ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ (16 ก.ค.) เวลา 13.00 น. กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายอภิรุจ มิ่งขวัญตา หรือ "พจน์ อานนท์" ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง เดินทางเข้าพบ ร.ต.ท.ธนพล ยิ่งงามแก้ว รอง สว. (สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับเฟซบุ๊กที่มีการดัดแปลงแก้ไขภาพโปรเตอร์ภาพยนตร์และแชร์ข้อมูลอันเป็นเท็จลงสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ประมาณ 20 ราย ทำให้บุคคลอื่นเข้าใจผิดจนได้รับความเสียหายอย่างมาก

นายอภิรุจ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเมื่อช่วงปลายเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังทีมหมูป่าอะคาเดมี่ 13 ชีวิต ติดภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย และเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเร่งช่วยเหลือจนนำตัวออกมาได้อย่างปลอดภัย เกิดมีกระแสข่าวว่าตนจะนำเหตุการณ์ดังกล่าวมาสร้างเป็นภาพยนตร์ ซึ่งมีเฟซบุ๊กเพจหนึ่งได้นำโปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่อง "ม.6/5 ปากหมาท้าผี" มาตัดต่อดัดแปลงภาพโปสเตอร์ใหม่เป็น "ม.6/5 ปากหมาท้าถ้ำ" พร้อมมีการแชร์ภาพอยู่ในโซเชียลมีเดียส์หลายครั้งจนกลายเป็นเรื่องราวที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งนี้ ตนทราบข่าวตั้งแต่เหตุการณ์เกิดขึ้น ประมาณ 2-3 วันแรกที่น้องๆเข้าไปติดถ้ำแล้ว แต่ตอนแรกก็รู้สึกเฉยๆ เพราะไม่เป็นความจริง กระทั่งล่าสุดตนนั่งรถแท๊กซี่ไปทำธุระ คนขับรถแท๊กซี่จำตนได้จึงสอบถามเรื่องทำภาพยนตร์เด็กติดถ้ำ

นายอภิรุจ เผยอีกว่า ตนไม่ทราบว่าเป็นใครบ้างเป็นคนมาโพสต์หรือแชร์และเงียบมานาน จึงรู้สึกว่าเรื่องนี้ต้องออกมาชี้แจงให้สังคมทราบว่าตนไม่เคยพูดจะทำหนังจากเหตุการณ์นี้เลย มีแต่คนคิดกันเองว่าตนจะสร้างภาพยนตร์ จนมีคนเข้ามาต่อว่าจำนวนมาก ซึ่งหากจะทำจริงต้องลงทุนมหาศาลแน่นอน ยืนยันว่าไม่ทำไม่ได้เกาะกระแส อย่างไรก็ตาม วันนี้มาแจ้งความ บก.ปอท. ในข้อหา "นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์" เพื่อเอาผิดคนดัดแปลงแก้ไขโปสเตอร์หนังและคนแชร์ภาพดังกล่าว ส่วนคนที่เข้ามาโพสต์ต่อว่าด่อทอจะเดินทางไปแจ้งความ สน.ยานนาวา ต่อไป และหากเอาผิดได้สัก 10 รายที่คอมเม้นท์แรงๆได้ก็ถือว่าพอใจแล้ว

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่รับเรื่องไว้ตรวจสอบ ก่อนรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป