“วิษณุ”ยัน ครม.สัญจรเป็นงานราชการ-แก้ปัญหาในพื้นที่  ไม่เกี่ยวดูด-ไม่ดูดนักการเมือง ยันรัฐบาลที่ผ่าน ๆ มาก็ทำ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ (16 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ที่ทำเนียบรัฐบาล "นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ออกมากล่าวถึงกรณีที่บางพรรคการเมืองโจมตี การประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่  (ครม.สัญจร) จ.อุบลราชธานี ว่า จะทำอะไรเขาก็ติงกันทั้งนั้น ตนบอกเสมอว่าเป็นหน้าที่รัฐบาลที่จะต้องบริหารราชการแผ่นดิน ต้องตรวจราชการ ลงไปแก้ไขปัญหาในพื้นที่ ซึ่งเป็นนโยบายของทุกรัฐบาล โดยเฉพาะ 20 ปีหลังมานี้ และการลงพื้นที่ไปประชุมในทุกภาคเป็นนโยบายรัฐบาลนี้ตั้งแต่แรก เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการจะไปดูดอดีตนักการเมือง หรือไปอะไร

นายวิษณุ ยังระบุด้วยว่า ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าช่วงแรกของรัฐบาลไม่ได้ลงพื้นที่บ่อยเหมือนช่วงนี้ที่ใกล้เลือกตั้งนั้น เพราะมันมีเหตุผล ขณะนั้นเราบอกแล้วว่าจะไป จึงให้เขาแก้ปัญหาของเขาเองก่อน ขาดเหลือเท่าไรเราจะลงไปจัดการให้ และนายกฯเพิ่งสั่งในที่ประชุม ครม.ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ไปรวบรวมข้อมูลว่าอะไรที่พื้นที่ขอแล้วเราให้ไปแล้ว อะไรที่เราให้ไม่ได้ และอะไรที่ให้ได้แต่ต้องรอไปอีกระยะหนึ่ง ถือเป็นการติดตามการลงพื้นที่

เมื่อถามว่า ถ้ามี พ.ร.ฎ.การเลือกตั้งประกาศมาแล้วการลงพื้นที่ของรัฐบาลยังเป็นเช่นนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่เมื่อยังไม่ถึงเวลาจึงยังกำหนดไม่ได้ ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีการเรียกนักการเมืองมาพบนั้น

 

"ตนไม่ทราบว่ามีการเรียกมา แต่เป้าหมายคือ การรับฟังความเห็น ซึ่งมาได้จากหลายฝ่าย อดีตนักการเมืองท้องถิ่นเขาจะลงสมัครอีกหรือไม่นั้น ไม่สำคัญ แต่เขารู้ปัญหาที่เขาแก้ไม่สำเร็จ เขาอาจจะฝากให้แก้ แม้แต่พระนายกฯยังบอกให้ไปฟัง มันแล้วแต่กาลเทศะ ไม่มีสูตรตายตัว" รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ระบุ


ส่วนเมื่อถามถึงกรณีกลุ่มสามมิตร ที่ไม่ใช่พรรคการเมืองจะสามารถขออนุญาต คสช.ประชุมได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใครก็ได้ เยาวชน กลุ่มอยากเลือกตั้ง สามารถมาขออนุญาต คสช.ได้หากจะรวมกลุ่มกันเกิน 5 คน เพื่อทำกิจกรรมทางการเมือง โดยไม่จำเป็นต้องเป็นพรรคการเมือง ส่วนใหญ่ที่ขอทำกิจกรรมขณะนี้ก็ยังไม่เป็นพรรคการเมือง เพราะพรรคการเมืองเหลืออยู่ไม่กี่พรรค แต่หากคุยอะไรกันที่ไม่ใช่การเมืองไม่จำเป็นต้องขอ