ทุนแห่งชีวิต 7 ข้อ! ท่านว.วชิรเมธีส่งจดหมายเปิดผนึกถึง 13 หมูป่า ให้แง่คิดติดถ้ำหลวงฯ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือท่าน ว. วชิรเมธี ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงผู้ปกครองทีมหมูป่าอคาเดมี มีใจความว่า อาตมภาพได้อ่านบทสัมภาษณ์ของผู้ปกครองของน้องๆ ทีมหมูป่าอะคาเดมีคนหนึ่ง ที่ออกมาปฏิเสธการรับทุนการศึกษาจากองค์กรต่างๆ โดยให้เหตุผลว่าน้องๆ ทีมหมูป่าได้รับมามากเกินพอแล้ว...อาตมาเห็นด้วย กับท่าทีดังกล่าว เนื่องเพราะทีมหมูป่าอะคาเดมีได้รับ "ทุนการศึกษา" จาก "สถาบันถ้ำหลวงดอยนางนอน" เรียบร้อยแล้ว ทุนจากองค์กรต่างๆ จึงไม่จำเป็นอีกต่อไป

ทุนการศึกษาที่ว่านี้ก็คือ

1.ทุนคือชีวิต (การติดถ้ำ 17 วัน ต้องอดข้าว อดน้ำ มืดมิด แล้วรอดตายออกมาได้ ด้วยการช่วยเหลือของคนที่มีหัวใจงดงามจากทั่วโลก จน "ได้เกิดใหม่" อีกครั้งหนึ่ง คือสุดยอดของต้นทุนแห่งชีวิตแล้ว)

2.ทุนคือความทรหดอดทน (วิชาทรหดอดทนที่ได้เล่าเรียนจากประสบการณ์ตรงระหว่างติดถ้ำครั้งนี้ น้องๆ ได้เกรดเอกันทุกคนแล้ว ยากที่เด็กในวัยเดียวกันจะทำได้)

3.ทุนคือสติและสมาธิภาวนา (หากปราศจากสติ น้องๆ หมูป่าทุกคนก็คงตื่นตกใจ ครองสติไม่อยู่ ไม่รู้จะตั้งรับน้ำป่าที่ไหลหลากมาปิดทางออกได้อย่างไร และหากปราศจากสมาธิการดูแลตัวเองระหว่างอยู่ในถ้ำมืดมิด ก็คงทำให้หลายคนเจ็บป่วย โหยหิว ยากที่จะมีกำลังใจที่ดีจนถึงวันที่ได้รับการช่วยเหลือ)

4.ทุนคือปัญญา (ทีมหมูป่าทุกคน มีปัญญา จึงรู้ว่าจะรักษาตัวเองให้รอดได้อย่างไรในยามวิกฤติ เช่น น้องๆ รู้ว่า จะรักษาพลังงานด้วยสมาธิ จะกินน้ำสะอาดต้องทำอย่างไร จะใช้ไฟฉายอย่างไร จะสร้างความอบอุ่นอย่างไรในยามหนาวเหน็บ และจะสื่อสารภาษาอังกฤษอย่างไรเมื่อถูกค้นพบครั้งแรก จะร่วมมือกับ จนท.อย่างไรจนออกมาจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย)

5.ทุนคือเมตตาและสามัคคี (ที่ชาวไทยและชาวโลกพร้อมใจกันมอบให้อย่างไร้พรมแดน ในระดับ ที่กล่าวได้ว่า ไม่มีครั้งใดอีกแล้วที่ชาวโลกจะหลอมรวมใจให้เป็นหนึ่งได้เท่าครั้งนี้)

6.ทุนคือองค์ความรู้เรื่อง “การบริหารจัดการในยามวิกฤติ” ที่จะถูกส่งต่อให้กลายเป็นประโยชน์ต่อชาวโลกสืบไป

7.ทุนคือแรงบันดาลใจในการรับใช้เพื่อนมนุษย์อย่างปราศจากการแบ่งแยก (ซึ่งจะกลายเป็นแบบอย่างอันงดงามที่ก่อให้เกิดแรงบันดาลใจแก่มวลมนุษยชาติต่อไปอีกตราบนานเท่านาน และวิกฤติคราวนี้ คือ ตัวอย่างของคำกล่าวที่ว่า "We are the world โลกทั้งผองเป็นพี่น้องกัน" ที่ชัดเจนที่สุด)

ทุนทั้ง 7 ประการที่กล่าวมานี้ก็มากเกินพอแล้วสำหรับชีวิตที่ผ่านมา ต่อจากนี้ไป น้องๆ หมูป่าทุกคน ควรเรียนรู้ที่จะสู้ชีวิตต่อไปด้วยมันสมอง สองมือ และด้วยความเพียรพยายามของตนเอง อย่ายอมให้น้องๆ ทีมหมูป่าถูก "เอาอกเอาใจ" จนเสียคนเป็นอันขาด เพราะการทำเช่นนั้น จะทำให้น้องๆ อ่อนแอ และพลอยเสียคนได้ง่ายๆ ปล่อยให้พวกเขาได้ต่อสู้ ได้เรียนรู้ ได้ฝึกหัดพัฒนาอย่างเป็นธรรมชาติของเยาวชน นั่นแหละคือหนทางที่ถูกต้อง