บทเรียนที่ต้องยอมรับ"ยะใส"ยกช่วยชีวิต"13หมูป่า"คุณูปการภารกิจถ้ำหลวงเป็นโมเดลของการแก้ปัญหาบ้านเมือง  สู่แรงส่งการปฎิรูปประเทศ!!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

แม้ภารกิจจะสำเร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ความแรงของกระแส เรียกได้ว่าแรงดีไม่มีตกจริงๆ สำหรับกระแสของภารกิจการช่วยเหลือ13ชีวิต ทีมหมูป่าอะคาเดมี ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย นับตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.61 ถึง 10 ก.ค.61 รวม 18 วัน กว่า 400 ชั่วโมงของปฏิบัติการนี้ ที่ได้สำเร็จลุล่วงด้วยดี และ  กลายเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์นันภาพการรวมพลังของคนไทยที่ยิ่งใหญ่ และเป็นการรวมพลังที่คาดไม่ถึงของคนไทย รวมเป็นความสามัคคีตั้งแต่ภาครัฐ แต่ไม่ใช่แค่คนไทยเท่านั้น แต่แทบทั่วโลกเลยทีเดียว ต่างพากันชมเชยศักยภาพของทุกฝ่ายที่ให้การช่วยเหลือจนนำพามาสู่การช่วย13ชีวิต หมูป่า ได้อย่างทันท่วงที

 

 

อาทิการที่กระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียแผร่แพร่แถลงการณ์ของนางจูลี บิชอป รัฐมนตรีส่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่มีเนื้อหาบางช่วงบางตอน กล่าวยกย่องภาวะความเป็นผู้นำของรัฐบาลไทย ซึ่งสามารถจัดการกับภาวะวิกฤติ ได้อย่าง “ยอดเยี่ยม” ส่งผลให้ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยที่ถ้ำหลวง- ขุนน้ำนางนอน ประสบความสำเร็จอย่างดงาม ถือเป็นตัวอย่างของความร่วมือระหว่างประเทศครั้งสำคัญ..

ล่าสุดทางด้าน นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิตและผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) ได้สะท้อนเรื่องราวแง่คิด  ในหัวข้อ “บทเรียนถ้ำหลวง กำลังของแผ่นดิน...สู่แรงส่งการปฎิรูปประเทศ” โดยมีเนื้อหาทั้งหมดดังต่อไปนี้

 

บทเรียนจากกรณีถ้ำหลวง ได้ชี้ให้เห็นถึงพละกำลังและศักยภาพในการบริหารจัดการกับวิกฤติปัญหาระดับชาติได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญสะท้อนให้เห็นถึงพลังของความร่วมไม้ร่วมมือและความเสียสละจากทุกภาคฝ่ายทั้งรัฐ เอกชน ประชาชนและสื่อมวลชน

 

บรรยากาศแบบนี้อาจมีให้เห็นไม่บ่อยนัก โดยเฉพาะในช่วงวิกฤติความขัดแย้งในสังคมการเมืองไทยกว่าทศวรรษที่ผ่านมา

 

พละกำลังหรือกำลังของแผ่นดินครั้งนี้ได้รับการสรรเสริญและชื่นชมไปทั่วโลก ประเด็นสำคัญอยู่ที่เราจะทำให้กำลังของแผ่นดินครั้งนี้เป็นแรงส่งขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และเอาการเมืองไทยออกจากถ้ำของการทุจิตคอร์รัปชั่น ความขัดแย้งแตกแยกและการเมืองที่ล้มเหลวได้อย่างไร

 

บทเรียนที่ต้องยอมรับ"ยะใส"ยกช่วยชีวิต"13หมูป่า"คุณูปการภารกิจถ้ำหลวงเป็นโมเดลของการแก้ปัญหาบ้านเมือง  สู่แรงส่งการปฎิรูปประเทศ!!

 

ซึ่งแน่อนอนก็ไม่ใช่หน้าที่ของรัฐหรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเท่านั้น แต่ควรเป็นธุระของทุกฝ่ายที่จะทำให้คุณูปการของภารกิจถ้ำหลวงเป็นโมเดลของการแก้ปัญหาบ้านเมือง โดยเฉพาะบทเรียนที่ต้องยอมรับกันว่าภารกิจที่เป็นไปไม่ได้นั้นไม่มีอยู่จริง ถ้าทุกฝ่ายร่วมมือร่วมใจ เสียสละคนละเล็กละน้อยก็จะทำให้ภารกิจนั้นสำเร็จได้เช่นกรณีปรากฎการณ์ถ้ำหลวง

 

เทียบเคียงกรณีของการปฎิรูปประเทศไทยที่บางคน บางกลุ่ม อาจถอดใจหรืออาจคิดว่าเป็น mission impossible หรือภารกิจที่เป็นไปไม่ได้ แต่สามารถทำให้เป็นจริงได้ถ้าเราเรียนรู้จากปรากฎการณ์ถ้ำหลวง

 

ที่สำคัญมีคนและกลุ่มคนจำนวนไม่น้อยที่อยู่เบื้องหลังของความสำเร็จในครั้งนี้ แต่ไม่ประสงค์ออกนาม ทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งต้องขอชื่นชม.

 

บทเรียนที่ต้องยอมรับ"ยะใส"ยกช่วยชีวิต"13หมูป่า"คุณูปการภารกิจถ้ำหลวงเป็นโมเดลของการแก้ปัญหาบ้านเมือง  สู่แรงส่งการปฎิรูปประเทศ!!