด ทุกตัวคะแนนขึ้นหมด  ศักยภาพความมั่นใจไต่ขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจจาก 14 ในครึ่งแรกของปี 2017 มาเป็น 30 ในครึ่งปีหลัง จากนั้นก็ขยับเป็น 36 ในครึ่งปีแรกของปี 2018 และ 40 ในครึ่งปีหลังของปี 2018  ” รองนายกฯ

นายสมคิดกล่าวว่า นักลงทุนญี่ปุ่นไม่ได้กังวลกรณีสหรัฐอเมริกาออกมาตรการปกป้องทางการค้ากับต่างชาติ  โดยเฉพาะการทำสงคราการค้ากับจีน  เพราะเขาเชื่อว่าผลกระทบเรื่องนี้จะมีน้อย โดยสรุปเขาเชื่อมั่นการลงทุนในประเทศไทย และมีความตั้งใจจะไปลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษ ภาคตะวันออกเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% ตรงนี้แสดงให้เห็นถึงการประชาสัมพันธ์ และการโรดโชว์ได้ผล
“ เร็วๆนี้จะนำคณะไปเยือนเมืองนาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งการไปครั้งนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการทั่วไป(JC) ระดับสูง กับทางญี่ปุ่น โดยประเด็นหลักที่สำคัญคือไปรีวิวเรื่อง เจเทปป้าว่าอนาคตในอีก 10 ปีข้างหน้า เราจะเน้นอะไร  รวมถึงไปพูดคุยเรื่องความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับญี่ปุ่นว่าเราจะร่วมมือกันอย่างไร” รองนายกฯกล่าว

นายสมคิดกล่าวต่อว่า ระหว่างการหารือทางเจโทรเชื่อมั่นว่าประเทศไทยทุกอย่างจะดีขึ้นไม่ได้มีการสอบถามเรื่องการเมืองหรือคำพูดเรื่องการเลือกตั้งแม้แต่คำถามเดียว เพราะเขาอยู่เมืองไทยมาเป็นสิบๆปี  รู้ทุกอย่างดีและสัมผัสได้