ยื้อ..!! กก.บริหารสมาคมโรงแรมไทย ชี้ผู้ว่าประจวบฯ เสี่ยงเจอมาตรา 157 ปล่อย 10 รร.เถื่อนหัวหิน ใช้ใบอนุญาตปลอม เปิดกิจการเย้ยกฎหมาย!?

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 14 กรกฎาคม นายอุดม ศรีมหาโชตะ กรรมการบริหารสมาคมโรงแรมไทย เจ้าของโรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จากกรณีฝ่ายปกครองเข้าแจ้งความดำเนินคดีอาญากับโรงแรม 10 แห่งที่ อ.หัวหิน ข้อหาร่วมกันปลอมแปลงเอกสารของทางราชการ ใช้เอกสารราชการเป็นเท็จ เปิดโรงแรมโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.โรงแรม 2547 เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เนื่องจากพบว่ามีการใช้ใบอนุญาตปลอมทั้งหมด แต่ขณะนี้โรงแรมยังเปิดให้บริการรับลูกค้าตามปกติโดยไม่รับผลกระทบใดๆ นั้น หากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องไม่ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ทราบว่ามีความเสี่ยงกับการถูกร้องเรียนถึงสำนักงาน ป.ป.ช. หลังจากการดำเนินการล่าช้า ถือว่าเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เนื่องจากหลายฝ่ายเห็นว่าอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถเพิกถอนใบอนุญาตปลอมได้ เพื่อคุ้มครองสิทธิและความปลอดภัยของประชาชนไม่ควรเข้าไปใช้บริการของโรงแรมที่ใช้อาคารผิดประเภท

 

“ ล่าสุดจากการประชุมคณะกรรมการบริหารสมาคมโรงแรมไทย มีความเห็นที่จะผลักดันให้หน่วยงานรัฐเร่งจัดการปัญหาโรงแรมเถื่อน สำหรับพื้นที่ อ.หัวหิน หากหน่วยงานที่รับผิดชอบไม่สนใจบังคับใช้กฎหมายสมาคมฯจะทำหนังสือร้องเรียนถึง พล.ต.ต สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เข้ามาดำเนินการจัดระเบียบต่อไป” นายอุดม กล่าว

 

 

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงจากคณะกรรมการแก้ไขปัญหาโรงแรมเถื่อนระดับจังหวัด ระบุว่า สาเหตุที่ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะนายทะเบียนโรงแรมไม่ใช้อำนาจเพิกถอนใบอนุญาตปลอมโรงแรม 10 แห่ง โดยอ้างว่าจังหวัดไม่ได้ออกใบอนุญาตให้นั้น ถือว่าไม่มีหลักการรองรับ และ ไม่มีเหตุผลเพียงพอ และข้ออ้างว่าจังหวัดไม่ได้ออกใบอนุญาตควรนำเสนอให้ศาลนำไปพิเคราะห์ตามเอกสารและพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ยืนยันว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถใช้คำสั่งทางการปกครองและตาม พ.ร.บ โรงแรม 2547 สั่งเพิกถอนได้ทันที เพื่อยับยั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทางราชการและคุ้มครองสิทธิให้ประชาชน ส่วนสาเหตุที่ไม่เพิกถอนมาจากการนำเสนอของข้าราชการฝ่ายปกครองบางราย

 

ยื้อ..!! กก.บริหารสมาคมโรงแรมไทย ชี้ผู้ว่าประจวบฯ เสี่ยงเจอมาตรา 157 ปล่อย 10 รร.เถื่อนหัวหิน ใช้ใบอนุญาตปลอม เปิดกิจการเย้ยกฎหมาย!?

 

 

“ เนื่องจากเกรงว่าผู้ว่าราชการจังหวัดจะถูกเจ้าของโรงแรมที่อ้างมีใบอนุญาตฟ้องร้อง และมีผลกระทบกับอดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดรายหนึ่งที่ลงนามในใบอนุญาตปลอมทั้งหมดจะถูกแจ้งดำเนินคดีทันทีหลายข้อหา คณะกรรมการระดับจังหวัด จึงหาทางออกด้วยการเสนอให้เทศบาลหัวหินมีคำสั่งระงับใช้อาคารโรงแรม ซึ่งขออนุญาตสร้างเป็นที่พักอาศัย แทนการใช้ พ.ร.บ.โรงแรม 2547 และอำนาจทางการปกครองเข้าดำเนินการ เป็นสาเหตุที่ทำให้ 10 โรงแรมเถื่อนยังเปิดกิจการโดยไม่ได้รับผลกระทบใดๆ ขณะที่โรงแรม 1 ใน 10 แห่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นไม่สามารถสั่งระงับใช้อาคารได้ หลังจากพบว่ามีการยื่นเอกสารครบถ้วนเพื่อก่อสร้างโรงแรมตาม พรบ.ควบคุมอาคาร 2522 ” แหล่งข่าว กล่าว

 

ยื้อ..!! กก.บริหารสมาคมโรงแรมไทย ชี้ผู้ว่าประจวบฯ เสี่ยงเจอมาตรา 157 ปล่อย 10 รร.เถื่อนหัวหิน ใช้ใบอนุญาตปลอม เปิดกิจการเย้ยกฎหมาย!?

 

ภาพ/ข่าว พอใจ จันทณา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ประจวบคีรีขันธ์